Skip to main content
sharethis

จีนไทยลงนามข้อตกลง 7 ฉบับ ขยายความร่วมมือทางยุทธศาสตร์-เศรษฐกิจ-การค้า เป็นเวลา 5 ปี นายกรัฐมนตรีจีนหวังไทย-จีน ค้าขายใช้เงินบาท-หยวนมากขึ้น "ยิ่งลักษณ์" หวังสองชาติร่วมมือกันมากขึ้น พร้อมรับติดตามกรณีลูกเรือจีนถูกยิงที่แม่น้ำโขง หวังจะสามารถรักษาความปลอดภัยเส้นทางเดินเรือน้ำโขงอย่างจริงจัง

ที่มา: สถานีวิทยุสากลแห่งประเทศจีน

เว็บไซต์ของสถานีวิทยุสากลแห่งประเทศจีน ภาคภาษาไทย รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายนนี้ นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนหารือข้อราชการกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยที่เดินทางมาเยือนจีนที่กรุงปักกิ่ง หลังจากนั้น ทั้งสองฝ่ายลงนามความตกลงและเอกสาร 7 ฉบับ เช่น โครงการความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ และแผนการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และการค้าระยะ 5 ปี

นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไทยมีพื้นฐานที่มั่นคงมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน ทั้งสองประเทศยืนหยัดในการเคารพกันและกัน ปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาคเท่าเทียม และเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เปี่ยมด้วยมิตรไมตรีต่อกัน ในยามที่ประสบกับความยากลำบาก รัฐบาล และประชาชนของทั้งสองประเทศได้ช่วยเหลือ และสนับสนุนกัน จึงเป็นมิตรและหุ้นส่วนที่เชื่อถือกันได้ จีนยินดีเสริมการแลกเปลี่ยนทางยุทธศาสตร์กับไทยต่อไป ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการรับมือกับการท้าทายต่างๆ และจะขับเคลื่อนความร่วมมือด้านต่างๆให้มีความคืบหน้ามากขึ้น

นายเวิน เจียเป่า ให้ข้อเสนอว่า จีน ไทยต้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ปฎิบัติตามโครงการความร่วมมือทางยุทธศาสตร์จีน-ไทยฉบับที่ 2 และแผนการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และการค้าระยะ 5 ปีอย่างจริงจัง พยายามขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุน เพิ่มการใช้สกุลเงินหยวนและสกุลเงินบาทในการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ พยายามให้เป้าหมายการให้มูลค่าการค้าทวิภาคีสูงถึง 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2015 นั้นสำเร็จก่อนเวลากำหนด ต้องเสริมความร่วมมือด้านการสร้างทางรถไฟ ส่งเสริมการพัฒนาเครือข่ายการเชื่อมต่อด้านคมนาคมระหว่างจีน-อาเซียน เพิ่มความร่วมมือด้านมหาสมุทร การสื่อสารโทรคมนาคม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี พลังงาน และการเกษตร กระชับการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม

นายเวิน เจียเป่า ยังกล่าวว่า จีนจะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศไทยต่อไปอีกในการบูรณะสร้างสรรค์บ้านเมืองภายหลังประสบอุทกภัย และการบริหารจัดการน้ำ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายต้องร่วมกันขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างจีน ลาว เมียรมาร์ และไทยในการบังคับใช้กฎหมายตามเส้นทางการเดินเรือแม่น้ำโขง เสริมการประสานงานความร่วมมือในเอเชียตะวันออก และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง อีกทั้งต้องปฏิบัติตามแถลงการณ์ว่าด้วยหลักการปฏิบัติของฝ่ายต่างๆ ในทะเลจีนใต้อย่างจริงจัง เพื่อร่วมกันพิทักษ์สันติภาพ และความมั่นคงของทะเลจีนใต้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยขอบคุณจีนให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนไทยในการต่อต้านอุทกภัย และการบูรณะสร้างสรรค์บ้านเมือง และกล่าวว่า ความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างไทย-จีนนั้นสองคล้องกับประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ ประเทศไทยยินดีเสริมการแลกเปลี่ยนทางยุทธศาสตร์กับจีน ใช้กลไกทวิภาคีต่างๆ ที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ เพิ่มการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านต่างๆ ให้มากขึ้น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรยังกล่าวว่า ไทยจะเร่งดำเนินคดีเกี่ยวกับลูกเรือจีนที่ประสบเคราะห์ร้ายในเหตุการณ์แม่น้ำโขงตามกระบวนการของระบบกฎหมาย ลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด และจะรักษาความปลอดภัยของเส้นทางการเดินเรือแม่น้ำโขงอย่างจริงจัง นอกจากนี้ ไทยยินดีส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับจีน และแสดงบทบาททางบวกในการพิทักษ์สันติภาพ และความมั่นคงของทะเลจีนใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net