Skip to main content
sharethis

29 กันยายน 2554 เวลา 10.00 น. ผู้พิพากษาศาลแขวงดุสิต ห้องพิจารณาคดี 2 ได้อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.1529/2553 ระหว่างพนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีศาลแขวงโจทก์กับ นายบุญยัง เมืองแสน จำเลย ในข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดย ศาลได้พิเคราะห์จากพยานหลักฐานของโจทก์แล้ว เห็นว่า จำเลยไม่เกี่ยวกับการชุมนุม ไม่มีจุดประสงค์ที่จะไปก่อความวุ่นวายตามที่โจทก์ฟ้อง จึงพิพากษายกฟ้อง ปล่อยตัวจำเลยไป

นายบุญยัง เมืองแสน ได้ถูกพนักงานอัยการ ฟ้องว่าเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2553 นายบุญยัง จำเลยได้บังอาจเข้าร่วมการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ อันเป็นพื้นที่ประกาศ พรก. ให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่ กทม. โดยมีลูกดินเหนียวเท่าหัวแม่มือ 21ลูก ลูกแก้ว 5 ลูก ติดตัวไป อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก. อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ขอให้ลงโทษจำเลยตามพรก.มาตรา 4,5,9(2),11,18 ปอ.มาตรา 83 ซึ่งนายบุญยัง ได้ปฎิเสธข้อกล่าวหาตั้งแต่ชั้นจับกุมจนถึงชั้นศาล

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เมษา-พฤษภา 53 ( ศปช.) ระบุว่า นายบุญยัง เมืองแสน อายุ 27 ปี มีอาชีพเป็นลูกจ้างชั่วคราวตำแหน่งพนักงานภาคสนาม ของโรงพยาบาลตำรวจ ถูกจับกุมที่ซอยเพชรบุรี 25 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2553 เวลาประมาณ 17.30 นาฬิกาโดยเจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้จับกุม ระหว่างที่เขาเดินทางออกจากที่ทำงาน เพื่อกลับบ้านพักที่อยู่แถวซอยเพชรบุรี 25 และขณะถูกจับ ทหารได้พาตัวเขาไปไว้ที่ ชั้น 1 อาคารประตูน้ำ เซ็นเตอร์ และทำการซ้อมทรมานอย่างหนักเพื่อให้รับสารภาพ จนกระทั่งเวลาประมาณเกือบ 3 ทุ่มจึงนำตัวเขาส่งไปที่สถานีตำรวจนครบาล และเขาถูกขังอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรมเป็นเวลาประมาณหนึ่งเดือนเศษ

หลังจากที่ศาลได้อ่านคำคำพิพากษาแล้ว นายบุญยัง เมืองแสน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนดีใจและโล่งใจมากที่สุดที่ศาลได้ตัดสินว่า ไม่มีความผิด หลังจากที่ต้องสู้คดีนานกว่า 1 ปี และอยากให้ศาลได้ตัดสินคนที่ถูกดำเนินคดีเหมือนกับเขาไม่มีความผิดด้วย และขอขอบคุณ นายธิติพงษ์ ศรีแสน ทนายความที่ช่วยเหลือเรื่องคดีโดยไม่ได้เรียกร้องค่าทนายจากตนเอง

พี่ชายดาฯ ได้ประกันตัวแล้ว หลักทรัพย์ 3 แสน

ความคืบหน้ากรณ๊นายกิตติชัย ชาญเชิงศิลปกุล พี่ชายของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ผู้ต้องขังคดีหมิ่นสถาบัน ซึ่งถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. 54 ด้วยหมายจับซึ่งออกเมื่อปี 2542 และถูกนำตัวไปขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยถูกออกหมายจับด้วยข้อหาเบียดบังทรัพย์ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (มาตรา 147 และ 157) ในช่วงที่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ศาลอาญาได้รับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ. 3505/2554 และได้นัดพร้อมวันที่ 17 ต.ค. 2554 เวลา 13.30 ซึ่งเป็นวันเดียวกับการนัดพร้อมของนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net