"ทักษิณ" แฉเหตุ "กษิต" โกรธ ระบุเคยให้เงินใช้ ขู่นำทัพเสื้อแดงเข้ากรุง หากมีปฏิวัติ

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวผ่านวิดีโอลิงก์ ขอบคุณพี่น้องเสื้อแดงที่มาเรียกร้องประชาธิปไตย ลั่นหากทหารยิงประชาชน หรือมีการปฏิวัติ พร้อมนำทัพเสื้อแดงเข้ากรุงเทพฯ ท้า "กษิต" มาเอาพาสปอร์ตคืน แฉปม "กษิต" โกรธ ระบุเคยให้เงินใช้มาตลอด

มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 20.30น. วันที่ 30 มีนาคม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านวิดีโอลิงก์ สวมเสื้อสีเทาดำฉากหลังเขียนข้อความ "THAILAND needs change" มาที่เวทีปราศรัยกลุ่มเสื้อแดง ทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่มีประวัติศาสตร์ครั้งใดที่พี่น้องจะรวมตัวกันได้ขนาดนี้ รู้สึกชื่นใจที่สุด เมื่อเช้าพอมีข่าวทหาร ตำรวจจะสลาย คนรู้ข่าวก็เข้าร่วมชุมนุมกันหมด ไม่เฉพาะ กทม. แต่ทุกจังหวัดในภาคเหนือ อีสาน กลาง จึงขอขอบคุณอีกครั้ง ทั้งนี้ ที่ จ.กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ยโสธร อุบลฯ ร้อยเอ็ด มุกดาหาร มหาสารคาม ชัยภูมิ บุรีรัมย์ โคราช อุดรธานี หนองคาย ภาคเหนือที่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน ลำปาง พิจิตร พิษณุโลก กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ภาคกลาง ลพบุรี พัทยา (จ.ชลบุรี) นครปฐม อุทัยธานี และปทุมธานี สำคัญที่สุดคือประชาชนที่อยู่ใน กทม.และปริมณฑลที่รวมตัวกันหน้าทำเนียบรัฐบาล ขอได้รับความขอบคุณและกราบงามๆ


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า "ที่มารวมตัวครั้งนี้เพราะต้องการทวงคืนประชาธิปไตยใช่หรือไม่ บอกทหาร องคมนตรี รัฐบาล ว่า พวกเรารักสันติ ไม่ต้องการอะไรเลย นอกจากประชาธิปไตยที่แท้จริง ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราคิดว่าเป็นประชาธิปไตยแต่มันเป็นอำมาตยาธิปไตย ในช่วงที่เข้ารับตำแหน่ง ผมมาจากรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่เป็นเนื้อหาประชาธิปไตยสูงสุดตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญมา แม้จะมีอำมาตยาธิปไตยอยู่บ้าง แต่เมื่อพี่น้องเลือกผมจำนวนมาก ทำให้เข้าใจบริสุทธิ์ว่ามีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่พอมาทำงานเข้าจริงๆ ถึงรู้ว่าประชาธิปไตยแท้จริงยังไม่เกิด วันนี้เดินทางไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเจอผู้นำทางการเมือง ธุรกิจ เขาบอกว่าเราต้องการเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง ขณะนี้ไม่มีเวลาไหนที่ดีที่เราจะทวงคืนประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่มีองคมนตรี ทหารเข้ามายุ่ง"


ท้า รมต.บัวแก้วมาเอาพาสปอร์ตคืน

พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวขอบคุณตำรวจ โดยอ้างว่ามีจำนวนไม่น้อยที่ถอดเครื่องแบบมาใส่สีแดงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และกล่าวว่า "วันนี้ได้ข่าวว่าผู้ก่อการร้ายสากลที่เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศบอกว่าจะมาเอาพาสปอร์ตผมคืน มาเลย พาสปอร์ตราคาพันกว่าบาท เอาไปเลย แต่เอาหัวใจความเป็นคนไทยจากผมไม่ได้ วันนี้พี่น้องไม่ต้องห่วงผม ผมเอาตัวรอด แต่ผมห่วงพี่น้อง ถ้าเมื่อไหร่เสียงปืนแตก ทหารยิงประชาชน ผมจะเข้าไปนำพี่น้องเดินเข้ากรุงเทพฯ ทันที ผมจะไม่ยอมแล้วเผด็จการแบบนี้ พี่น้องทหาร พี่น้องตำรวจ พวกเราคือเลือดเนื้อเชื้อไขไทยทั้งสิ้น รักพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จเช่นเดียวกับพวกท่าน คนไทย แต่มีคนบางคนพยายามผูกขาดทำให้ท่านเสียหาย" 

 

"อยากบอกว่า ครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญที่สุดที่เราจะเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงสักทีหนึ่ง ให้อำมาตยาธิปไตยหมดไปจากประเทศไทยได้แล้ว พี่น้องเพื่อนข้าราชการครับ วันนี้หลายคนกลัว เพราะโดนขู่ โดนสั่งย้ายบ้าง วันนี้ท่านต้องวางตัวเป็นกลางให้มากที่สุด จนกว่าจะได้รัฐบาลที่เป็นกลางเข้ามา ขอให้รักษาศักดิ์ศรีประเทศ โดยมาร่วมขบวนการกับเราดีกว่า"

ท้าประชาธิปัตย์ลงเลือกตั้งแข่ง อย่ากลัวแพ้


อดีตนายกฯ กล่าวว่า วันนี้ถ้าทุกฝ่ายไม่ฟังคำสั่งใคร โดยใช้หลักที่ถูกต้องตามกฎหมาย บ้านเมืองไม่วุ่นวายหรอก แต่เพราะมีการแทรกแซงทุกระบบ ทำให้วุ่นวายขนาดนี้ วันนี้ความเป็นธรรมไม่เหลือแล้ว ตะแบงชัดๆ ว่าจะเอาประชาธิปัตย์ พวกเสื้อแดงเป็นไพร่ชั้นต่ำหรือไร วันนี้ถ้าประชาธิปัตย์มั่นใจไปลงเลือกตั้ง อย่ากลัวแพ้ แพ้เป็นแพ้ ชนะเป็นชนะ ประชาชนเท่านั้นที่เขารู้ เขาตัดสินใจเป็น วันนี้รู้หรือไม่ประชาชนต่างจังหวัดสนใจการเมือง ขนาดบิดเบือนข่าวยังแยกออกอะไรถูกอะไรผิด ดังนั้น อย่าส่งทหารไปล้างสมองให้ลืมไทยรักไทย ชาติหน้าเขาก็ไม่ลืม วันนี้พร้อมหรือยังที่จะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ เรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง



พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวอ้างว่า เมื่อครั้งรัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัดงานถวายในคราวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี รัฐบาลอยากถวายพระเกียรติ พระกำลังใจ เนื่องจากช่วงนั้นประชวรบ่อย ได้ไปกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตจัดถวาย ทรงพระเมตตาอนุญาต ช่วงนั้นกลับมีข่าวจะเปลี่ยนผู้นำถวายเป็นองคมนตรี ปรากฏว่ามีคู่หูคือ พล.อ.เปรม (ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ) เป็นประธาน นอกจากนี้ รัฐบาลขณะนั้นได้ใช้ทุกช่องทาง กราบบังคมทูลเจ้านาย ราชวงศ์ทั่วโลก ทุกราชวงศ์เสด็จฯ ยกเว้น 2 ประเทศ คือ ซามัว และซาอุดีอาระเบีย ทุกคนอยากถวายพระกำลังใจให้พระเจ้าอยู่หัว ก่อนหน้างานรัฐบาลไปจัดนิทรรศการที่เมืองทองธานี ช่วงนั้นมีการปล่อยข่าวว่ามีแต่รูปตนกับคุณหญิง ทั้งที่ไม่มีแม้แต่รูปเดียว เพราะรู้กาลเทศะอยู่แล้วเป็นงานเจ้านาย มีแต่รูปเจ้านายเท่านั้น และระหว่างยืนรอรับเสด็จเจ้านายต่างประเทศอยู่บันไดชั้นล่าง ก็ถูกกล่าวหาทั้งที่รอส่งแขกไปเข้าเฝ้าฯพระเจ้าอยู่หัว ทั้งที่ได้ทำทุกอย่างด้วยความจงรักภักดี 

 

