Skip to main content
sharethis

ควันหลังกระทู้ถามสดของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎฺ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ที่ถาม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี โดยมีการนำคลิปภาพเหตุการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา วันนี้ "ชูวิทย์" พา กมธ.ตร.ตรวจบ่อน อ.สะเดา ในคลิปวิดีโอ เจอแต่บ่อนร้าง เลขาฯ ถูกฟันหน้า สภ.หาดใหญ่

 
14 ก.ย. 55 - สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 55 ที่ผ่านมา โดยในช่วงของการตอบกระทู้ถามสดของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎฺ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ที่ถาม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี โดยมีการนำคลิปภาพเหตุการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา มาถาม ระบุว่าเป็นคลิปการเจรจาของนายหน้า เพื่อต่อรองนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศไทยนอกจากนี้ อีกคลิปหนึ่งยังเป็นการอ้างถึงการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศผ่านฐานทหารพราน โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งนายชูวิทย์ระบุว่า อาจกระทบต่อความมั่นคง และเป็นช่องทางในการนำยาเสพติดเข้าประเทศ
 
ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ใครผิดใครถูก ตนดำเนินการอยู่แล้ว แต่ตนไม่มั่นใจว่าคลิปที่นายชูวิทย์นำมาเปิดเป็นคลิปสมัยไหน หากคนไม่รู้ดูก็สนุกและมันส์เท่านั้น ตนจะสอนนายชูวิทย์เอาบุญว่า ขณะนี้ ไม่มีแรงงานจะต้องหลบซ่อน เพราะรัฐบาลเปิดให้พิสูจน์สัญชาติแล้วและแรงงงานก็สามารถเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้อย่างเสรี ส่วนเรื่องยาเสพและบ่อน ขอยืนยันว่าใครเข้าไปเกี่ยวข้อง ไปรับเงินขอให้ตายเจ็ดชั่วโคตร ซึ่งยาเสพติดเข้ามาภาคเหนือประมาณ 83% ภาคอีสาน ประมาณ 17% ส่วนการลักลอบเข้ามาทางกัมพูชาไม่มีถึงแสนเม็ด อาจมีบ้างเพียงเล็กน้อย ดังนั้นคลิปของนายชูวิทย์ เป็นเรื่องเต้าข่าวเท่านั้น คนอาจจะเชื่อ แต่ตนไม่เชื่อนายชูวิทย์แน่นอน ทั้งนี้ตนขอฝากผู้นำฝ่ายค้านว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจขอให้ใส่ชื่อตนไปด้วยตามที่นายชูวิทย์ขอร้อง ทั้งนี้ ในการถามกระทู้ของนายชูวิทย์ ตอนหนึ่งในเรื่องการเปิดบ่อน ที่มีลูกชายนักการเมืองบางคนเข้าไปเกี่ยวข้อง ทำให้ทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม และนายชูวิทย์โต้ตอบกันไปมาอย่างมีอารมณ์เป็นเวลานานในเรื่องบ่อน เรื่องอาบ-อบ-นวด และทั้งคู่ต่างก็ท้าสาบานที่วัดพระแก้วว่าสิ่งที่นำมาพูดเป็นความจริง 
 
ภายหลัง นายชูวิทย์ แถลงข่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม เอาแต่ตอบกระทู้ด้วยการสาบาน ไม่รู้โกรธอะไรตนมาจากไหน ถ้ามัวแต่สาบานคงตายกันหมดทั้งสภาฯ และ ร.ต.อ.เฉลิม ยังชอบพูดวนเวียนแต่เรื่องบ่อนการพนัน ทั้งที่ตนพูดเรื่องความมั่นคงของประเทศ ทั้งนี้จะเดินทางลงพื้นที่ไปยัง อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อติดตามเรื่องบ่อนการพนันและการลักลอบค้าประเวณีที่เคยลงพื้นที่มาก่อนหน้านี้ ตนขอแนะนำ ร.ต.อ.เฉลิม ควรเลิกวิธีการตอบกระทู้แบบเก่าๆ ได้แล้ว หัดประพฤติปฏิบัติตัวใหม่ ถ้ายังตอบกระทู้แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย มาพูดแทนยังได้เลย คิดว่าความสามารถของท่านเฉลิมลดลง น่าเป็นห่วงหากยังคงให้ท่านดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตนขอเสนอ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ซึ่งเป็นผู้มีคุณวุฒิ มีประสบการณ์ และเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาทำหน้าที่แทน เพราะท่านมีความสามารถมากกว่า 
 
