Skip to main content
sharethis

วานนี้ (11 มิ.ย.) นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงมติคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้ระบบที่มาของ ส.ส.มาจากการเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว 400 คน และระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการกำหนดให้เลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว รวมทั้งส.ส.บางส่วนก็ไม่ค่อยพอใจ เพราะทำให้การซื้อเสียงทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งพรรคที่มีนายทุนจะชอบในระบบนี้ และคนที่มีเงินทุนมากก็เข้าสู่เส้นทางการเมืองได้ง่ายกว่าคนที่มีเงินทุน น้อย แต่สนใจอยากทำงานการเมืองจริง ๆ ทั้งนี้ ตนอยากเสนอให้ใช้เขตจังหวัดมาเป็นเขตเลือกตั้งมากกว่า เพราะจะทำให้การใช้เงินซื้อเสียงทำได้ไม่ทั่วถึง และทุจริตได้ลำบากมากขึ้น

ในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยมีตัวอย่างให้เห็น คนมีเงินก็ทุจริต ซื้อเสียงได้เต็มที่ และหากคนในพื้นที่ เช่น ตำรวจ เป็นคนของเขาด้วยก็ยิ่งไปกันใหญ่ การเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว บางคนอาจจะไม่แคร์ เพราะเขาคิดว่าเลือกตั้งมายังไงก็ได้เป็นผู้แทน เช่น ในภาคใต้ที่ฐานเสียงส่วนใหญ่เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ หรือใน จ.สุพรรณบุรี เป็นฐานเสียงของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ที่ไม่ว่าจะลงสมัครกี่ครั้งก็ได้ คนเหล่านี้จึงไม่ได้คำนึงถึงวิธีการเลือกตั้งว่าจะเป็นแบบไหน และไม่คำนึงถึงคนที่อยากทำงานการเมืองแต่มีเงินน้อย เพราะไม่ว่าจะลงกี่ครั้งก็คงสู้ไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้อย่าเอามาเปรียบเทียบกัน การเลือกตั้งแบบนี้ทำให้เราได้นักการเมืองที่หวังผลประโยชน์แอบแฝง และทำให้บ้านเมืองถอยหลังเข้าคลอง

ส่วนจะมีวิธีดำเนินการอย่างไรนั้น นายประมวล กล่าวว่า คงต้องรอให้คณะกรรมการในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มาชี้แจงให้ที่ประชุมส.ส.พรรคได้รับทราบ แต่ที่ผ่านมาคณะกรรมการในสัดส่วนของพรรค แทบไม่เคยมาชี้แจง หรือรายงานผลการประชุมร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ให้ส.ส.ได้รับทราบเลย ทั้งที่จริงต้องเอาความเห็นของ ส.ส.หลังจากการประชุมพรรคไปพิจารณา ไม่ใช่เอาความคิดของตัวเองไปเสนอ และตัดสินใจแทน ส.ส.เองทั้งหมด

เวลามีอะไรหรือไปประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ มาก็จะไปมุบมิบ หรือพูดคุยกันเฉพาะคนในกลุ่มของตัวเอง ซึ่งก็มีส.ส.บ่นกันเยอะว่าไม่รู้เรื่อง คนอื่นเขาก็ไม่ค่อยแฮปปี้กันเท่าไหร่ และที่ไม่มารายงานต่อที่ประชุมพรรคจะอ้างว่าวาระการประชุมของพรรคมีเยอะแล้ว ก็ไม่ใช่ เพราะเจ้าหน้าที่ของพรรคก็มีมาก สามารถแจ้งเป็นหนังสือแล้วให้ส.ส.ตอบกลับก็ได้ เราเป็นประชาธิปไตยแล้วต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ จะมาคิดเองทำเองโดยไม่ถามคนอื่นก็ไม่ถูกต้อง

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?lang=th&newsid=386299

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net