แฉสาเหตุ "กษิต" โกรธ

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า "กระทรวงต่างประเทศไม่ต้องมาไล่ล่าผมหรอก ทูตทั้งหลายก็รู้ว่าผมเป็นคนอย่างไร ท่านก็รู้ว่ากษิต (นายกษิต ภิรมย์) เป็นคนอย่างไร ผมรู้จักกษิตตอนเป็นทูตกรุงจาการ์ตา (ฟิลิปปินส์) ไปไหนไม่อยากเบียดเบียนทูต ก็ให้สตางค์ใช้ตลอด สมัยรัฐบาลท่านบรรหาร (นายบรรหาร ศิลปอาชา) กษิตมาพูดกับผมว่าเคยทำงานกับนายกฯชวน (นายชวน หลีกภัย) ตอนเป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ บอกกับผมว่าท่านนายกฯชวนไม่เก่ง ตัดสินใจก็ไม่ตัดสินใจ ผมน่าจะเอะใจว่าคนอย่างนี้ไม่น่าเอามาใช้ น่าจะเขกกบาลตัวเองว่าเอามาใช้ทำไม"


"ตอนผมเป็นนายกฯไปเยอรมนี กษิตเป็นทูตมาต้อนรับ ผมก็ให้สตางค์ใช้อีก และขอมาช่วยราชการเป็นหน้าห้องนายกฯ บอกรู้จักผมดี ขอมาเป็นทูตประจำกระทรวง มาช่วยราชการอยู่หน้าห้องนายกฯ ซึ่งผมไม่เคยใช้เลย เขียนรายงานมาให้ผม แต่ไม่เคยอ่าน เพราะรู้แกบ้าๆ บอๆ ต่อมาผมเป็นคนขี้สงสาร จะเอามาเป็นปลัดต่างประเทศ คนเขาไม่รับ โดยเฉพาะสุรเกียรติ์ (นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย) ไม่รับเลย จึงให้ไปเป็นทูตประจำญี่ปุ่น ไปถึง ผมไปเจอที่นั่นก็ให้สตางค์ใช้อีก เสร็จแล้วเหลืออีกปีเกษียณ ทูตอเมริกาว่าง ผมยังส่งเสริมให้เป็นทูตที่อเมริกา แต่ก่อนจะเกษียณในเดือนกันยายน ผมไปอเมริกากับสุรเกียรติ์ ปรากฏว่าคู่นี้ศรศิลป์ไม่กินกัน พอผมกลับมา วันสุดท้ายก่อนเกษียณ ให้สัมภาษณ์ด่าผม ด่าสุรเกียรติ์ แต่ผมมารู้ภายหลังว่าเขาโกรธที่ไม่ได้เป็นที่ปรึกษาสมคิด (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ รัฐบาลทักษิณ) คิดว่าผมไม่ให้รับ เลยโกรธผมใหญ่เลย ฉะนั้นถ้าจะมาเอาพาสปอร์ตคืนมาเอาไปเลย"



ลั่น ทหารทำร้ายประชาชน-ปฏิวัติเมื่อไหร่ ให้เข้ากรุงเทพฯ พร้อมกัน
พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า เพื่อนทหาร ตำรวจ อย่าทำอะไรที่ทำร้ายประชาชน คนเหล่านี้บริสุทธิ์ใจ อยากได้ประชาธิปไตยจริงๆ อยากได้คนไปแก้ปัญหา ไม่ใช่ได้คนไปเสวยสุข มีแต่นักการเมืองเอสเอ็มอี ซื้อ ส.ส.แล้วแบ่งกัน นายอภิสิทธิ์จะทำหน้าใสอย่างไรก็แล้วแต่ๆ ข้างหลังมีแต่หน้าดำๆ วันนี้อย่าเสียเวลา คืนอำนาจให้ประชาชนไปเลือกตั้งดีกว่า


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ขอให้พี่น้องเสื้อแดงเข้าใจตรงกัน เมื่อไหร่มีการปฏิวัติ ทหารทำร้ายประชาชน พวกเราจะพร้อมกันทุกสารทิศเดินเข้ากรุงเทพฯพร้อมกัน  "ผมจะไม่ยอม และจะเข้าไปด้วย วันนี้ผมไม่อยากเข้าไป ไม่อยากให้มันวุ่น ผมไม่กลัวหรอก เราต้องต่อสู้ต่อไป รัฐบาลนี้มาจากการปฏิวัติเงียบ ปฏิวัติโดยศาลรัฐธรรมนูญญ ทหาร องคมนตรี เราไม่ยอม ขอให้อดทนอีกนิดเดียว ยอมเหนื่อย ยอมเมื่อย เสียสละทุนทรัพย์ ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ให้มารวมพลังกัน เพื่อให้รู้ว่าเรารักในหลวง เราต้องการประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข"

