อภิสิทธิ์เรียกร้องนานาชาติ แก้ปัญหาการกีดกันการค้าสินค้าเกษตร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงผลการประชุมเวิร์ล อีโคโนมิก ฟอรัม ว่า การประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำภาครัฐและธุรกิจ ในหัวข้อการหารือถึงเศรษฐกิจโลกว่า มีความจำเป็นต้องปฏิรูประบบการดูแลปัญหาของโลกทั้งด้านเศรษฐกิจและด้านอื่น พร้อมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปองค์การสหประชาชาติ เพื่อให้เป็นองค์กรที่สามารถแก้ไขปัญหาระดับโลกได้อย่างแท้จริง

สำหรับการแก้ปัญหาสินค้าเกษตรและความมั่นคงทางอาหารนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้นำเสนอต่อที่ประชุมถึงความพร้อมในการแก้ไขปัญหา และเห็นว่า อุปสรรคสำคัญคือการกีดกันทางการค้าสินค้าเกษตร ที่ประชุมจึงเห็นตรงกันในการเจรจาการค้าในรอบปัจจุบันให้สามารถให้ประเทศที่ผลิตสินค้าเกษตรสามารถเปิดตลาดสินค้าเกษตรได้มากขึ้นซึ่งผู้นำในประเทศพัฒนาแล้วและผู้แทนองค์กรด้านการเกษตรสำคัญมีความเห็นตรงกันว่าปัญหาการกีดกันสินค้าเกษตรเป็นปัญหาใหญ่ที่หากแก้ไขปัญหาได้ จะนำไปสู่การใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้หารือกับศ.เคล้า ชวาฟ ผู้ก่อตั้งและประธานเวิร์คอีโคโนมิกฟอรั่ม(ดับบลิวอีเอฟ)ว่า ผู้จัดการประชุมอีสเอเชียจะพานักธุรกิจมาจัดกิจกรรมในประเทศไทยก่อนจะเข้าสู่การประชุมเวิร์ค อีโคโนมิก ฟอรั่ม อีสเอเชียที่ประเทศเวียดนาม ในเดือนมิถุนายน ทั้งนี้ ปีหน้าประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานดับบลิวอีเอฟ อีสเอเชีย ในประเทศไทย สำหรับภาพรวมการจัดงานในปีนี้บรรยากาศแตกต่างจากปีที่ผ่านมาโดยเอกชนเห็นตรงกันว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้เกิดขึ้นแล้ว ขณะเดียวกันยังมีความกังวลถึงความเปราะบางต่อการปฏิรูประบบเศรษฐกิจโลกเนื่องจากเห็นว่าอาจไม่มีความจำเป็นเนื่องจากเศรษฐกิจเพราะเศรษฐกิจได้ฟื้นตัวแล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังเผยถึงการพบปะหารือกับผู้นำระดับประเทศและการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่างประเทศว่า ผู้นำไม่ได้แสดงความเป็นห่วงหรือถามถึงการเมืองในประเทศไทย มีเพียงสื่อมวลชนต่างประเทศที่ให้ความสนใจประเด็นเกี่ยวกับกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และปัญหาการเมืองที่ยังมีผลกระทบ ซึ่งได้ชี้แจงว่ารัฐบาลได้บริหารจัดการไม่ให้ความขัดแย้งกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลจะสร้างบรรทัดฐานในการควบคุมดูและไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามเป็นความรุนแรง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท