Skip to main content
sharethis

พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (SNDP) ตั้งสำนักงานทั่วรัฐฉาน เตรียมลงเลือกตั้งทั่วไปในพม่า ขณะที่มีทั้งเสียงเห็นด้วยและคัดค้านจากชาวไทใหญ่ทั้งในรัฐฉานและต่างประเทศ เนื่องจากเห็นว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นการเลือกตั้งที่ไม่อิสระและยุติธรรม ขณะที่พรรคให้เหตุผลว่ามีผู้แทนอยู่ในสภาดีกว่าไม่ทำอะไร

(SHAN 14 มิ.ย. 53) - พรรคการเมืองใหม่ไทใหญ่ SNDP ยันได้สมาชิกครบ ตามกฎคณะกรรมการเลือกตั้ง พร้อมระบุจะตั้งสำนักงานพรรคทั่วรัฐฉานและอีกหลายอำเภอในรัฐคะ ฉิ่น รัฐคะเรนนี และภาคสะกายรวมถึงมัณฑะเลย์ของพม่า

มีรายงานว่า พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ Shan National Democracy Party – SNDP พรรคการเมืองใหม่ของไทใหญ่ ที่ยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรคเพื่อร่วมเลือกตั้งในพม่า ยืนยันว่า ทางพรรคไม่ห่วงจะไม่ได้สมาชิกครบ 1 พันคน ภายใน 90 วัน ตามกฎของคณะกรรมการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ พรรค SNDP ซึ่ง มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงย่างกุ้ง และมีนายจายอ้ายเปา เป็นประธาน เปิดเผยว่า เฉพาะในรัฐฉานภาคเหนือ พรรคมีสมาชิกแล้วอย่างน้อย 300 คน ซึ่งพรรคตั้งเป้าจะเปิดสำนักงานสาขาทั่วรัฐฉานและอีกหลายรัฐและ ภาคของพม่า

เฉพาะในรัฐฉาน พรรคมีแผนตั้งสำนักงานสาขาให้ได้อย่างน้อย 40 เมือง จากทั้งหมด 55 เมือง นอกจากนี้ ทางพรรคยังมีกำหนดตั้งสำนักงานสาขาในรัฐคะฉิ่นอีก 6 อำเภอ รัฐคะเรนนี 3 อำเภอ และอีก 2 อำเภอในภาคสะกายของพม่า และมีกำหนดตั้งในเมืองมัณฑะเลย์ด้วย

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พรรค SNDP ได้ทำพิธีเปิดสำนักงานสาขาพรรคประจำเมืองน้ำคำ ซี่งสำนักงานสาขานี้มีจายจ่อโอง เป็นประธาน และจายแสงแสงวัน เป็นรองประธาน ต่อมาในวันที่ 10 มิ.ย. ทางพรรคทำพิธีเปิดสำนักงานสาขาอีกแห่งที่เมือง หมู่แจ้ สาขานี้มีจายหมอกคำ เป็นประธาน และจายยี่แสง เป็นรองประธาน ซึ่งสำนักงานสาขาพรรคทั้งสองแห่ง อยู่ในรัฐฉานภาคเหนือ

การเปิดสำนักงาน สาขาของพรรคทั้งสองแห่งมีประชาชน รวมถึงสมาชิกชมรมศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ สมาชิกสมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDA พร้อมด้วยสมาชิกสมาคมวัฒนธรรมคะฉิ่นและปะหล่องเข้าร่วมให้กำลังใจด้วย

พรรค SNDP ได้ รับการอนุมัติจัดตั้งพรรคจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตามกฏกติกาคณะกรรมการเลือกได้กำหนดให้แต่ละพรรคสรรหาสมาชิกให้ครบ ตามที่ กำหนดภายใน 3 เดือน จากนั้นให้ยื่นเสนอรายชื่อผู้สมัครและสมาชิกต่อคณะกรรมการเลือกตั้งก่อนสิ้นเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตาม หลังกระแสข่าวการจัดตั้งพรรค SNDP เพื่อเตรียมเข้าร่วมการเลือก ตั้งในพม่า กระจายสู่สังคมไทใหญ่ในรัฐฉานและต่างประเทศ ได้มีชาวไทใหญ่บางส่วนแสดงความไม่เห็นด้วย เนื่องจากเห็นว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ อิสระและยุติธรรม ขณะที่พรรคให้เหตุผลว่า มีผู้แทนอยู่ในสภาดีกว่าไม่ทำอะไร เพราะอย่างน้อยจะเป็นเสียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยเป็นตัวแทนเรียกร้อง ให้ชาวไทใหญ่ในสภา

ขณะที่เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ได้ออกแถลงการณ์จะไม่สนับสนุนและให้การยอมรับผลการเลือกตั้งใน พม่า พร้อมระบุ จะไม่ให้การสนับสนุนทุกพรรคการเมืองที่เข้าร่วมเช่นเดียวกัน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net