Skip to main content
sharethis

หนังสือ \News of a Kidnapping\" ของ กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ นักเขียนแนวสัจนิยมมายากลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในอิหร่าน มีการสั่งจองและขายหมดเกลี้ยงตามร้านหนังสือใหญ่ หลังจากที่มูซาวี ผู้นำกลุ่มต้านรัฐบาลบอกว่าหนังสือเล่มนี้ราวกับกำลังสะท้อนภาพชีวิตของพวกเขาที่ถูกรัฐบาลสั่งกักบริเวณในบ้าน สำนักข่าวเดอะ การ์เดียน รายงานว่างานเขียนของ กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ นักเขียนแนวสัจนิยมมายา เป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในอิหร่าน นักเขียนรางวัลโนเบล กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่สามารถสร้างจินตนาการถึงโลกที่เหนือจริงและบางครั้งก็เต็มไปด้วยอันตราย ซึ่งสิ่งที่เห็นไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ในกรณีนี้ประเทศที่ถูกกล่าวถึงไม่ใช่ประเทศโคลัมเบียของมาร์เกซ แต่เป็นประเทศอิหร่านภายใต้การนำของประธานาธิบดี มาห์มูด อาห์มาดิเนจัด หนังสือเรื่อง \"News of a Kidnapping\" ผลงานปี 1996 ของมาร์เกซ ขายดีเทน้ำเทท่าในร้านหนังสือกรุงเตหราน หลังจากที่ผู้นำฝ่ายต้านรัฐบาล มีร์ ฮอสเซน มูวซาวี กล่าวว่าเนื้อหาการลักพาตัวของชาวโคลัมเบียในหนังสือเล่มนี้ ราวภาพสะท้อนชีวิตของเขาในยามถูกสั่งกักบริเวณภายในบ้าน มูวซาวี และเพื่อนกลุ่มต้านรัฐบาลของเขา เมห์ดี คาร์รูบี ถูกกักบริเวณภายในบ้านนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ. เป็นต้นมา หลังจากที่ชาวอิหร่านหลายพันคนออกมาประท้วงตามท้องถนนเพื่อตอนรับกับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ลามไปทั่วโลกอาหรับ นับตั้งแต่นั้นมาพวกเขาก็ได้ออกไปเจอโลกภายนอกน้อยมาก มูวซาวีได้รับอนุญาตให้พบปะกับลูกสาวของเขาครั้งหนึ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่คอยจับตามอง แต่มูวซาวีก็บอกกับลูกสาวของเขาว่า \"ถ้าหากพวกลูกๆ อยากรู้ถึงสภาพของพ่อตอนถูกขังอยู่ ก็ขอให้อ่านเรื่อง News of a Kidnapping ของกาเบรียล การ์เซีย มาร์เกส\" คำกล่าวของมูซาวีมีการบอกต่อกันไปทั่วอิหร่านผ่านสังคมออนไลน์ จนทำให้ประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลายร้อยคนพากันแห่ไปหาหนังสือเล่มนี้มาครอบครอง จนถึงขั้นต้องมีการสั่งจองในร้านหนังสือบางร้าน และหนังสือก็ขายผมดภายในไม่กี่วัน นักข่าวในอิหร่านบอกว่าเขาใช้เวลาราวสองชั่วโมงเพื่อหาหนังสือเล่มนี้ ทีแรกเขาไปที่ร้านหนังสือในย่านคาริมคาน แต่ก็ไม่มีหนังสือเหลือ ต่อมาเขาจึงไปที่ถนนเองเกลับ และแปลกใจมากที่มีคนจองคิวซื้อหนังสือราวกับว่าพวกเขากำลังจองคิวซื้อแฮรี่ พอตเตอร์ ร้านหนังสือรายใหญ่ในเมืองหลวงของอิหร่านอย่างน้อย 10 ร้านบอกกับเดอะ การ์เดียนว่า หนังสือในสต็อกของพวกเขาขายหมดเกลี้ยง แต่ไม่ได้บอกว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น หนังสือเรื่อง News of a Kidnapping ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษในปี 1997 มีเนื้อหาพูดถึงการลักพาตัวชาวโคลัมเบียที่มีชื่อเสียง ทั้งนักข่าวและนักการเมือง โดยมีผู้บงการคือปาโบล เอสโคบาร์ เจ้าพ่อค้ายา เว็บข่าว Aftab จัดอันดับหนังสือเล่มนี้ให้เป็นหนังสือขายดี ส่วนหนังวือพิมพ์ของกลุ่มนักปฏิรูป Shargh รายงานเรื่องความต้องการหนังสือเล่มนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นในร้านหนังสือใหญ่ๆ ของกรุงเตหราน ผู้สนับสนุนมูวซาวี ยังได้สร้างเพจในเฟสบุ๊คชื่อ \"News of a Kidnapping

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net