Skip to main content
sharethis

ประเทศที่มีสงครามกลางเมืองอย่างต่อเนื่องและขาดสถาบันปกครองที่มีเสถียรภาพ กำลังเดินตามการผลักดันของสหประชาชาติในก้าวต่อไปด้วยการลงมติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ขณะที่มีผู้พยายามก่อเหตุระเบิดพลีชีพสองรายแต่ไม่สำเร็จ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา เหล่าผู้นำโซมาเลียได้ลงมติยอมรับรับร่างรัฐธรรมนูญใหม่ จากการโหวตเห็นชอบ 621 ราย โหวตไม่เห็นชอบ 13 ราย และงดออกเสียง 11 ราย

"พวกเรารู้สึกดีที่พวกคุณทำให้กระบวนการสำเร็จโดยการโหวตสนับสนุนรัฐธรรมนูญ" นายกรัฐมนตรี อับดีเวลี โมฮาเม็ด อาลี กล่าวต่อที่ประชุมสภา 825 คนหลังจากร่าง รธน. ได้รับมติเห็นชอบร้อยละ 96

ก่อนหน้าที่จะมีการลงมติไม่นาน ก็มีเหตุมือระเบิดพลีชีพสองราย ก่อเหตุอยู่นอกอาคารสภา โดยที่ตำรวจบอกว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยิงมือระเบิดพลีชีพทั้งสองราย โดยทั้งสองรายถูกสังหารปละมีเจ้าหน้าที่ทหารโซมาเลีย 1 รายได้รับบาดเจ็บ

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงตนว่าเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งตามมาด้วยเหตุระเบิดอีกหลายนัด ทั้งระเบิดข้างทางถนนและระเบิดมือ ในพื้นที่เมืองหลวงของโซมาเลีย

ในประเทศที่เต็มไปด้วยสงครามอย่างโซมาเลีย สภาพิเศษที่ถูกคัดเลือกตัวแทนโดยผู้ใหญ่บ้านตามประเพณีใช้เวลา 8 วันในการหารือและโหวตรัฐธรรมนูญใหม่อันเป็นกระบวนการที่สหประชาชาติหนุนหลังอยู่ โดยที่รัฐบาลรักษาการนี้จะหมดอายุลงในวันที่ 20 ส.ค.

แม้การลงมติร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวจะมีผลบังคับใช้ทันที อย่างไรก็ตามต้องได้รับการยอมรับผ่านการลงประชามติในระดับชาติอีกครั้ง

ดร.ออกัสติน มาฮิกา ตัวแทนระดับสูงจากยูเอ็นที่กรุงโมกาดิชู กล่าวว่าขั้นตอนต่อไปของกระบวนการคือการเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ และการรับรัฐธรรมนูญเป็นก้าวสำคัญต่อกระบวนการสันติภาพในโซมาเลีย เขากล่าวให้ความเห็นต่อเหตุระเบิดว่า "เป็นความพยายามจะสร้างสถานการณ์เพื่อยับยั้งกระบวนการของพวกเขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพยายามก่อสงครามอันไร้ระเบียบของฝ่ายกบฏ ซึ่งมีอัตราความสำเร็จจำกัด"

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ใช้เวลาราว 8 ปี ในการร่างขึ้น โดยนำหลักกฏหมายของศาสนาอิสลามมาเป็นพื้นฐานในการร่าง และไม่มีศาสนาอื่นใดนอกจากอิสลามจะสามารถเผยแพร่ได้ในประเทศนี้ กฏหมายทุกมาตราจะต้องเป็นไปตามหลักกฏหมายชาริอะห์ (กฎหมายที่เป็นที่ยอมรับของชาวมุสลิม)

อย่างไรก็ตามร่างรัฐธรรมนูญล่าสุดของโซมาเลียได้ปกป้องสิทธิ์ในการทำแท้งเพื่อรักษาชีวิตของมารดา และสั่งห้ามการขลิบอวัยวะเพศของเด็กผู้หญิง ซึ่งเป็นสิ่งที่มักจะปฏิบัติกันในโซมาเลีย

ทางสหประชาชาติหวังว่าโซมาเลียจะเปิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศไปเป็นรัฐบาลแบบตัวแทนมากกว่า แต่การเลือกตั้งทั้งในระดับชาติและในระดับภูมิภาคยังดูห่างออกไปหลายปี แต่ออกัสตินก็แสดงความหวังว่าโซมาเลียกำลังเริ่มต้นยุคสมัยของการเมืองแบบผู้แทนด้วยการเลือดตั้งผู้นำหรือผู้ใหญ่บ้าน

โซมาเลียเป็นประเทศที่ไร้รัฐบาลกลางที่มีเสถียรภาพมาตั้งแต่ที่ประธานาธิบดี เซียด แบร์ ออกจากตำแหน่งไปในปี 1991

กรุงโมกาดิชูตกอยู่ภายใต้การโจมตีจากกลุ่มกบฏ อัล-ชาบับ นับตั้งแต่พวกเขาหันไปใช้ยุทธวิธีการรบแบบกองโจรในการต่อต้านรัฐบาล ในเวลาต่อมา อัล-ชาบับ ก็ถูกกดดันจากกองกำลังฝ่ายรัฐบาลและกองกำลังในพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งสูญเสียเมืองสำคัญๆ ไปในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังบอกว่าพวกเขายังไม่แพ้ง่ายๆ และยังเป็นภัยสำคัญอยู่

 

 

ที่มา

Somali assembly endorses draft constitution, Aljazeera, 01-08-2012 http://www.aljazeera.com/news/africa/2012/08/201281101033529886.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net