รัฐบาลพม่า่ขู่ฝ่ายค้านปล่อยแถลงการณ์ ‘ซูจี’ ทางเน็ต อาจถูกฟ้องละเมิดกฎหมายคอมพิวเตอร์

สื่อรัฐบาลทหารพม่ารายงานเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ว่า สมาชิกพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านอาจจะถูกฟ้องร้องเรื่องการฝ่าฝืนกฏหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Act) ของพม่า จากกรณีที่พวกเขาเผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับการพิจารณาคดีของนางออง ซาน ซูจี ทางอินเทอร์เน็ต

หนังสือพิมพ์ เดอะ นิว ไลท์ ออฟ เมียนม่าร์ รายงานว่า มีสมาชิกพรรค NLD รายหนึ่งได้โพสท์แถลงการณ์เกี่ยวกับนางออง ซาน ซูจี ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายอิเล็กทรอนิกส์ของพม่ามาตราที่ 33 (A)
                                             
กฎหมายฉบับนี้มีเนื้อหาห้ามไม่ให้มีการใช้สื่ออิเล็กโทรนิกส์โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ซึ่งในปีที่แล้วก็มีผู้ต่อต้านรัฐบาลที่สนับสนุนประชาธิปไตยจำนวนมากถูกตั้งข้อหาจากกฏหมายฉบับดังกล่าว หลายคนต้องโทษจำคุกจากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในช่วงที่มีการปราบปรามการชุมนุมของพระสงฆ์ในปี 2007 และเรื่องพายุนากีส์ในเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา
 
ทางสื่อรัฐบาลพม่ายังได้รายงานอีกว่า การที่สมาชิกพรรค NLD โพสท์แถลงการณ์ไว้ในบล็อก http://www.niknayman-niknayman.co.cc/ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา อาจเป็นการละเมิดกฏหมายการเซ็นเซอร์อื่นๆ ในพม่าอีก
 
หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลระบุไว้ว่า เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตก่อนจะเผยแพร่ประกาศ และประกาศนี้ได้มีการรับรู้ในระดับมวลชนแล้ว ดังนั้นการประกาศในครั้งนี้จึงผิดกฏหมายข้อบังคับเรื่องการตีพิมพ์และเผยแพร่
 
อย่างไรก็ตามสมาชิกที่เป็นคนโพสท์บล็อกดังกล่าวปฏิเสธว่าเขาตั้งใจจะโพสท์แถลงการณ์ไว้ในบล็อกที่เป็นของชาวพม่าพลัดถิ่น ซึ่งบล็อกนี้จะเป็นสื่อเวียนกันระหว่างคนในพรรคเท่านั้น
 
ในแถลงการณ์ สมาชิกระดับเยาวชนของ NLD ระบุว่า พวกเขารู้สึกเศร้าใจที่รัฐบาลทหารล้มเหลวที่จะสนองตอบการเรียกร้องจากนานาชาติในการให้ปลดปล่อยนางซูจีอย่างไม่มีเงื่อนไข และยังได้แสดงความสงสัยในการพิจารณาคดีของนางซูจีว่าถูกต้องตามหลักกฏหมายหรือไม่ โดยพวกเขาบอกว่าการดำเนินคดีกับนางออง ซาน ซูจี นั้นอาศัยกฏภายใต้รัฐธรรมนูญปี 1974 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่ถูกยกเลิกไปแล้วหลังจากที่รัฐบาลทหารยึดอำนาจในปี 1988
 
ทางหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ได้รายงานในเรื่องนี้ว่า การที่สมาชิกพรรค NLD ออกมาบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 1974 ได้ถูกยกเลิกไปแล้วโดยไม่ได้แสดงหลักฐานสนับสนุนนั้น ถือเป็นการละเมิดกฏหมาย
 
นอกจากนี้ยังได้รายงานอีกว่า คณะกรรมการกลางพรรค NLD ก็มีส่วนรับผิดชอบต่อการกระทำของสมาชิกพรรครุ่นเยาว์นี้ด้วย เนื่องจากพวกเขาได้อนุญาตให้มีการเผยแพร่แถลงการณ์ทางอินเทอร์เน็ต
 
โดยทางรัฐบาลพม่าได้เตือนคณะกรรมการกลางพรรค NLD ไปก่อนหน้านี้ในวันที่ 6 มิ.ย. ว่า แถลงการณ์ฉบับที่ออกมาเป็นภัยต่อความสงบ ต่อเสถียรภาพ และต่อระเบียบข้อกฏหมายต่างๆ ของประเทศ ทั้งยั้งเป็นการรบกวนการพิจารณาคดีในศาลขณะนี้ด้วย
 
ทางเดอะ นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ยังได้ระบุอีกว่า รัฐบาลต้องการให้แกนนำพรรค NLD ลงนามในแถลงการณ์ว่าพวกเขารับรู้เรื่องการถูกเตือนและ แต่อย่างไรก็ตาม ฮัน ทา มิ้นท์ (Han Thar Myint) โฆษกของพรรคก็แถลงว่า แกนนำพรรค NLD ปฏิเสธที่จะลงนาม
 
 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก:
 
NLD Accused of Violating Electronics Act , The Irrawaddy , Wai Moe , 06-06-2009

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท