แอดมินเพจ ส.ศิวรักษ์ แจงถูกบล็อคก่อนโพสต์หนุนสุขุมพันธุ์หลายเดือนแล้ว

รมว.ไอซีที แจงเหตุระงับ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ส.ศิวรักษ์ เป็นผลมาจากคำสั่งศาล ขณะที่โลกออนไลน์ตั้งข้อสังเกตถูกบล็อคจากโพสต์หนุน 'สุขุมพันธุ์' ด้านแอดมินเพจฯ ระบุถูกบล็อกก่อนนานหลายเดือนแล้ว

วันนี้(27 ก.พ.) เวลา 19.34 น. แอดมินเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Sulak Sivaraksa”  ซึ่งเป็นของสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักคิดอาวุโส โดยแอดมินที่ใช้ชื่อ “admin บูรพาทิศ” โพสต์ข้อความชี้แจงว่าการที่ไม่สามารถเข้าเพจได้นั้นมีก่อนหน้าที่จะมีการโพสต์เรื่องสนับสนุน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ หลายเดือนแล้ว

การโพสต์ชี้แจงของแอดมินเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Sulak Sivaraksa” 

โดยคำชี้แจงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานข่าวคำสัมภาษณ์ของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ถึงกรณีที่ไอซีทีมีคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลเฟซบุ๊ก Suluck Sivaraksa ว่า  น่าจะเป็นผลมาจากคำสั่งของศาล ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรนั้น ตนยังไม่ทราบ โดย น.อ.อนุดิษฐ์ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการระงับดังกล่าวเกิดจากการที่ ส.ศิวรักษ์ ออกมาแสดงความเห็นในการสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพฯ รายหนึ่งอย่างชัดเจน ว่า “ถ้าใครไปดูคำสั่งของศาลแล้ว เชื่อว่าจะเห็นเหตุผลที่ต้องสั่งระงับไว้จำนวนมากอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ ในท้ายรายงานข่าวของ สำนักข่าวอิศรา ได้ระบุถึงการรายงานของผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจากที่เฟซบุ๊กของ ส.ศิวรักษ์ ถูกคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูล มีการตั้งข้อสังเกตในโลกออนไลน์ว่า สาเหตุของคำสั่งระงับเฟซบุ๊กดังกล่าว อาจจะมาจากการที่ ส.ศิวรักษ์ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวสนับสนุน ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ฝั่งตรงข้ามรัฐบาล เพื่อต่อต้านอำนาจของนักการเมืองรายหนึ่ง

สำนักข่าวอิศรารายงานด้วยว่า กระทรวงไอซีที ได้ระบุข้อความ ในเฟซบุ๊กของ ส.ศิวรักษ์ ภายหลังถูกระงับการเผยแพร่ข้อมูล ว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก เว็บไซต์ที่ท่านต้องการเข้าชมได้ถูกระงับการเผยแพร่ตามคำสั่งจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เลขที่ 120 หมู่ 3 ชั้น 6 อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพ 10210 โทร. 02-141-6950 "

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้กระทรวงไอซีที จะมีคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลในเฟซบุ๊ก ของ ส.ศิวรักษ์ ไปแล้ว แต่ยังมีคนส่วนหนึ่งเข้าถึง facebook ของ ส.ศิวรักษ์ ได้ โดยการพิมพ์ ตัวอักษร "s" ไว้ ท้าย "http" ดังนี้ https://www.facebook.com/sulak.sivaraksa แต่ถ้าพิมพ์ตามเดิม ซึ่งไม่มีตัวอักษร "s"  คือ http://www.facebook.com/sulak.sivaraksa จะไม่สามารถเข้าได้
 

หน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจ Sulak Sivaraksa” ซึ่งปัจจุบันมี 17,143 ถูกใจ (21.25น. 27 ก.พ.56)

ต่อมาเวลา 20.00 น. สำนักข่าวอิศรา รายงานเพิ่มเติมว่า น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ติดต่อกลับมาที่ผู้สื่อข่าวอีกครั้ง โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การระงับเผยแพร่ข้อมูลในเฟซบุ๊ก ของส.ศิวรักษ์ เป็นไปตามคำสั่งศาลหมายเลขดำที่ ษ.118/2555วันที่ 7 ส.ค. 55 ศาลพิจารณาว่าเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามที่กำหนดไว้ในภาค 2 ลักษณะ 1แห่งประมวลกฎหมายอาญารวมถึงข้อความและภาพมีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนเป็นไปตามพ.ร.บ.คอมฯมาตรา 14(3) และมาตรา20

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท