Skip to main content
sharethis

หมายเหตุ - เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา องค์กรประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในประเทศไทยกว่า 10 องค์กร นำโดย คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เป็นต้น ร่วมกันออก "แถลงการณ์ร่วมองค์กรภาคประชาสังคม ประณามการลอบสังหารนักกิจกรรมสตรี ขอพื้นที่นักกิจกรรมที่ยึดแนวทางสันติวิธีร่วมแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ชีวิตทุกชีวิตต้องไม่ถูกประหัตประหารจากทุกฝ่าย ร่วมกันยุติวงจรแห่งความรุนแรง" ต่อกรณีที่นางลัยลา เป๊าะอีแตดาโอ๊ะ นักกิจกรรมด้านสิทธิสตรี ถูกลอบยิงพร้อมกับน้องสาวได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตเมื่อ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา


 


 






แถลงการณ์ร่วมองค์กรภาคประชาสังคม


ประณามการลอบสังหารนักกิจกรรมสตรี


ขอพื้นที่นักกิจกรรมที่ยึดแนวทางสันติวิธีร่วมแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง


ชีวิตทุกชีวิตต้องไม่ถูกประหัตประหารจากทุกฝ่าย ร่วมกันยุติวงจรแห่งความรุนแรง


 


เมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2552 นางลัยลา เป๊าะอีแตดาโอ๊ะ นักกิจกรรมด้านสิทธิสตรี ถูกลอบยิงพร้อมกับน้องสาวได้รับบาดเจ็บ และต่อมานายลัยลา เป๊าะอีแตดาโอ๊ะได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 เหตุลอบยิงเกิดขึ้นในเวลากลางวันในพื้นที่ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ขณะทั้งสองคนขับรถจักรยานยนต์ไปเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าตามปกติ สำหรับนางลัยลา มีบุตรหญิงชายจำนวน 3 คน อายุระหว่าง 8 -15 ปี โดยสามีของนางลัยลาถูกยิงเสียชีวิตในพื้นที่กรงปีนัง เมื่อปี พ.ศ. 2549


 


ครอบครัวเป๊าะอีแตดาโอ๊ะ สูญเสียสมาชิกในครอบครัวจากเหตุการณ์ลอบสังหารในครั้งนี้เป็นบุคคลที่ 4 โดยคนแรกเป็นลูกชายคนโต ขณะที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปีพ.ศ. 2547 มีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน และต่อมาลูกชายคนที่สอง ขณะที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปีพ.ศ. 2549 มีตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครหมู่บ้าน ต่อมาสามีของนางลัยลา ก็ถูกยิงเสียชีวิตขณะนั้นมีตำแหน่งเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือหน่วยงานของรัฐ เมื่อเดือนตุลาคมปีพ.ศ. 2549 นอกจากนางลัยลาแล้วครอบครัวเป๊าะอีแตดาโอ๊ะ มีบุตรสาวอีกสามคนที่ทำงานด้านการให้ความช่วยเหลือกับสตรีและเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกคนได้ทุ่มเทในการทำงานอย่างหนักเพื่อยุติความรุนแรงตามแนวทางสันติวิธี และเปิดพื้นที่อิสระให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะสตรี เด็ก และครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีผลงานเป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานราชการและภาคประชาสังคมทั้งในระดับพื้นที่และระดับประเทศ เช่น การจัดตั้งกลุ่มผู้หญิงกับสันติภาพ และ กลุ่มลูกเหรียงที่ได้รับรางวัล "พลเมืองคนกล้า" จากมูลนิธิศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อประชาธิปไตย รวมทั้งบุตรสาวอีกคนของครอบครัวได้รับคัดเลือกเป็นสตรีดีเด่นของ อ.กรงปินัง จังหวัดยะลา เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคมประจำปีพ.ศ. 2552 ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดีนางลัยลาและน้องสาวอีกสามคน และสมาชิกในครอบครัวแม้แต่เด็กและคนชราก็มักถูกติดตามและข่มขู่คุกคามจากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ แต่ทุกคนก็มิได้ย่อท้อในการทำความดีเพื่อสังคม


 


องค์กรภาคประชาสังคมตามแนบท้ายนี้ขอประนามการกระทำที่โหดร้ายการประทุษร้ายต่อทุกชีวิต และรู้สึกเศร้าสลดต่อเหตุการณ์เกิดขึ้นโดยเฉพาะยิ่งเป็นการใช้ความรุนแรงประหัตประหารชีวิตสตรีนักกิจกรรมที่ยึดหลักแนวทางสันติวิธี สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมกับคนที่ทำงานเพื่อสังคมและกับเด็กกำพร้าที่ต้องได้รับผลกระทบ สิ่งนี้สะท้อนภาพรวมในสถานการณ์ความขัดแย้งที่ว่าหลักมุนษยธรรมในพื้นที่นี้ได้สูญหายไป เราทุกคนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อบุคคลในครอบครัว รวมถึงญาติมิตรของผู้เสียชีวิต และขอเรียกร้องต่อรัฐบาล รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายดังนี้


 


1. ให้มีการสืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน ให้มีการคุ้มครองพยานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ครอบครัวผู้เสียหายอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ครอบครัวเป๊าะอีแตดาโอ๊ะได้ถูกข่มขู่คุกคามมาแล้วอย่างต่อเนื่องโดยได้เคยแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ไว้ด้วยแล้วนั้น


 


2. รัฐต้องหามาตรการในการคุ้มครองนักกิจกรรม คนทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ที่ยึดแนวทางสันติวิธี เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อจากการใช้อาวุธประหัตประหารกันและการข่มขู่คุกคามจากกองกำลังทุกฝ่าย


 


3. ขอให้ทุกฝ่ายเคารพการทำหน้าที่ของนักกิจกรรมที่มีแนวทางสันติวิธี ให้มีพื้นที่อิสระของประชาชนเพื่อผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้ความรุนแรงทางอาวุธและความรุนแรงเชิงโครงสร้างในทุกรูปแบบ ชีวิตทุกชีวิตต้องไม่ถูกประหัตประหารจากทุกฝ่ายและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันยุติวงจรแห่งความรุนแรง


 


 


องค์กรร่วมลงนาม


คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ


มูลนิธิผสานวัฒนธรรม


กลุ่ม บุหงาศานติ


กลุ่ม Foob not Boom


บ้านอาสาเพื่อเด็กและเยาวชน


สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย


โครงการสื่อสันติภาพเพื่อลดความรุนแรง


กลุ่มผู้หญิงกับสันติภาพ


ศูนย์ทนายความมุสลิม


มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (มสพ.)


มูลนิธิวัฒนธรรมเพื่อสันติภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net