Skip to main content
sharethis

(17.25 น.) ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์รายงานว่า กลุ่ม นปช.จังหวัดปทุมธานีได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เมื่อเวลา 16.00 น.ให้รัฐบาลยุติการสั่งการกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารยุติการกระชับพื้นที่และการสั่งทำร้ายประชาชน ไม่เช่นนั้นจะไปปิดล้อมสถานที่ราชการและถนนในจังหวัดปทุมธานี เพื่อสกัดไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาในจังหวัด และได้ยื่นเงื่อนไขด้วยว่า หากไม่ทำตามภายใน 1 ชั่วโมงจะดำเนินการตามคำแถลงดังกล่าว

"ผู้นำกลุ่มต่างๆ ในองค์กรศูนย์ลำลูกกาเพื่อประชาชน จ.ปทุมธานี ได้เห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันให้ปฎิบัติการดังต่อไปนี้ หากรัฐบาลยังสั่งให้ทหารยิงประชาชนอยู่ ทางองค์กรศูนย์ลำลูกกาเพื่อประชาชน จ.ปทุมธานี จะรวมตัวกันปิดถนน และศูนย์ราชการสำคัญๆ ต่างๆ ของจังหวัดปทุมธานี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการสั่งการทำร้ายประชาชนโดยพลัน ถ้ายังไม่หยุดการกระทำ พวกเราพี่น้องประชาชนจังหวัดปทุมธานี จะดำเนินการขัดขวางไม่ให้ทหารข้ามาใจจังหวัดปทุมธานีโดยเด็ดขาด" แถลงการณ์ระบุ

ส่วนสถานการณ์ที่สถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดง ซอยลำลูกกา 69 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และกลุ่ม นปช.จังหวัดปทุมธานีได้ทยอยมารวมตัวกันกว่า 300 คนแล้ว หลังสถานีได้ประกาศเรียกสมาชิก นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการนำเอายางรถยนต์มากองและราดน้ำมันทิ้งเอาไว้ ในส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งด้านห่างปากซอยไปราว 300 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่ายังไม่มีการแจ้งจากกลุ่ม นปช.จังหวัดปทุมธานีว่าจะเดินทางไปปิดถนนหรือสถานที่ราชการแห่งไหน ทั้งนี้คาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ชุมนุนอาจเดินทางไปปิดเส้นทางคลองหลวง ธัญบุรี หรือลำลูกกา เพราะเป็นเส้นทางหลักเข้าสู่กรุงเทพฯ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านอยู่ นอกจากนี้ทางสถานนี้วิทยุประกาศระดมขนยางรถยนต์เข้าไปในกรุงเทพฯ ด้วย แต่ไม่รู้เวลาใด

ทั้งนี้ จังหวัดปทุมธานีเป็น 1 ใน 15 จังหวัด ที่ถูกประกาศใช้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net