Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. ศาลปกครองสงขลาได้นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ๑๘๗/๒๕๕๒  ระหว่างนายอิสมาแอ เตะ ที่ ๑ นายอามีซี  มานาก ที่ ๒ ผู้ฟ้องคดี  กับ กองทัพบก ที่ ๑ กระทรวงกลาโหมที่ ๒ ผู้ถูกฟ้องคดี  โดยมีรายละเอียดและสรุปผลคำพิพากษาดังต่อไปนี้  

ผู้ฟ้องคดีเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นคณะทำงานในสมาพันธ์นิสิตนักศึกษายะลา(สนย.) เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๑ ทหารพรานและทหารจากหน่วยเฉพาะกิจที่ ๑๑ ได้เข้าตรวจค้นบ้านซึ่งผู้ฟ้องคดีทั้งสองกับเพื่อนเช่าพักอาศัยอยู่ โดยเจ้าหน้าที่มิได้แจ้งเหตุเข้าตรวจค้น พร้อมทั้งใช้กำลังบุกเข้าไปและใช้อาวุธปืนจี้บังคับผู้ฟ้องคดีทั้งสอง กับเพื่อนให้ออกจากที่พัก จากนั้นได้ทำการรื้อค้นทรัพย์สินภายในบ้านพักและยังใช้กำลังทำร้ายผู้ฟ้องคดีทั้งสองและเพื่อนจนได้รับบาดเจ็บที่ริมฝีปาก จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ฟ้องคดีทั้งสองและเพื่อนรวม ๗ คน พร้อมยึดทรัพย์สินและเอกสารขึ้นรถยนต์ไปหน่วยเฉพาะกิจที่ ๑๑  เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ได้สอบถามประวัติและใช้ของแข็งทุบตี และทรมานผู้ฟ้องคดีกับเพื่อน หลังจากนั้นได้นำไปฝากขังที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร โดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา และไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อญาติ ต่อมาวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๑ เจ้าหน้าที่ได้นำผู้ฟ้องคดีทั้งสองไปสอบปากคำและให้ยอมรับว่าเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์ แต่ผู้ฟ้องคดีปฏิเสธ จึงถูกจับถอดเสื้อปิดตาซ้อมและ เอาไปนั่งบริเวณที่ความเย็นจากเครื่องปรับอากาศตกลงมากว่าชั่วโมง วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๑ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ฟ้องคดีมาสอบปากคำและบังคับให้ยอมรับว่าเป็นเจ้าของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แต่ผู้ฟ้องคดีปฎิเสธจึงถูกซ้อมและนำไปนั่งตากเครื่องปรับอากาศอีก เมื่อปฎิเสธก็ตบซ้ำ เป็นเวลากว่าชั่วโมง จากนั้นได้บังคับผู้ฟ้องคดีลงชื่อในเอกสารและนำตัวไปขัง จากนั้นวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ ญาติของผู้ฟ้องคดีจึงยื่นคำร้องข้อปล่อยตัวต่อศาลจ้งหวัดปัตตานี ผู้ฟ้องคดีจึงถูกปล่อยตัวในคืนวันดังกล่าว

การกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายอันเป็นการละเมิดทำให้ผู้ฟ้องคดีทั้งสองได้รับความเสียหายแก่กายและทรัพย์สิน ผู้ฟ้องคดีทั้งสองขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่ง ดังนี้

๑. ให้ผู้ถูกฟ้องคดีชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ฟ้องคดีที่ ๑ เป็นเงินจำนวน ๑,๗๓๖,๐๐๐ บาท และแก่ผู้ฟ้องคดีที่ ๒ เป็นเงินจำนวน ๑,๗๑๗,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ย อัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไป

๒. ให้ผู้ถูกฟ้องจัดการให้ชื่อเสียงของผู้ฟ้องคดี กลับคืนดีดังเดิม โดยประกาศในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอย่างน้อย สองฉบับ ฉบับละสามวันติดต่อกัน หรือหนังสือชี้แจงหรือหนังสือเวียนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานในสังกัดของผู้ถูกฟ้องคดีในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และสี่อำเภอในจังหวัดสงขลาและมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

๓. ให้ผู้ถูกฟ้องคดีชำระค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความให้แก่ผู้ฟ้องคดี

ประเด็นที่ศาลต้องวินิจฉัยมี ๒ ประเด็นคือ ประเด็นแรก ผู้ฟ้องคดีทั้งสองเป็นผู้มีสิทธิฟ้องคดีหรือไม่ ประเด็นที่สอง การใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากไม่ชอบเป็นการกระทละเมิดต่อผู้ฟ้องคดีทั้งสองหรือไม่ และผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองต้องรับผิดหรือไม่ เพียงใด

ประเด็นที่ ๑ ศาลพิเคราะห์ว่าตามกฎหมายนั้นหน่วยงานรัฐต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่เจ้าหน้าที่ที่สังกัดในหน่วยงานของตนกระทำนอกเหนือจากอำนาจ หากเจ้าหน้าที่ไม่มีสังกัด จะฟ้องให้เจ้าหน้าที่รับผิดฐานกระทำนอกเหนืออำนาจไม่ได้ แต่เมื่อพิจารณาแล้วปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ซึ่งกระทำการดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ซึ่งสังกัดในหน่วยงานของผู้ถูกฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงมีสิทธิฟ้องคดีได้

ประเด็นที่ ๒ กรณีที่เจ้าหน้าที่บุกค้นบ้านพักและคุมตัวผู้ฟ้องคดี ศาลมีความเห็นว่าเป็นการปฏิบัติงานโดยชอบด้วยกฎหมายตาม พรบ.กฎอัยการศึก แต่ในกรณีของการควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกกำหนดให้ควบคุมตัวได้ ๗ วัน แต่เจ้าหน้าที่กลับคุมตัวไว้ถึง ๙ วัน ถือเป็นการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้ถูกฟ้องคดีจึงมีความผิดในมูลคดีละเมิด ในส่วนอื่นนั้น ศาลเห็นว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่อันควรแก่เหตุ จึงไม่ถือเป็นการกระทำที่นอกเหนือจากอำนาจ

ศาลจึงพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องต้องรับผิดชำระค่าเสียหายในมูลละเมิดแก่ผู้ฟ้องคดีที่ ๑ เป็นเงินจำนวน  ๒๕๕,๐๐๐ บาท และ ที่ ๒ จำนวน ๒๕๐,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี ตั้งแต่วันรที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๒ จนกว่าจะชำระเสร็จ ทั้งนี้ภายใน ๖๐ วันนับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด ส่วนคำขออื่นให้ยก และให้ยกฟ้องผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๒

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net