Skip to main content
sharethis

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพและผู้นำทหารในอียิปต์ทำพิธีเฉลิมฉลองวันครบรอบปฏิบัติการสงครามยมคิปปูร์ ประชาชนผู้ต่อต้านรัฐประหารที่เดินขบวนหวังจะเข้าไปในจัตุรัสทาห์รีร์ก็ถูกสกัดกั้นจนปะทะกับเจ้าหน้าที่ มีประชาชนเสียชีวิตราว 50 ราย และถูกจับอีกกว่า 400 ราย

7 ต.ค. 2013 - เกิดเหตุรุนแรงรอบใหม่ในอียิปต์โดยมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนองค์กรภราดรภาพมุสลิมกับตำรวจทำให้มีประชาชนอย่างน้อย 53 รายเสียชีวิต

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในการรำลึกครบรอบ 40 ปี สงครามยมคิปปูร์ (Yom Kippur) เมื่อวันที่ 6 ต.ค. โดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ผู้ถูกกองทัพรัฐประหารโค่นล้มไปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา พยายามเดินทางเพื่อเข้าไปในพื้นที่จัตุรัสทาห์รีร์แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นไว้ ทำให้มีการปะทะกันเกิดขึ้น

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขของอียิปต์ประกาศว่ามีประชาชนอย่างน้อย 46 รายเสียชีวิตในกรุงไคโร อย่างน้อย 5 รายเสียชีวิตที่ทางตอนใต้ของเมืองหลวง และมีผู้บาดเจ็บ 268 ราย ทั่วประเทศอียิปต์

มีผู้ชุมนุมเล่าว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินขบวนอย่างสงบมาจากเขตโมฮันเดซีน ในเมืองกีซ่า แต่ก็มีกองกำลังตำรวจดักรออยู่ใต้สะพาน ทางด้านมอสตาฟา รอมฎอน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัล-อัซชาร์ ผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหารได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม เขาเล่าว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพยายามบอกว่าพวกเขามาอย่างสงบแต่ก็ถูกด่าทอก่อนเริ่มยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนปืนจริงใส่

จัตุรัสทาห์รีร์เคยมีประวัติศาสตร์เป็นแหล่งชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ก่อนที่จะลงจากตำแหน่งไปในเดือน ก.พ. 2011 และต่อมาในช่วงปี 2013 ก็มีผู้ชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีมอร์ซีผู้มาจากการเลือกตั้ง แต่ในวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา จัตุรัสทาห์รีร์กลายเป็นที่เฉลิมฉลองครบรอบการเริ่มต้นสงครามยมคิปปูร์ ที่กองทัพอียิปต์และซีเรียบุกโจมตีอิสราเอล

มีประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยค้นตัวผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่จัตุรัส ผู้เข้าร่วมบางคนถือภาพของ อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ผู้บัญชาการกองทัพคนปัจจุบัน พากันโบกธงเมื่อมีขบวนเครื่องบินรบบินผ่านพร้อมกับเปิดเพลงแสดงความรักชาติดังมาจากลำโพง โดยอัล-ซีซี และนายกรัฐมนตรีจอร์แดน อับดุลลาห์ นัาซูร์ ได้เข้าร่วมพิธีจุดพลุและการแสดงเฉลิมฉลองที่สนามกีฬาของกองทัพ

ผู้บัญชาการกองทัพอียิปต์ได้กล่าวต่อฝูงชนที่เข้าร่วมงานว่ากองทัพ ตำรวจ และประชาชนจะร่วมมือกันเพื่อปกป้องชาวอียิปต์และเจตจำนงของชาวอียิปต์

ทางการอียิปต์ยังได้แถลงอีกว่าเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ชุมนุมได้ 423 ราย ในกรุงไคโร โดยตั้งข้อหาทำลายทรัพย์สินของรัฐ รวมถึงกล่าวหาว่าได้ใช้กระสุนปืนจริงและกระสุนปืนลูกเบอร์ (birdshot)

องค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวในรายงานว่า นับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นมา มีประชาชนถูกจับแล้วอย่างน้อย 3,000 ราย และมีราว 2,200 รายยังคงถูกกุมขังอยู่ ผู้ถูกจับจำนวนมากไม่ถูกตั้งข้อกล่าวหา ในกลุ่มผู้ที่ถูกจับมีตั้งแต่เหล่าแกนนำขององค์กรภราดรภาพมุสลิม ผู้สนับสนุนองค์กร รวมไปถึงนักข่าวที่ไม่พอใจการยึดอำนาจโดยกองทัพ

กลุ่มต่อต้านรัฐประหารในอียิปต์ยังคงเรียกร้องให้มีการชุมนุมอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่างๆ ให้ออกมาประท้วงต่อต้านสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "การสังหารหมู่"

 


เรียบเรียงจาก

Scores killed as Egypt marks war anniversary, Aljazeera, 07-10-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/10/egypt-warns-against-anniversary-protests-201310654657557552.html

Blast from the past for Egyptian dissidents, Aljazeera, 07-10-2013
http://www.aljazeera.com/indepth/features/2013/10/blast-from-past-for-egyptian-dissidents-2013107113914374587.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net