Skip to main content
sharethis

ตัวแทนทูต 29 ประเทศฟังคำชี้แจงกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จากนั้นตัวแทนทูต 5 ประเทศเดินทางติดตามบรรยากาศเวทีราชประสงค์ ขณะที่วีระ มุสิกพงษ์ ประกาศยื่นข้อเสนอใหม่ ยุบสภาใน 30 วัน

ทูต 29 ประเทศรับคำเชิญเพื่อไทย ฟังคำชี้แจงสถานการณ์การเมือง
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 23 เม.ย.เวลา 15.30 น.ที่พรรคเพื่อไทย ได้มีเอกอัครราชทูต และตัวแทนทูต 29 ประเทศประจำประเทศไทย เข้าพบคณะผู้บริหารพรรค เพื่อเข้าฟังการชี้แจงสถานการณ์ในประเทศไทย ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ชิลี ออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยี่ยม บรูไน กัมพูชา สิงคโปร์ จีน สาธาณรัฐเชค เดนมาร์ค เยอรมนี กรีซ ฮังการี อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น ลักเซมเบอร์ก เนเธอแลนด์ นอร์เวย์ ไนจีเรีย โปแลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ อังกฤษ อเมริกา European Commission และแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตที่เดินทางมาด้วยตนเองมี 2 ประเทศคือ อาร์เจนตินาและเดนมาร์ค นอกนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ช่วยทูตฝ่ายการเมือง โดยบริเวณหน้าห้องประชุมชั้น 12 ทางพรรคเพื่อไทย ได้จัดนิทรรศการรูปภาพผู้เสียชีวิตมาติดบนบอร์ดความสูงประมาณ 2 เมตร จำนวน 3 บอร์ด โดยมีข้อความระบุว่า “troops using war weapons to kill protesters” “protesters shot at with war weapons” พร้อมได้แจกเอกสารประกอบการอธิบายโดยสรุปเหตุการณ์ลำดับตั้งแต่การรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 จนถึงวันที่ 10 เม.ย.2553 และแจก VCD จำนวน 3 แผ่น ประกอบด้วย “Truth 10th who is the real killer” “red victims 10/4/10” “10 April 2010 Bangkok incident” ให้แก่ผู้แทนจากสถานทูตต่างด้วย

ในส่วนคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ประกอบ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค นายคณวัฒน์ วศินสังวรณ์ รองหัวหน้าพรรค และนายพิทยา พุกกะมาน คณะทำงานฝ่ายต่างประเทศพรรคเพื่อไทยได้นั่งบนเวทีด้านหน้าห้องประชุมทำหน้าที่บรรยาย โดยเริ่มต้นให้ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. เปิด VCD “Truth 10th who is the real killer” ที่มีเสียงบรรยายเป็นภาษาไทยและมีคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ เนื้อหาเป็นการอธิบายเหตุการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงโดยเฉพาะการสลายชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. โดยชี้ให้เห็นว่าผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงถูกสลายการชุมนุมโดยทหารทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ และชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลใช้สื่อของรัฐเสนอข่าวเพียงด้านเดียวว่าคนเสื้อแดงเป็นผู้กระทำและกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย หลังจากพรรคเพื่อไทยชี้แจงเสร็จ ได้เชิญผู้แทนสถานทูตร่วมเดินทางไปยังสถานที่ชุมนุมยังแยกราชประสงค์และแยกศาลาแดง ที่เกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มคนเสื้อหลากสีและคนเสื้อแดงด้วย

ตัวแทนทูต 5 ประเทศสังเกตการณ์หลังเวทีเสื้อแดง
ภายหลังรับฟังคำชี้แจง ตัวแทนสถานทูต 5 ประเทศ ได้แก่ เดนมาร์ค เบลเยียม ออสเตรีย เปรู และอาเจนตินา เดินทางไปเยี่ยมสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่บริเวณหลังเวทีราชประสงค์ มีนายวีระ มุสิกพงษ์ ประธาน นปช. น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.รอต้อนรับหารือและชี้แจงสถานการณ์ ทั้งนี้บรรดาตัวแทนทูตได้แสดงความเป็นห่วงใยต้องการให้แต่ละฝ่ายเปิดเจรจาเพื่อหาข้อยุติให้เกิดความสงบเรียบร้อยเกิดขึ้น

นายวีระ กล่าวว่า การมาเยี่ยมของทูตในที่ชุมนุมคนเสื้อแดงวันนี้นับว่าเป็นเกียรติอย่างมาก แต่ทางทูตเองก็ต้องมีความระมัดระวังยึดหลักการธรรมเนียมทางการทูต เพราะตามความเป็นจริงเขาต้องเกรงใจทางรัฐบาลอยู่เช่นกัน ทั้งนี้เมื่อมวลมิตรอารยะประเทศเขาต้องการเห็นการเจรจา ไม่อยากให้มีการสูญเสีย อยากให้มีความเป็นเอกภาพสงบในประเทศเรา ตรงนี้ล้วนเป็นความเห็นของทูตทั้งหมด

วีระประกาศข้อเสนอยุบสภาใน 30 วัน
เวลาประมาณ 17.30 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ขึ้นปราศรัยบนเวที โดยสรุปผลการหารือกับคณะทูตประเทศต่างๆ ว่า การชุมนุมได้รับคำชื่นชมจากหลายประเทศ ในการใช้แนวทางสันติ อหิงสา เป็นไปอย่างถูกต้องแล้ว แต่จะต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก

ดังนั้น นปช.ยินดีเปิดการเจรจากับรัฐบาลภายใต้เงื่อนไขใหม่ 3 เงื่อนไข คือ 1.รัฐบาลต้องยุติการคุกคามทุกรูปแบบ 2.มีกรรมการอิสระ เป็นกลาง สอบสวนเหตุการณ์ 10 เมษายน และ 22 เมษายน โดยรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ 3.นปช.ยินดียืดเวลาสำหรับการยุบสภาจากเดิมไปเป็นยุบสภาภายใน 30 วัน เพื่อรัฐบาลจะได้เตรียมการเท่าที่จำเป็น

ทหารหลักร้อยประจำการหน้าแยกประชาสงเคราะห์ ดินแดง
เวลา 23.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าแยกประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง มีทหารออกมาประจำการอยู่ประมาณ 100 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีทหารมาประจำการที่จุดดังกล่าวมาก่อน

ที่มาบางส่วน http://www.bangkokbiznews.com, www.thairath.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net