Skip to main content
sharethis

(7 มีนาคม 2552)เวลา 10.00 น. เกิดการปะทะกันระหว่างคนงานของบริษัท เพาเวอร์เจเนอเรชั่นซัพพลาย จำกัด ซึ่งถูกจ้างมาปรับพื้นที่และล้อมรั้วในที่ดินที่บริษัทซื้อไว้เพื่อสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งกลุ่มคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้ามองว่า เป็นการกระทำที่ไม่สมควรเพราะทางบริษัทยังไม่ผ่านการอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยนายตี๋ ตรัยรัตนแสงมณี ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรมได้ประกาศว่าการดำเนินการล้อมรั้วไม่เกี่ยวกับการทำอีไอเอ แต่เป็นการปรับพื้นที่เตรียมการก่อสร้างอย่างแน่นอน ซึ่งชาวบ้านฝ่ายคัดค้านไม่ยอมให้คนงานของโรงไฟฟ้าการใดๆ อย่างเด็ดขาด


 


บริษัท พาวเวอร์เจเนอเรชั่นซัพพลาย จำกัด โดย นายมารุต แก้วงาม ได้แจ้งกับนายอำเภอหนองแซงว่าจะนำคนงานมาล้อมรั้วกันแนวเขต ถางหญ้า ปรับที่ดิน ซึ่งเมื่อชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรมได้รับทราบก็วิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทเริ่มดำเนินการปรับที่ดินเพื่อก่อสร้างทั้ง ๆ ที่อีไอเอ ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ไม่ทำรายงานการประเมินผลกระทบทางสุขภาพตามรัฐธรรมนูญมาตรา 57 และที่สำคัญเป็นการกระทำผิด กฎหมายสิ่งแวดล้อม ไม่ทำตามรัฐธรรมนูญ ชาวบ้านหมู่ 7 และหมู่ 4 ในกลุ่มอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรมจึงมีมติไม่ยินยอมให้คนงานลงทำงาน และได้แจ้งให้นายอำเภอทราบแล้ว โดยประกาศว่าจะขัดขวางไม่ให้บริษัทดำเนินการใดๆ ก็ตามในพื้นที่เพราะบริษัทไม่ทำตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม 2535 และรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 57 และการกระทำดังกล่าวของบริษัทก็ไม่มีหน่วยงานใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาหยุดการกระทำของบริษัทเลยแม้แต่หน่วยงานเดียว ชาวบ้านจึงต้องออกมาปกป้องสิทธิชุมชนของตนเอง


 


ดังนั้นเวลา 10.30 น. ชาวบ้านประมาณ 100 คนได้ไปชุมนุมกลางสะพานข้ามคลองระพีพัฒน์หน้าวัดธรรมสินโสภาและเมื่อคนงานของบริษัทประมาณ 50 คนเดินข้ามสะพานมา ชาวบ้านจึงเข้าผลักดันให้กลับไป จึงเกิดปะทะกันระหว่างชาวบ้านและคนงานของบริษัท แต่ชาวบ้านมีจำนวนมากกว่า จึงทำให้คนงานถอยกลับไป ต่อมาเวลา 11.00 น. นายอำเภอหนองแซง นายศรัทธาคชพลายุกต์ ได้เข้ามาระงับเหตุด้วยตนเอง โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายหยุดการใช้เครื่องเสียงแล้วเชิญตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรม คือนายตี๋ ตรัยรัตนแสงมณี และ นางปฐมมน กันหาส่วนตัวแทนบริษัทคือ นายมารุต แก้วงาม ไปเจรจากันในวัดธรรมสินโสภา ผ่านไป 30 นาที นายอำเภอจึงออกมาแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า วันนี้ขอให้ทุกฝ่ายยุติการทำงานไว้ก่อน ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรมจึงหยุดการกระจายเสียงและฝ่ายเครื่องเสียงของโรงไฟฟ้าก็หยุดการกระจายเสียงและขนของพร้อมคนงานตนกลับไป


 


อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซหนองแซงเป็นของบริษัท เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น ซัพพลาย จำกัด โดยมีกำลังการผลิต 1,650 เมกกะวัตต์ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด หนึ่งในโรงไฟฟ้าที่ชนะการประมูลไอพีพีในเดือนมกราคม 2551 ที่ผ่านมา โดยโครงการใหม่อยู่ระหว่างการเร่งแก้ไขรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ให้เสร็จสมบูรณ์ทันกำหนดเส้นตาย 30 กันยายน 2551 แต่ในความไม่ชอบมาพากล ทำให้มีการเลื่อนวันพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมออกไป โดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net