เฉลิมอัดชูวิทย์เอาคลิปบ่อนปอยเปตมาแหกตา
 
ต่อมาในวันที่ 14 ก.ย. 55 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เปิดคลิปแฉกลางสภาเจ้าหน้าที่ตรวจคนเมืองรับเงินในการขนแรงงานต่างด้าวว่า เมื่อมีการอภิปรายในสภา ตนก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ แต่อยากชี้แจงว่า ในอดีตมีการทำอย่างที่นายชูวิทย์ พูดจริง แต่เดี๋ยวนี้ตั้งแต่ตนเข้ามาไม่มีแล้ว การอภิปรายของนายชูวิทย์ ในสภาขัดกับข้อเท็จจริง
 
“ถ้านายชูวิทย์ อภิปรายอะไรที่มีเหตุมีผลผมก็รับ และเมื่อมีการพูดผมก็ได้สั่งให้ไปตรวจสอบ ส่วนคลิปที่นำมาเปิดนั้น ผมยังดูไม่ออก ไม่เห็นตัวคน และมาบอกวันที่เท่านั้น เท่านี้ ใครก็ทำได้ และผมอยากจะบอกว่าบ่อนในประเทศไทยไม่มีใครกล้าถ่ายหรอก เพราะบ่อนเล็ก ใครเข้า ใครออกรู้หมด  แต่มีการไปถ่ายคลิปกันที่ปอยเปต ซึ่งมีคนไทยเล่นอยู่ แล้วเอามาเปิด ซึ่งบ่อนในกทม.ปัจจุบันอาจมีเปิดบ้าง แต่ก็ทำหนังสือเวียนถึงตำรวจตลอดให้สืบสวนจับกุม ยืนยันผมไม่มีการหากินเรื่องพวกนี้ ถ้าผมชั่ว ไม่มาถึงวันนี้หรอก” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าการเปิดคลิปของนายชูวิทย์ เช่นนี้จะกระทบต่อภาพพจน์ของตำรวจหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตำรวจก็ต้องไปสืบสวนจับกุม แต่ตนว่าถ้าจะเอาจริง ไม่ควรไปเปิดเผยในสภา แค่มาส่งให้ตนก็จบ จะได้เป็นความลับ และหากตนไม่ดำเนินการก็ค่อยมาวิจารณ์  แต่พอเปิดในสภา ถ้าเป็นจริงก็บ้านแตกสาแหรกขาดหมด ใครจะมารอให้จับ ยืนยันตนไม่หากินกับเรื่องสกปรก เมื่อถามว่าการออกมาเปิดเช่นนี้ของนายชูวิทย์ มองว่ามีเรื่องการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่  รองนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ เพราะมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ
 
ผู้สื่อข่าวถามว่านายชูวิทย์ จะนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “สาธุ ภาวนาเถอะ ผมกลัวผมเหงา ใส่ชื่อมาเถอะ เรียนผู้นำฝ่ายค้านด้วย ถ้าคุณชูวิทย์ ร้องขอเขาอาจมีหลักฐานเด็ดน็อกผมในสภา กรุณาใส่ชื่อผมหน่อย” รองนายกฯ กล่าว.
 
"ชูวิทย์" พา กมธ.ตร.ตรวจบ่อน อ.สะเดา ในคลิปวิดีโอ เจอแต่บ่อนร้าง
 
วันเดียวกัน (14 ก.ย.) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย พร้อมคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ตร.) ได้เดินทางไปตรวจสอบบ่อนการพนันบริเวณย่านซอยไทยจังโหลน 4 ติดชายแดนไทยมาเลเซีย ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา โดยเดินย้อนรอยตามคลิปวิดีโอที่นายชูวิทย์แถลงข่าว ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า มีบ่อนขนาดใหญ่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเล่นการพนัน โดยใช้สกุลเงินริงกิต มีลูกค้าเข้ามาเล่นวันละไม่ต่ำ 500 คน มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท โดยบ่อนตั้งอยู่ในซอยไทยจังโหลน 4 เดินทางผ่านป้อม ตร.จราจร ผ่านร้านขายเครื่องนอน จ่ายค่าผ่านทาง 10 บาท ทะลุเข้าบ่อน ซึ่งมีศาลเจ้าขนาดเล็กอยู่หน้าทางเข้า มีการตรวจค้นนักเล่นก่อนเข้าประตูบ่อน และภายในมีบ่อนการพนัน พร้อมนักเล่นชาวมาเลเซียมากมายตามคลิปที่เสนอ
 
