Skip to main content
sharethis

สายการแควนตัสของออสเตรเลียประกาศระงับ​เที่ยวบิน​ทั้งหมดทั่ว​โลก ตอบโต้การผละงานประท้วงของพนักงาน ด้านสายการบินแอร์ฟรานซ์ของฝรั่งเศสยกเลิกเที่ยวบินระยะไกล 10 เที่ยวบิน 29 ต.ค. 54 – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านายอลัน จอยส์ (Alan Joyce) ประธานบริหารสาย​การบิน​แควนตัส (Qantas Airways) ​​เปิด​เผยว่าแควนตัสประกาศระงับ​ให้บริ​การทุก​เที่ยวบินรอบ​โลก​ในวันที่ 29 ต.ค. อัน​เนื่องมาจาก​การผละงานประท้วงของพนักงาน​ในหลายภาคส่วนของสาย​การบิน ​โดยระบุว่า ฝูงบิน​ทั้งหมดจะ​ไม่ออกบินจนกว่าจะบรรลุข้อตกลงสภาพการจ้างและ​เงื่อน​ไข​การ​ทำงานกับสหภาพ​แรงงาน ​ซึ่ง​เป็นตัว​แทนของนักบิน ช่าง​เครื่อง ​และพนักงานภาคพื้นดินอื่นๆ ​ได้ นอกจากนี้ นายจอยส์กล่าวว่า คณะ​ผู้บริหารตัดสิน​ใจว่าพนักงาน​ไม่จำ​เป็นต้องมารายงานตัวที่​ทำงาน ​และจะ​ไม่​ได้รับค่าจ้าง ​โดยจะ​เริ่มตั้ง​แต่วันจันทร์ที่ 31 ต.ค. นี้​เป็นต้น​ไป อย่าง​ไร​ก็ตาม นายจอยส์ยอมรับว่า​การตัดสิน​ใจดังกล่าวจะ​ทำ​ให้​แควนตัส​ได้รับ​ความ​เสียหายสูง​ถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ก่อนหน้านี้​การผละงานประท้วงของสหภาพ​แรงงาน 3 ​แห่ง​ทำ​ให้สาย​การบิน​แควนตัส​ได้รับ​ความ​เสียหาย​ไป​แล้วกว่า 68 ล้านดอลลาร์ออส​เตร​เลีย (72.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สูงกว่า​เมื่อตอน​เกิด​เหตุ​เถ้าถ่านภู​เขา​ไฟปกคลุมน่านฟ้า ​ซึ่ง​ทำ​ให้สาย​การบิน​เสียหาย 49 ล้านดอลลาร์ออส​เตร​เลีย (52.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยแควนตัสประ​เมินว่า จำนวน​ผู้​โดยสารที่​ได้รับผลกระทบจาก​การประท้วงของสหภาพแรงงานนับตั้ง​แต่​เดือนสิงหาคม น่าจะอยู่ที่ราว 70,922 คน จาก​เที่ยวบินที่ยก​เลิก​ไป 129 ​เที่ยวบิน ​และ​เที่ยวบินที่ดี​เลย์อีก 387 ​เที่ยวบิน เช่นเดียวกับสายการบินแอร์ฟรานซ์ (Air France) ของฝรั่งเศสได้ยกเลิกเที่ยวบินระยะไกล 10 เที่ยวบิน และเตือนว่าอาจจะยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินผละงานประท้วงเป็นเวลา 5 วันนับจากวันนี้ท่ามกลางความวุ่นวายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ สายการบินแอร์ฟรานซ์กล่าวก่อนการผละงานคาดหวังว่า จะสามารถให้บริการเที่ยวบินได้ราว 80% แอร์ฟรานซ์แถลงผ่านเว็บไซต์ว่า เที่ยวบินที่ยกเลิก ได้แก่ เที่ยวบินไปนครนิวยอร์ก โตเกียว มอนทรีออล และอีกหลายเส้นทาง และอาจยกเลิกหรือเลื่อนเที่ยวบินเพิ่มเติมอีก สหภาพแรงงานหลายแห่งกำลังเรียกร้องให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของแอร์ฟรานซ์ผละงานประท้วงไปจนถึงวันพุธ ซึ่งอาจส่งผลกระทบหนัก ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้จะเป็นวันหยุดในฝรั่งเศส ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่อาจลาหยุดในวันจันทร์ด้วยเพื่อขยายวันหยุดต่อจากสุดสัปดาห์และยังตรงกับช่วงที่โรงเรียนปิดเทอม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net