องค์กรสิทธิร่วมประณามเหตุระเบิดรถยนต์ชาวบ้านเสียชีวิต 9 ราย

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม มูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้ และกลุ่มด้วยใจ จังหวัดสงขลา ร่วมแถลงการณ์ประณามระเบิดรถกระบะของประชาชนจากพื้นที่สะบ้า ย้อยจังหวัดสงขลา เรียกร้องรัฐบาลควบคุมจัดสรรอาวุธปืน และตรวจสอบการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่

แถลงการณระบุด้วยว่าการโต้ตอบกันด้วยความรุนแรง ไม่สามารถสร้างความชอบธรรมในการเรียกร้องความเป็นธรรมและทางการเมืองได้ ยังแต่สร้างความโกรธแค้นชิงชัง และไม่นำพาซึ่งการรักษาไว้ซึ่งความสงบและสันติในพื้นที่ท้องถิ่นของตน อีกทั้ง การกระทำดังกล่าวของผู้ใช้ความรุนแรงถือว่า เป็นการขัดขวางกับการสร้างสันติภาพ ส่งผลต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความสูญเสียความเชื่อมั่นต่อการรักษาความปลอดภัยของฝ่ายรัฐ ทั้ง ๆ ที่มีความพยายามของทุกภาคส่วน ที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง และแสวงหนทางยุติความรุนแรงและความขัดแย้งโดยสันติวิธี

000

แถลงการณ์ร่วมจาก มูลนิธิผสานวัฒนธรรม มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม มูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้ และกลุ่มด้วยใจ จังหวัดสงขลา ส่งต่อโดย คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (Asian Human Rights Commission)

ประเทศไทย: ร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้านการก่อเหตุความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่ว่าฝ่ายใด

แถลงการณ์ร่วม

เผยแพร่วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

ประณามเหตุร้ายระเบิดรถยนต์ชาวบ้านเสียชีวิต 9 ราย
ร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้านการก่อเหตุความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่ว่าฝ่ายใด

เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2554 เกิดเหตุระเบิดรถกระบะของประชาชนจากพื้นที่สะบ้า ย้อยจังหวัดสงขลา ที่เดินทางไปยังพื้นที่ ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา เหตุเกิดบนถนนสาธารณะระหว่าง อ.ยะหา และ อ.กาบัง จ.ยะลา แรงระเบิดอานุภาพสูงทำให้รถกระบะขาดสองท่อน มีผู้เสียชีวิตทันทีเจ็ดคน และต่อมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีกสองคน อีกทั้ง ยังมีผู้บาดเจ็บสาหัสกำลังรักษาพยาบาลอีกสองคน รวมเสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บสาหัสสองราย และมีเหตุระเบิดสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

องค์กรตามรายนามนี้ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ในเหตุการณ์ครั้งนี้ และต่อทุกครอบครัวของผู้สูญเสีย และขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบก่อเหตุร้าย สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การโต้ตอบกันด้วยความรุนแรง ไม่สามารถสร้างความชอบธรรมในการเรียกร้องความเป็นธรรมและทางการเมืองได้ ยังแต่สร้างความโกรธแค้นชิงชัง และไม่นำพาซึ่งการรักษาไว้ซึ่งความสงบและสันติในพื้นที่ท้องถิ่นของตน อีกทั้ง การกระทำดังกล่าวของผู้ใช้ความรุนแรงถือว่า เป็นการขัดขวางกับการสร้างสันติภาพ ส่งผลต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความสูญเสียความเชื่อมั่นต่อการรักษาความปลอดภัยของฝ่ายรัฐ ทั้ง ๆ ที่มีความพยายามของทุกภาคส่วน ที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง และแสวงหนทางยุติความรุนแรงและความขัดแย้งโดยสันติวิธี

องค์กรตามรายนามนี้ ต่อต้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่ว่าฝ่ายใด และขอให้รัฐยึดมั่นในหลักนิติธรรม หลักสิทธิมนุษยชน และการมีส่วนรวมของประชาชน ในการแก้ไขปัญหาการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนและภาคประชาสังคม ทั้งในพื้นที่และในประเทศไทย ไม่ต้องการให้ความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง กลายเป็นความชาชิน องค์กรตามรายนามนี้ ขอเสนอแนะมาตรการ ดังนี้

1) ให้รัฐกำหนดมาตรการลดอาวุธปืน ทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ที่เป็นรูปธรรม มาตรการควบคุมจัดสรรอาวุธให้ประชาชน และการตรวจสอบการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อย่างเคร่งครัด

2) ให้รัฐกำหนดมาตรการตรวจค้น การห้ามการซื้อขายอาวุธปืน สารตั้งต้นระเบิด และอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบระเบิดอื่นๆ อย่างเด็ดขาด

3) ให้รัฐกำหนดมาตรการในการป้องกันและปราบปรามให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยสมดุลกับการใช้งบประมาณแผ่นดินเพิ่มสูงขึ้น การพัฒนาระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นมืออาชีพ และเป็นอิสระ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่อย่างจริงจัง เพื่อลดความสูญเสียจากเหตุการณ์ก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้น

ลงวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554
รายนามองค์กรฯ
1. มูลนิธิผสานวัฒนธรรม
2. มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม
3. มูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้
4. กลุ่มด้วยใจ จังหวัดสงขลา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท