Skip to main content
sharethis

อัยการสั่งฟ้อง "อร ชูศรี" และ "ชำนาญ" อดีตจำเลยคดีชายชุดดำอีกเป็นคดีที่สอง ทนายชี้หลักฐานเป็นอาวุธชุดเดียวกับคดีแรกที่ศาลพิพากษายกฟ้อง 3 ศาลแล้วแค่ฟ้องคนละข้อหา แต่ศาลให้ประกันคนละ 3 แสน นัดตรวจพยานหลักฐาน 29 พ.ค.66

เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มี.ค.2566 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดฟังคำฟ้องคดีที่ปุณิกา ชูศรี หรือ อร และชำนาญ ภาคีฉาย อัยการฟ้องพวกเขาเป็นจำเลยด้วยข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย จากกรณีที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นชายชุดดำที่ปรากฏตัวยิงต่อสู้กับทหารที่เข้าสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงบริเวณแยกคอกวัวในคืนวันที่ 10 เม.ย.2553

ธิติพงษ์ ศรีแสน 1 ในทีมทนายความของคดีให้สัมภาษณ์ว่าคดีนี้เป็นคดีที่ทั้งสองคนถูกฟ้องดำเนินคดีอีกครั้งหลังจากคดีก่อนหน้าศาลชั้นต้นจนถึงศาลฎีกาเคยพิพากษายกฟ้องข้อหาครอบครองอาวุธจากการถูกกล่าวหาว่าเป็นชายชุดดำมาก่อนแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าถือเป็นการฟ้องคดีซ้ำหรือไม่ ทนายความตอบว่าสำหรับคดีนี้มีการใช้อาวุธสงครามที่พยานหลักฐานชุดเดียวกันกับคดีชายชุดดำคดีแรกที่ศาลยกฟ้องพวกเขาไปแล้วว่าพวกเขาไม่ได้ครอบครองมาฟ้องว่าทั้งสองคนเอาไปใช้ก่อเหตุ อย่างไรก็ตามศาลยังคงมองว่าคดีนี้อัยการสามารถฟ้องได้เนื่องจากเป็นการฟ้องคนละข้อหากับคดีแรก ซึ่งทางทนายความได้ขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกฎหมายแล้วแต่ศาลแจ้งว่าจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดประเด็นนี้ในตอนมีคำพิพากษา

ทั้งนี้หลังจากศาลรับฟ้องแล้ว ทางทนายความได้ยื่นขอประกันตัวทั้งสองคนต่อศาลทันที ศาลอนุญาตให้ประกันโดยต้องให้วางเงินประกันตัวคนละ 300,000 บาท โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์

สำหรับนัดครั้งต่อไปในคดีของปุณิกาและชำนาญเป็นนัดตรวจพยานหลักฐาน ศาลลงวันนัดไว้เป็นวันที่ 29 พ.ค.2566

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับปุณิกาและชำนาญ คดีนี้ถือเป็นคดีที่สองของพวกเขาที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับชายชุดดำ โดยคดีแรกที่ศาลยกฟ้องไปแล้วนั้นยังมีจำเลยอีก 3 คนคือกิตติศักดิ์ สุ่มศรี หรือ อ้วน, ปรีชา อยู่เย็น หรือไก่เตี้ย และรณฤทธิ์ สุวิชา หรือนะ

สำหรับกิตติศักดิ์และปรีชาพวกเขาถูกฟ้องร่วมกันอีก 2 คดีเป็นคดีข้อหาพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ทหารที่แยกคอกวัวเช่นเดียวกับปุณิกาและชำนาญ และมีคดีข้อหาก่อการร้ายอีก 1 คดีจากพฤติการณ์เดียวกัน โดยศาลมีคำพิพากษายกฟ้องกิตติศักดิ์และปรีชาแล้วทั้ง 2 คดี 

ดังนั้นคดีที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ชายชุดดำที่ปรากฏตัวที่แยกคอกวัวที่ผ่านมามีการดำเนินคดีในศาลแล้วถึง 5 คดีแต่เป็นจำเลยชุดเดียวกันทั้งหมด โดยอีก 4 คดีที่ศาลมีคำพิพากษาแล้วนั้นยังไม่มีคดีใดที่ศาลเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอแก่การพิพากษาลงโทษจำเลยเหล่านี้

ทั้งนี้จำเลยทั้ง 5 คนในคดีชายชุดดำมีเพียงรณฤทธิ์ที่ยังไม่มีคดีอื่นๆ ตามมาหลังศาลยกฟ้อง

ธิติพงษ์ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องนี้ว่ารณฤทธิ์ถูกกันไว้เป็นพยานในคดีชายชุดดำคดีอื่นๆ เพียงคนเดียว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net