Skip to main content
sharethis

ผู้ใช้แรงงานจากนิคมอุตสาหกรรมลำพูนร่วมกิจกรรมสัญจรของ "พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย" พร้อมอภิปรายถึงระบบการเลือกตั้งที่ไม่ได้ตอบสนองกับวิถีชีวิตของพวกเขา

19 ก.พ.54 เมื่อเวลา 18.00 น ณ ตลาดสันป่าฝ้าย จ.ลำพูน ซึ่งพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยสัญจร จัดเวทีดนตรี และปราศัยเรื่องประชาธิปไตยของแรงงานในนิคมอุตสาหกรรม จังหวัด ลำพูน ณ ตลาดสดสันป่าฝ้าย จัดเวทีดนตรี และนิทรรศการ โดยเวทีปราศัยเสริมความรู้ประชาธิปไตยคนงาน ให้ประชาชน และชุมชนตามตลาดรับรู้ด้วย 

นายวิชัย นราไพบูลย์ ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย กล่าวเปิดงานว่า การจัดงานครั้งนี้ให้แรงงานไทยรู้สิทธิร่วมสร้างประชาธิปไตย โดยการสนับสนุนงบประมาณจากสถาบันพระปกเกล้า โดยร่วมจัดงานกับกลุ่มสหภาพแรงงานภาคเหนือในนิคมอุตสาหกรรมลำพูน ซึ่งจัดงานนิทรรศการ และกิจกรรมดนตรี รวมทั้งปราศรัยเพื่อให้เข้าใจเรื่องประชาธิปไตย

ด้านนายอนุชา มีทรัพย์ ตัวแทนสหภาพอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์ กล่าวว่า คนทำงานเป็นแรงงานแฝง สำหรับการเลือกตั้ง เพราะ พวกเราถูกละเลย โดยบางคน ต้องกลับไปเลือกตั้ง ไม่ได้ใช้สิทธิใกล้ที่ทำงานของตัวเอง ซึ่งเราต้องกลับบ้านไปใช้สิทธิไกลที่ต่างจังหวัด ก็ทำให้ส.ส.ไม่สนใจเรา โดยเราต้องรวมตัวเป็นสหภาพแรงงาน เนื่องจากส.ส.มองไม่เห็นว่า เราต้องมีสิทธิเลือกตั้ง ใกล้ที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมลำพูน และเราต้องรวมต้องเพื่อให้สภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โดยนายอนุชา มีทรัพย์ กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า เรารวมตัวกัน แล้วอบต.อบจ.ก็จะมองเห็นเราเป็นฐานคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้ง และเราต้องรวมตัวกันให้เกิดสิทธิ เสรีภาพ และเราต้องหามิตร สร้างแนวร่วมช่วยประชาชน และประชาธิปไตย

ด้านนาย เกียรติศักดิ์ ลัดดาพันธ์ ตัวแทนสหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิกส์ และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ กล่าวว่า บริษัทโฮย่า ที่ผมทำ ก็มีปัญหาเรื่องการเลิกจ้าง เราเคยนำปัญหานี้เข้าไปคุยกับนักการเมือง แต่เขาก็ไม่สนใจ หลังจากพูดคุยกับนักการเมือง หรือภาครัฐก็ดี ปรากฏว่าไม่ได้อะไร และเราอยากให้นักการเมืองได้รู้ปัญหาของแรงงานต้องการอะไร และนักการเมืองจะได้รู้ปัญหาสภาพการดำรงชีวิตของเรา

ทั้งนี้ กิจกรรมของพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยสัญจร ยังจัดเวทีดนตรี นิทรรศการ และปราศรัยของแรงงานนอกระบบ เป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 20 ก.พ. 54 เวลา 17.00 น. ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net