Skip to main content
sharethis

เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศสจากพรรคสังคมนิยม ฟรองซัวส์ อัลลองด์ ได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ประกอบด้วย 34 ตำแหน่ง โดย 17 ตำแหน่งเป็นของสตรี และมีการเพิ่มตำแหน่งรมต.กระทรวงสิทธิสตรีใหม่ด้วย  

การประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ซึ่งประกอบด้วยสตรีเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของทั้งหมด โดยเป็นไปตามคำมั่นสัญญาของอัลลองด์ในการหาเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีก่อนหน้านี้ 

หากไม่นับตำแหน่งนายกรัฐมตรี ซึ่งฌ็อง-มาร์ก เอโรลต์ ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จะมีจำนวนตำแหน่งรัฐมนตรีทั้งหมด 34 ตำแหน่ง โดยมากกว่าจำนวนคณะรัฐมนตรีสมัยนิโคลาส ซาร์โกซีสองตำแหน่ง 

มีข้อกังวลอยู่บ้างเกี่ยวกับข่าวการไม่เข้าร่วมคณะรัฐมนตรีของมาร์ตีน โอบรีย์ อดีตคู่แข่งร่วมพรรคของออลลองด์ และหนึ่งในสมาชิกที่มีประสบการณ์ที่สุดคนหนึ่งในพรรคสังคมนิยม หลังจากที่เธอถูปฏิเสธตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อวิจารณ์ว่าตำแหน่งสูงๆ ยังคงกระจุกอยู่สำหรับผู้ชายเท่านั้น ถึงแม้ว่าคณะรัฐมนตรีนี้จะเป็นคณะแรกของฝรั่งเศสที่มีความเท่าเทียมทางเพศอย่างชัดเจนก็ตาม 

อดีตนายกรัฐมนตรีโลรองท์ ฟาบิอุส วัย 65 ผู้ซึ่งเคยนำการรณรงค์ต่อต้าสนธิสัญญาธรรมนูญยุโรปในปี 2005 ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ชาวยุโรปอยู่บ้าง โดยนักวิจารณ์บางส่วนมองว่า ในขณะที่ชาวฝรั่งเศสคิดว่าเขาเป็นตัวเลือกที่แปลก และอาจนำปัญหามาสู่ยุโรปในอนาคต แต่ก็อาจจะเป็นประโยชน์ในการได้เสียงสนับสนุนจากชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่ที่โหวต "ไม่รับ" ในการลงประชามติปี 2005 ซึ่งส่งผลให้สนธิสัญญาธรรมนูญยุโรปยังมีความไม่แน่นอน 

ฌ็อง อีฟ เลอ เดรียง นักการเมืองวัย 64 ปีจากบริตตานี ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ในขณะที่มานูเอล วาลส์ นักการเมืองสายกลางที่สนับสนุนระบบตลาดเสรีได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ส่วนอาโนด์ มอนเตอบูก์ สมาชิกเอียงซ้ายจากพรรคสังคมนิยมได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม 

เหล่าสตรีแถวหน้า 

คริสเตียน โตบีรา จากแคว้นเฟรนช์กีเนีย ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ทำให้เธอเป็นสตรีที่ได้รับตำแหน่งสูงที่สุดในคณะรัฐมนตรี เธอเป็นนักกฎหมายวัย 60 ปีที่ได้ตรากฎหมายทำให้การค้าทาสเป็นอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติในปี 2001 นอกจากนี้ เธอยังเป็นสตรีผิวดำคนแรกที่ลงแข่งขันเป็นผู้สมัครการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในปี 2002 ด้วย 

ส่วนสตรีคนอื่นๆ ที่ได้รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีได้แก่ มาริซอล ตูแรน เป็นรัฐมนตรีกระทรวงอนามัยและสังคม เซซิล ดูโฟลต์เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการเคหะ ซึ่งเป็นผู้นำของพรรคกรีนด้วย นอกจากนี้ ยังมีสตรีคนอื่นๆ ที่ช่วยอัลลองด์ในการหาเสียง เช่น ออเรลี่ ฟิลิเปตติ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม และนาจา วัลโล เบลกาเซม ดูแลเรื่องสิทธิสตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งใหม่ในครม.ด้วย ในขณะเดียวกันเธอยังได้รับตำแหน่งโฆษกรัฐบาลด้วย 

อันน์ เซซิล มัยล์แฟร์ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิสตรีจากองค์กร Osez le Féminisme (กล้าจะเป็นเฟมินิสต์) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว France 24 ว่า เธอรู้สึกว่ามันมีการแบ่งแยกที่ชัดเจนระหว่างหญิงและชายในคณะรัฐมนตรี โดยผู้หญิงได้รับตำแหน่งที่สำคัญน้อยกว่า ยกเว้นกระทรวงยุติธรรม 

"นี่ก็เป็นสิ่งที่น่าผิดหวังเล็กน้อย" เธอกล่าว อย่างไรก็ตาม เธอระบุว่าจำนวนที่เท่าเทียมกันก็นับเป็นตัวอย่างที่ดีต่อสังคม 

โฉมหน้าสตรีในคณะรัฐมนตรีใหม่บางส่วน

ออเรลี ฟิลิเปตติ 

เธอเป็นนักการเมืองและนักเขียนนวนิยายเชื้อสายอิตาเลียน โดยนวนิยายเรื่องแรกของเธอ Les derniers jours de la classe Ouvrière (วันสุดท้ายของชนชั้นผู้ใช้แรงงาน) ซึ่งตีพิมพ์เมื่อปี 2003 ได้รับการแปลเป็นหลายภาษา ในปี 2008 เธอถูกลวนลามโดยโดมินิค สเตราส์ คาห์น สมาชิกพรรคสังคมนิยมและอดีตประธานไอเอ็มเอฟ และกล่าวว่า เธอจะไม่มีวันอยู่ในห้องเพียงสองต่อสองกับเขาอีก

นาจา วัลโล เบลกาเซม 

เธอเป็นลูกคนที่สองจากทั้งหมด 7 คน และเกิดที่ประเทศโมร็อคโก นาจาเข้าร่วมพรรคสังคมนิยมในปี 2002 และในปี 2007 ได้เข้าร่วมในการรณรงค์หาเสียงในการแข่งขันเลือกตั้งปรธานาธิบดีในปี 2007 ในฐานะโฆษกให้กับเซโกลีน รอยัล ต่อมาในปี 2008 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาในแคว้นโรห์น เธอได้รับการจับตามองว่าจะได้เป็นดาวรุ่งในพรรคสังคมนิยมในอนาคต

เซซิล ดูโฟลต์ 

เป็นผู้นำของพรรคกรีนตั้งแต่ปี 2006 และเป็นเพียงผู้นำพรรคผู้เดียวที่ได้รับตำแหน่งนี้สองสมัย 

มาริซอล ตูเรน

เธอเป็นสมาชิกสภาจากแคว้น Indre-et-Loire ผู้ได้รับความนับถือจากฝ่ายซ้ายจำนวนมาก เธอมีบทบาทในการย้ำเตือนอัลลองด์ถึงคำสัญญาที่เขาเคยกล่าวไว้ในการเลือกตั้งเรื่องการให้ผู้หญิงได้รับอำนาจ โดยย้ำว่า "เราต้องมีผู้หญิงในตำแหน่งที่สำคัญ"   

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก New Socialist cabinet takes power in France

Nine women who might benefit from Hollande's Cabinet promise

 

หมายเหตุ: ทำการแก้ไขการสะกดชื่อบุคคลตามคำท้วงติงของผู้อ่าน เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 17 พ.ค. 55 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net