Skip to main content
sharethis

(SHAN 20/05/52) - พม่าสั่งทัพว้า UWSA กองพล 171 ของเหว่ยเซียะกัง ที่เคลื่อนไหวตามแนวชายแดนไทยถอนกำลังพล ขณะที่อีกด้านมีการเคลื่อนกำลังพลหลายกองพันของพม่าเข้าพื้นที่เมืองโต๋น ทั้งเรียกระดมเยาวชนอายุตั้งแต่ 18 ปี ไปรายงานตัวรับการฝึกการทหาร เป็นการข่มขู่ว้าอีกทาง

 

วันนี้ (20 พ.ค. 52) แหล่งข่าวชายแดนรายงาน อ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ว้า UWSA นายหนึ่งว่า เมื่อวานนี้ (19 พ.ค. 52) เจ้าหน้าที่ของว้า UWSA สังกัด กองพล 171 ได้มีการพบปะกับ พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า ที่เมืองจ๊อต (อยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่) ระหว่างที่ พล.ต.จ่อเพียว จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่เมืองเต๊าะ เมืองทา (อยู่ตรงข้ามบ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่)

 

โดยการพบปะกันนี้ พล.ต.จ่อเพียว ได้ขอให้ทหารว้า UWSA ถอน กำลังที่ปักฐานอยู่ตามเส้นทางผ่านประจำของทหารพม่าออกรวม 3 แห่ง ได้แก่ ฐานดอยสามสุ่ม / ฐานกิ่วฮูลม และฐานห้วยยาว ทั้งหมดอยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว และอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ โดยพล.ต.จ่อเพียว ได้ขอให้ว้า UWSA ถอนกำลังจากฐานดังกล่าวออกในเร็วๆ นี้ โดยอ้างเป็นเส้นทางผ่านของทหารพม่า

 

นอกจากนี้ พล.ต.จ่อเพียว ยังได้ยื่นข้อเสนอให้กองกำลังว้า UWSA สังกัด กองพล 171 จัดตั้งเป็นกองกำลังรักษาดินแดน ตามข้อเสนอของรัฐบาลก่อนหน้านี้ด้วย และว่า หากไม่สามารถทำตามข้อเสนอนี้ได้ ขอให้ถอนกำลังทั้งหมดกลับเมืองปางซาง (ที่ตั้งบก.สูงสุดของ UWSA อยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน) ซึ่งพล.ต.จ่อเพียว ได้ขอให้ UWSA ยื่นคำตอบภายในเดือนมิถุนายนนี้

 

อย่างไรก็ตาม ในการยื่นข้อเสนอของแม่ทัพพม่าครั้งนี้ ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ของว้า UWSA ได้ ตอบกลับว่า ยังไม่สามารถตัดสินใจให้คำตอบได้ โดยให้เหตุผลว่า ผู้นำระดับสูงที่รับผิดชอบในพื้นที่กำลังอยู่ระหว่างเข้าร่วมประชุมอยู่ที่ เมืองปางซาง

 

ทั้งนี้ มีรายงานอีกว่า กองทัพพม่าได้จัดส่งกำลังพลรวม 4 กองพัน ไปยังเมืองโต๋น ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังว้า UWSA กองพล 171 ด้วย โดยเมื่อวาน (19/05/52) กำลังทั้งหมดได้เดินทางถึงจุดข้ามแม่น้ำสาละวิน ตรงสะพานท่าซางแล้ว และคาดว่าจะเดินทางถึงพื้นที่เมืองโต๋นในวันนี้

 

ขณะ เดียวกัน เมื่อวานนี้ (19 พ.ค. 52) เจ้าหน้าที่ทหารพม่าในเมืองโต๋น ได้มีคำสั่งให้เยาวชนชายที่อายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป ไปรายงานตัวต่อกองบัญชาของทหารพม่าในพื้นที่อย่างเร่งด่วนภายในวันที่ 20 พ.ค. 52 นี้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้กล่าวว่าจะทำการฝึกอบรมด้านการทหาร เพื่อเป็นอาสาสมัครดูแลในพื้นที่ 

 

การ เคลื่อนไหวของทหารพม่าหลายประการที่มีขึ้นพร้อมกันครั้งนี้ ได้ถูกนักวิเคราะห์ที่เฝ้าจับตาดูความเคลื่อนไหวตามแนวชายแดนมองว่า เป็นการข่มขู่กองกำลังว้า UWSA อย่างชัดเจน ซึ่งการเคลื่อนกำลังพลของทหารพม่านี้ เป็นการบ่งบอกถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อโจมตีกองกำลังว้า UWSA หากไม่ยอมปฏิบัติตามข้อเสนอของรัฐบาล

 

ตั้งแต่ วันที่ 16 พ.ค. 52 เป็นต้นมา พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า ได้เดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่จังหวัดเมืองสาด โดยชี้แจงเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นแก่ข้าราชการและประชาชน ซึ่งกำหนดการเดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพลของพล.ต.จ่อเพียว คือ วันที่ 16 พ.ค. ไปพักค้างที่อำเภอเมืองโต๋น วันที่ 17 พ.ค. พักค้างบ้านนากองมู วันที่ 18 พ.ค. พักค้างที่เมืองเต๊าะ และเมืองทา วันที่ 19 พ.ค. กลับไปยังบ้านนากองมู และคาดว่าจะเดินทางกลับเชียงตุงในวันนี้ (20 พ.ค. 52)

 

สำหรับกองพลที่ 171 ของกองกำลังว้า UWSA – United Wa State Army มี นายเหว่ยเซียะกัง เป็นผู้บัญชาการ และมีพื้นที่เคลื่อนไหวตลอดแนวชายแดนไทยตั้งแต่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ลงไปถึงด้านอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

 

.......................................................

 

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net