เจ้าหน้าที่จีนเข้าเจรจากรณีแก้บทบก. จนคลี่คลายแล้ว

แหล่งข่าวจากนสพ. Southern Weekly ที่ประท้วงเรื่องถูกแก้บทบก. เรื่องการปฏิรูปให้เป็นการเยินยอพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวว่าจนท.จีนได้เข้ามาเจรจาจนสามารถยุติการประท้วงได้แล้ว ด้านสื่อจีนอ้างว่ากรณีนี้มีการยุยงจากนักกิจกรรมที่ไม่ได้เป็นสื่อ รวมถึงเฉิน กวงเฉิง นักกิจกรรมตาบอดที่หลบหนีไปอยู่ในสหรัฐฯ

9 ม.ค. 2013 - หลังจากเกิดกรณีกลุ่มคนทำงานหนังสือพิมพ์ Southern Weekly ในจีน ประท้วงเรียกร้องให้เจ้าพนักงานกรมประชาสัมพันธ์มณฑลกวางตุ้งออกจากตำแหน่งเนื่องจากทำการแทรกแซงสื่อโดยการเปลี่ยนบทบรรณาธิการ ล่าสุดสถานการณ์ได้คลี่คลายแล้ว และกลุ่มคนทำงานหนังสือพิมพ์ที่ออกมาประท้วงได้กลับเข้าทำงานหลังจากสามารถเจรจาข้อตกลงร่วมกันได้

รายงานดังกล่าวมาจากแหล่งข่าวคือคณะทำงานของ Southern Weekly และบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด โดยระบุว่าฝ่ายพวกเขาและฝ่ายรัฐสามารถตกลงกันได้ในเย็นวันอังคารที่ผ่านมา และเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกวางตุ้ง เป็นคนเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ โดยที่หนังสือพิมพ์ฉบับวันพฤหัสฯ นี้ (9 ม.ค.) จะออกตีพิมพ์ตามปกติ และคณะทำงานจะไม่ถูกลงโทษ แต่รายละเอียดอื่นๆ ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจน

โดยก่อนหน้านี้คณะทำงานของ Southern Weekly ได้ออกจดหมายเปิดผนึกสองฉบับเรียกร้องให้ ตั่ว เจิน เจ้าพนักงานกรมประชาสัมพันธ์ประจำมณฑลกวางตุ้งออกจากตำแหน่ง หลังถูกแทรกแซงบทบรรณาธิการที่มีการเรียกร้องให้ปฏิรูปการเมือง

และเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา ก็มีสื่อจีนหลายแห่งออกมาให้การสนับสนุนการประท้วงของ Southern Weekly นอกจากนี้ยังมีประชาชนเกือบ 100 คนส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวมาชุมนุมหน้าสำนักงานของ Southern Weekly ในเมืองกวางโจว พวกเขาสวมหน้ากากและนำดอกไม้มาวางเพื่อแสดงการไว้ทุกข์ให้เสรีภาพสื่อในจีน แต่ต่อมาก็มีเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนและต่อต้านหนังสือพิมพ์ Southern Weekly จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าไประงับเหตุการณ์

รัฐจีนเผยมีคนยั่วยุให้นักข่าวต่อต้าน

ทางเว็บไซต์ข่าว Global Times ของจีนยังได้นำเสนอบทบรรณาธิการในประเด็นนี้เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยกล่าวไปในทางตรงกันข้ามว่า บทบรรณาธิการที่กลุ่มผู้ประท้วงบอกว่าถูกแทรกแซงปรับแต่งโดยเจ้าหน้าที่รัฐ แท้จริงแล้วเป็นบทบรรณาธิการที่เขียนเองโดยที่ทางเจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์ในท้องที่ไม่ได้เป็นคนเปลี่ยนแปลงเนื้อหา

Global Times ซึ่งเป็นสื่อในสังกัดของหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนยังได้กล่าวหาว่าอดีตกองบก. Southern Weekly และนักกิจกรรมหลายคน รวมถึง เฉิน กวงเฉิง นักกิจกรรมตาบอดที่ลี้ภัยไปอยู่สหรัฐฯ เป็นผู้ 'ยุยง' ให้สื่อบางแห่งออกมาเผชิญหน้ากับรัฐบาล

บท บก. Global Times แสดงความเห็นในประเด็นเรื่องการปฏิรูปอีกว่า การปฏิรูปสื่อต้องเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศจีนทั้งหมดและต้องเป็นไปตามสถานการณ์ปัจจุบันของจีน จะไม่มีการแบ่ง 'เขตการเมืองพิเศษ' ไว้ให้กับสื่อ

"สำหรับมืออาชีพด้านสื่อนั้น เห็นได้ชัดว่าภายใต้สภาพการณ์ของประเทศจีนในปัจจุบัน พวกเราคงไม่สามารถมี 'สื่อเสรีสุดขั้ว' ซึ่งเป็นความฝันของเหล่านักกิจกรรมได้" คำกล่าวจากบท บก. Global Times

'ข้าวต้มอุ่นๆ' ในยามสังคมวุ่นวาย

Southern Weekly เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ที่มียอดขายสูงสุดในจีน และเป็นที่นิยมในกลุ่มปัญญาชนและผู้มีแนวคิดเสรีนิยม

หลังจากเกิดกรณีที่กล่าวหาว่ามีการแทรกแซงดังกล่าว ก็มีนักข่าวและบล็อกเกอร์หลายคนแสดงความเห็นในกรณีนี้ รวมถึง เหยา เฉิน ดาราสาวของจีนผู้มี 'แฟน' ติดตามในเว็บไมโครบล็อก Sina Weibo ราว 32 ล้านคน ได้โพสท์รูปโลโก้หนังสือพิมพ์ Southern Weekly ตามด้วยคำคมของอเล็กซานเดอร์ โซลเชนนิทซิน ที่กล่าวไว้ว่า "ความจริงเพียงคำเดียว ก็สามารถครอบงำโลกทั้งใบได้"

ขณะเดียวกันในหน้าเว็บไซต์ Beijing News ได้เผยแพร่บทความแสดงความชื่นชมต่ออาหารข้าวต้มภาคใต้ของจีน โดยกล่าวว่า "ในช่วงที่สังคมวุ่นวาย พวกเราควรทานข้าวต้มอุ่นๆ จานนี้" ซึ่งผู้สื่อข่าว BBC ตีความว่าเป็นการแสดงการสนับสนุนหนังสือพิมพ์ Southern Weekly

 

เรียบเรียงจาก

China censorship row: 'Deal' at Southern Weekly, BBC, 09-01-2013

Support for China censorship row paper Southern Weekly, BBC, 08-01-2013

Southern Weekly issue prompts soul-searching over media’s role, Global Times, 08-01-2013
 

ร่วมบริจาค สนับสนุนการทำงานของ 'ประชาไท' ร่วมสร้างและรักษาสื่อเสรี Prachatai.com (ไม่มีขั้นต่ำ)

โอนเงิน บัญชีกรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM"

โอนเงิน PayPal / บัตรเครดิต https://PayPal.me/Prachatai (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
เฟซบุ๊ก https://fb.me/prachatai
ทวิตเตอร์ https://twitter.com/prachatai
LINE ไอดี = @prachatai

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่ประชาสัมพันธ์