Skip to main content
sharethis
 
12 ส.ค.52 รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า การแต่งตั้ง“กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ” ตามความในข้อ 4 (29) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ.2551 (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 25 ธันวาคม 2551) ซึ่งมีทั้งสิ้น 10 คน ยังมีตัวแทนของอุตสาหกรรมยาข้ามชาติ ขณะที่คัดกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฝ่ายนักวิชาการทิ้ง
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายวิทยา แก้วภารดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้พยายามเสนอชื่อบุคคลที่เคยมีข้อกล่าวหาว่าพัวพันการทุจริตยาในอดีตที่เป็นเหตุให้นายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขถูกจำคุกในเวลาต่อมา แต่หลังจากนั้นก็ถูกคัดค้านจากสาธารณชน ล่าสุด แหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า รายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิใหม่ที่เตรียมจะลงนามแต่งตั้ง ได้ตัดรายชื่อของ รศ.ภญ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ที่ปรึกษาหน่วยวิจัยเภสัชศาสตร์สังคม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยออกไป  แล้วได้ใส่ชื่อตัวแทนบริษัทยาข้ามชาติ เข้ามาแทนที่
ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า เท่าที่ทราบมีผู้ถูกเสนอชื่อบางคนที่เคยร่วมงานและมีผลประโยชน์เกี่ยวพันกับบริษัทยาข้ามชาติ
“คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ มีหน้าที่หลักคือการคัดเลือกยาเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ หากเอาบุคคลที่ทำงานรับใช้บริษัทยาข้ามชาติเข้ามาเป็นกรรมการจะทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนได้ จึงอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทบทวนและเอาชื่อบุคคลที่อาจมีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนออกไป เพราะการตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติควรเป็นนักวิชาการและไม่เคยมีผลประโยชน์ผูกพันกับอุตสาหกรรมยามาก่อน หวังว่ารัฐมนตรีจะใคร่ครวญ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net