Skip to main content
sharethis

18 ม.ค. 2554 - สื่ออิหร่านรายงานว่าทางการอิหร่านมีคำสั่งแบนผลิตภัณฑ์ที่เป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ และโปรโมชั่นใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวกับวันแห่งความรักนี้ โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการต่อต้านวัฒนธรรมตะวันตกที่กำลังลุกลามไปทั่ว

การเฉลิมฉลองวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งมีชื่อตั้งตามนักบุญชาวคริสต์องค์หนึ่งไม่ได้ถูกแบนอย่างเป็นทางการ แต่กลุ่มอนุรักษ์นิยมเคร่งครัดมักจะคอยเตือนเรื่องความเสื่อมของค่านิยมตะวันตกที่ลุกลามเสมอมา ซึ่งกฏหมายทางศาสนาของอิหร่านก็ห้ามไม่ให้คู่รักที่ยังไม่ได้แต่งงานมีเพศสัมพันธ์กัน

ทางสหภาพเจ้าของกิจการสิ่งพิมพ์ได้นำเสนอข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการแบนที่ออกโดยรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งรวมถึงการแบนสินค้าจำพวกของขวัญเช่น การ์ด หรือกล่องที่มีสัญลักษณ์รูปหัวใจและกุหลาบสีแดง

หัวหน้าสหภาพ Ali Nikou Sokhan จากสำนักข่าว ILNA ของอิหร่าน กล่าวว่า การให้ความสำคัญกับงานเฉลิมฉลองของต่างชาติเป็นการลุกลามของวัฒนธรรมตะวันตก เขากล่าวอีกว่า "ประเทศของพวกเรามีอารยธรรมเก่าแก่และมีวันสำคัญหลายวันที่ให้ความสำคัญกับความรักใคร่และน้ำจิตน้ำใจ"

ในทุกวันนี้วันวาเลนไทน์เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่หนุ่มสาวชาวอิหร่านมากขึ้นเรื่อย ๆ และกลายเป็นหนทางแสวงหากำไรของธุรกิจภายในประเทศที่มีประชากรอายุต่ำกว่า 30 ปี ถึงร้อยละ 30 และไม่มีความทรงจำช่วงการปฏิวัติอิสลามสมัยปี ค.ศ. 1979 ที่ล้มล้างชาห์ (พระราชาของอิหร่าน) ซึ่งมีสหรัฐฯ หนุนหลังอยู่เลย

ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการแบนระบุว่า "การตีพิมพ์หรือผลิตตัวสินค้าใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับวันวาเลนไทน์ รวมถึงโปสเตอร์, โบรชัวร์, การ์ดโฆษณา, กล่องของขวัญที่มีรูปหัวใจ หัวใจครึ่งซีก หรือดอกกุหลาบ รวมถึงกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่เป็นการโปรโมทวันนี้จะต้องถูกแบน ... และทางการจะใช้มาตรการทางกฏหมายกับคนที่เมินเฉยต่อคำสั่งแบน"

กลุ่มชาตินิยมบางคนเสนอให้มีการเฉลิมฉลองวัน "Mehregan" ซึ่งเป็นวันที่เฉลิมฉลองกันมาตั้งแต่ช่วงก่อนยุคสมัยอิสลาม ซึ่งคำว่า Mehr หมายถึง มิตรภาพ, ความรักหรือความชอบพอ

ที่มา: Iran bans production of Valentine's Day gifts, Reuters

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net