Skip to main content
sharethis


วิสา คัญทัพ นำแถลงการณ์ไปอ่านบนเวที นปช. ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเย็นวันที่ 13 เม.ย. 52


 


 


คำประกาศเครือข่ายพิทักษ์เจตนารมณ์เดือนพฤษภาคม 2535



เรื่อง ขอให้นายกรัฐมนตรีลาออก, 


ยกเลิกการใช้ พรก.ฉุกเฉิน



และหยุดใช้กำลังทหารปราบปรามประชาชน


 


ตามที่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประกาศพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนนำไปสู่การใช้กำลังทหารต่อประชาชนในวันที่ 13 เมษายน และมีแนวโน้มจะใช้กำลังในพื้นที่อื่นอย่างต่อเนื่อง เครือข่ายพิทักษ์เจตนารมณ์เดือนพฤษภา 2535 และ บุคคลผู้มีรายชื่อท้ายแถลงการณ์ ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งยุติการใช้กำลังทหารติดอาวุธสงครามปราบปราม ประชาชน ยกเลิกการใช้พระราชกำหนด และยุติการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้


 


1. แม้รัฐบาลจะมีหน้าที่รักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย แต่รัฐบาลต้องเข้าใจว่าการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมกับรัฐบาลครั้งนี้ เป็นผลของความขัดแย้งทางการเมืองที่สะสมเป็นเวลานาน มีประชาชนจำนวนมากเกี่ยวข้อง มีการชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ อย่างกว้างขวาง การประกาศ พรก.ฉุกเฉินและการใช้กำลังทหาร จึงไม่มีทางยุติความไม่พอใจที่ผู้ชุมนุมมีต่อรัฐบาลได้ ซ้ำยังสุ่มเสี่ยงต่อการยกระดับสถานการณ์ให้เดินไปสู่จุดที่ควบคุมไม่ได้สูง ยิ่งขึ้นไป


 


2. พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็มที่ในการใช้กำลังทหาร ควบคุมข่าวสาร ตลอดจนสั่งสลายการชุมนุมของประชาชน ฯลฯ แต่ไม่ให้นายกมีอำนาจโดยปราศจากขอบเขต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายกเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงของกลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้ จึงยากที่จะเชื่อได้ว่านายกจะไม่ใช้อำนาจเพื่อรักษาตำแหน่งทางการเมืองของตน โดยทุกวิถีทาง รวมทั้งใช้กำลังทหารเข้าจัดการกับประชาชน


 


3. การใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมในช่วงเช้าวันที่ 13 เมษายน และหลังจากนั้น เป็นตัวอย่างของการใช้อำนาจโดยพลการที่ทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรง ขึ้น เนื่องจากมีการใช้กองกำลังติดอาวุธเข้าสลายผู้ชุมนุม มีปฏิบัติการทางทหารยามวิกาล มีการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐ มีการใช้กำลังประทุษร้ายโดยไม่แจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบล่วงหน้า มีประชาชนบาดเจ็บจากการปะทะของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง มีการปิดกั้นโอกาสในการรับรู้ข้อมูลจากปากคำของผู้ชุมนุม จึงเป็น การสลายการชุมนุมที่มุ่งกำจัดฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาล ไม่ใช่การกระทำเพื่อความสงบของบ้านเมือง


 


อนึ่ง ตลอดวันที่ 13 เมษายน ก็เกิดการสลายการชุมนุมอีกหลายครั้งโดยกระสุนจริง ไม่มีรัฐบาลประชาธิปไตยที่ไหนในโลกใช้วิธีนี้สลายการชุมนุมของประชาชน


 


4. ไม่มีผู้นำประชาธิปไตยรายใดบริหารบ้านเมืองบนความร้าวฉานของคนในชาติลักษณะ นี้ ไม่มีสังคมอารยะใดยอมรับการปราบประชาชนเพื่ออำนาจของนักการเมือง จึงเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่ต้องรับผิดชอบโดยขจัดเงื่อนไขของการเผชิญ หน้าระหว่างประชาชนกับรัฐบาลทั้งหมด 4 ข้อ กล่าวคือหยุดการใช้กำลังทหารและอาวุธสงครามจริงปราบปรามประชาชนทันที , ยกเลิกการใช้พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน , ยุติการปฏิบัติหน้าที่นายกฯ จนกว่าสถานการณ์จะยุติ และคืนอำนาจให้ประชาชนด้วยการเลือกตั้ง


 


สุด ท้ายเครือข่ายพิทักษ์เจตนารมณ์เดือนพฤษภาคม 2535 และบุคคลผู้มีรายชื่อดังต่อไปนี้ เห็นว่าหนทางที่จะยุติความรุนแรงคือการนำหลักนิติรัฐ กลับคืนมาสู่สังคมไทยโดยเร็ว นั่นคือรัฐบาลจะต้องไม่ใช้สองมาตรฐานในการดำเนินคดีกับกลุ่มที่ต่อต้าน รัฐบาลในขณะนี้ แต่เพิกเฉยกลับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะการบังคับใช้กฎหมายและกำลังในสถานการณ์แบบนี้รังแต่จะทำให้ประชาชนอีก ฝ่ายรู้สึกถึงความอยุติธรรมมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการสร้างสังคมประชาธิปไตยที่ยั่งยืนในระยะยาว


 


 


 


ประกาศ ณ วันที่ 13 เมษายน 2552


 


 


 


ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์


สุชาติ เศรษฐมาลินี


ชลิตา บัณฑุวงศ์


ปาริชาติ จึงวิวัฒนาภรณ์


เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว


พงษ์เลิศ พงษ์วนานต์


พฤกษ์ เถาถวิล


เนตรดาว เถาถวิล


บารมี ชัยรัตน์


ธนภาษ เดชพาวุฒิกุล


ภาวิณี ไชยภาค


จุฑิมาศ สุกใส


วิทยากร บุญเรือง


ธนาพล อิ๋วสกุล


ชัยธวัช ตุลาฑล


วราภรณ์ แช่มสนิท


จิระวัฒน์ แสงทอง


ทวีลักษณ์ พลราชม


ธิกานต์ ศรีนารา


เฉลิมชัย ทองสุข


วรดุลย์ ตุลารักษ์


เจษฎา โชติกิจภิวาทย์


พิชิต พิทักษ์


ศรายุทธ ตั้งประเสริฐ


อนุสรณ์ อุณโณ


ภูมิอินทร์ สิงห์ชวาลา


ศรัณย์ วงศ์ขจิตร


ศุภณัฏฐ์ ศศิวุฒิวัฒน์


ชูวัส ฤกษ์ศิริสุข


อุเชนทร์ เชียงแสน


สมาวิษฐ์ เอี่ยมโอภาส


ศิริโชค นำสงฆ์


อภิวัฒน์ แสงพัทธสีมา


นวลจันทร์ สิงห์กราญ


กิตติพล สรัคคานนท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net