คณะกรรมาธิการได้เดินทางมาตามคลิปวิดีโอ ก็มาพบบ่อนร้างมีฝุ่นจับหนาเตอะ หลังคาผุพัง ด้านหลังบ่อนติดด่านตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่เคยแอบลักลอบเล่นเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับกรรมาธิการเป็นอย่างมาก โดยนายชูวิทย์และทีมงานส่วนตัวได้ทำการพิสูจน์ใหม่อีกรอบ ก็ไม่ตรงกับคลิป โดยทีมงานของนายชูวิทย์กล่าวว่า มีการเปลี่ยนแปลงสภาพกระเบื้องปูหน้าทางเข้าและไม่สามารถตรวจสอบได้
 
พร้อมกันนั้น นายชูวิทย์และนายสมชาย โล่ห์สถาพรพิพิธ ให้สัมภาษณ์ว่า สรุปไม่มีบ่อนและให้ตำรวจรับปากว่า ต่อไปคงไม่มีบ่อนอีกต่อไปเช่นกัน จากการตรวจพบว่าอาจมีการลักลอบเล่นกันบ้าง ซึ่งเรายังไม่แน่ใจ เพราะตำรวจมีกำลังน้อย ต้องดูแลด้านความมั่นคงและปัญหายาเสพติด เพราะที่นี่เป็นที่ล่อแหลม ทำให้การลักลอบเล่นการพนันย่อมมีบ้าง ต่อไปเราจะคุยกันถึงเรื่องงบประมาณตำรวจ เพิ่มเครื่องไม้เครื่องมือให้กับท้องที่ อ.สะเดา พร้อมกับนายชูวิทย์กล่าวเสริมว่า เมื่อคืนตัวเมืองหาดใหญ่เรียบร้อยมาก มีการตั้งด่านตรวจตราเป็นพิเศษ
 
จากนั้น คณะได้เดินย้อนกลับทางเดิม โดยมีเจ้าของร้านขายเครื่องนอน ที่ใช้เป็นทางผ่านเข้าบ่อนและบรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้ออกมาขอถ่ายรูปกับนายชูวิทย์กันอย่างล้นหลาม พร้อมกับเอ่ยปากขอโทษต่อพ่อค้าแม่ค้าว่า ที่มาในวันนี้ผมทำตามหน้าที่ อย่าโกรธอย่างเด็ดขาด เลือกผมมาแล้วผมก็ต้องพูดต้องทำ เสร็จที่นี่แล้วผมจะไปพูดที่อื่น ขออวยพรให้พ่อค้าแม่ค้าทำมาค้าขึ้น ขอให้รวยๆ กล่าวพร้อมเอามือลูบอกพร้อมพูดว่า โล่งอกไปที
 
หลังจากนั้น นายชูวิทย์เดินกลับที่ปากซอย เพื่อเปรียบเทียบรูปป้อมตำรวจกับคลิปว่า เหมือนกันหรือไม่ โดยพบว่าได้มีการดึงสติกเกอร์รูปตราโล่ออก ยังปรากฏร่องรอยอย่างชัดเจน
 
เลขาฯ ชูวิทย์ถูกฟันหน้า สภ.หาดใหญ่
 
ทั้งนี้ในระหว่างการลงพื้นที่ จ.สงขลา นายเทพทัพ บุญพัฒนานนท์ อายุ 29 ปี เลขานุการส่วนตัวของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ถูกฟันด้วยมีดขนาดใหญ่เข้าที่บริเวณกกหู ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหาดใหญ่ แพทย์กำลังให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เบื้องต้นตำรวจเชื่อว่ามือมีดเป็นหญิงวิกลจริต
 
ขณะที่นายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย และ รองประธานกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่สามารถสรุปว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นคนวิกลจริตหรือไม่ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่นำตัวไปสอบปากคำ และตรวจสอบสุขภาพจิตก่อน แต่เชื่อว่า น่าจะเป็นการจ้างวานให้มาทำร้ายตนเอง เนื่องจากในขณะเกิดเหตุตนเองก็อยู่ในเหตุการณ์ แต่โชคดีมีเลขาฯ กับ เจ้าหน้าที่ที่เห็นเหตุการณ์ช่วยกันไว้ได้
 
นอกจากนี้ นายจักภพ เทพเสนา หนึ่งในทีมงานนายชูวิทย์ ก็ถูกหญิงคนดังกล่าวฟันเฉี่ยวบริเวณแขนเสื้อสูทเช่นกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net