 

"ท่านผู้พิพากษาที่เคารพรัก ผมรู้ว่าส่วนใหญ่มีอุดมการณ์ ขอให้ทำงานตามอุดมการณ์ อย่าถูกบังคับให้เขียนกฎหมาย บางแห่งเช่นศาลรัฐธรรมนูญ บางครั้งถูกสั่งจึงต้องเขียนกฎหมายเอง วันนี้พอได้แล้ว โดยเฉพาะตัวละครที่ไปบ้านนายปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา"

 

ขอเสื้อแดงอย่าแผ่ว-อย่าหยุด

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า พระเจ้าอยู่หัวอยู่เหนือใดๆ ทั้งสิ้น พวกนี้แอบอ้างทั้งนั้น "ไล่ผมออกมาประเทศดีขึ้นไหม สบายขึ้นไหม ตรงข้ามหมด เราต้องหมุนเทปกลับ เอาความมั่งคั่ง เอาลูกหลานกลับคืนมา เอายาเสพติดออกจากประเทศ เอาศักดิ์ศรี กลับคืนสู่ประเทศไทยให้ได้ ไปไหนว่าให้เขามองว่าเป็นตัวตลก


"ถ้าพี่น้องมากันเยอะอย่างนี้ทุกวัน จะมาพูดกับผู้ชุมนุมทุกวัน แม้จะเหนื่อย เหงา คิดถึงบ้าน แต่เห็นคนมาเยอะทำให้มีกำลังใจมาก ผมอยากกลับไปทำงานให้พี่น้อง ถ้าพร้อมใช้ผม ผมยินดีรับใช้ แม้เริ่มแก่ แต่คิดว่ายังแข็งแรงและมีสติปัญญาพอ เพราะวันนี้ถือว่ารับใช้ชาติ และประชาชนเป็นหน้าที่หลัก"


พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวเรียกร้องขอให้มีหัวใจสีแดง ร่วมต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ เมื่อมีปฏิวัติ มีการใช้กำลัง จะรวมตัวกันทุกจังหวัด ที่ กทม.และใกล้เคียงจะมารวมตัวที่ทำเนียบ ต่างจังหวัดก็ให้พร้อมใจเดินทางเข้า กทม. ทหาร ตำรวจอย่าสกัดกั้น
 

"เราจะเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องทั้งประเทศ เราไม่ทำร้ายใคร เรารักพระเจ้าอยู่หัว แต่เราต้องการประชาธิปไตย ปฏิวัติทีไรมีแต่ประชาชนรวย พวกนายสิบ คนเล็กไม่เห็นมีอะไรเลย ดีไม่ดีโดนอมเบี้ยเลี้ยง ตอนนี้เป็นโอกาสดีแล้ว อย่าแผ่ว อย่าหยุดกลางทาง พี่น้องต่างจังหวัดชวนกันมารวมตัวกันมากขึ้น เราจะเอาประชาธิปไตย แล้วเราจะบอกว่ารัฐบาลออกไป มาไม่ชอบธรรมอย่าอยู่ แล้วถ้าประธานองคมนตรี ท่านสุรยุทธ์ (พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์) จะไม่เป็นภาระพระเจ้าอยู่หัวก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก"


ในช่วงท้ายการที่วิดีโอลิงก์ พ.ต.ท.ทักษิณส่งทั้งภาพและเสียงมาพูดคุยกับประชาชน โดยเขียนฉากหลังว่า Thailand needs change หรือประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลง พร้อมกล่าวขอบคุณผู้ร่วมชุมนุม พร้อมเรียกร้องมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ให้เข้ามาช่วยเหลือผู้ชุมนุมทันทีหากมีการโจมตี และยังเรียกร้องให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย พลังประชาชนที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งให้มาขึ้นเวที ชุมนุมเรียกร้อง ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท