สหภาพแรงงานยุโรปประท้วงใหญ่ นโยบายรัดเข็มขัดรัฐบาล


กลุ่มสหภาพแรงงานกว่า 100,000 คน จาก 50 องค์กรใน 30 ประเทศทั่วยุโรป
ประท้วงใหญ่ที่เบลเยียม ไม่ยอมรับแผนการรัดเข็มขัดของรัฐบาลชาติยุโรป

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 53 ที่ผ่านมาสื่อต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันพุธที่ผ่านมากลุ่มสหภาพแรงงานกว่า 100,000 คน จาก 50 ใน 30 ประเทศทั่วยุโรป นำโดยองค์กร สมาพันธ์สหภาพแรงงานยุโรป (European Trade Union Confederation: ETUC) ร่วมรณรงค์ประท้วงที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

การประท้วงนี้อยู่ภายใต้กิจกรรมรณรงค์ European Day of Action ของ ETUC ซึ่งเป็นการชุมนุมบนท้องถนนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีในกรุงบรัสเซลส์

ETUC ได้ระบุว่าจะรณรงค์เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลหลายประเทศในยุโรป และข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานคือ ให้มีการใช้แผนฟื้นฟูทางเศรษฐกิจที่เพิ่มการจ้างงานและการจ้างงานที่มีคุณภาพ

John Monks เลขาธิการทั่วไปของ ETUC กล่าวเมื่อช่วงต้นกันยายนที่ผ่านมาว่า "การปลดแรงงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอยเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และสหภาพแรงงานต้องออกมาเรียกร้อง ต้องมีการใช้พันธบัตรยูโร ในการช่วยประคองเศรษฐกิจในช่วงขาลง รวมถึงต้องใช้มาตรการเก็บภาษีธุรกรรมทางการเงินใหม่ เพื่อไม่ให้พวกนักเก็งกำฉกฉวยโอกาส นอกจากนั้นกลุ่มสหภาพแรงงานยังต้องการมาตรการพิเศษเพื่อช่วยเหลือแรงงานหนุ่มสาว ซึ่งไม่สามารถหางานทำหรือเรียนต่อได้ในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

ทั้งนี้นอกจากที่กรุงบรัสเซลส์ ที่เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรปแล้ว ETUC ยังมีแผนการที่จะจัดการรณรงค์ประท้วงในอีกหลายประเทศของยุโรป เช่น สเปน กรีซ อิตาลี ลัตเวีย โปแลนด์ โปรตุเกสและเซอร์เบีย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท