Skip to main content
sharethis
คนเสื้อแดงปะทะกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณหลังต่างฝ่ายต่างเดินทางเข้าพบผู้ว่าฯ ที่ศาลากลางปทุมธานี มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย ตำรวจตรึงกำลังเข้มป้องกันเกิดเหตุซ้ำสอง ด้านผู้ว่าฯ โพสเฟซบุ๊กเป็นห่วงบ้านเมือง
 
28 พ.ย.2556 เมื่อเกิดเหตุปะทะกันระหว่าง กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 200 คน นำโดย นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำกลุ่มสถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงปทุมธานี ที่รวมตัวใกล้ศาลากลาง จ.ปทุมธานี กับกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณจำนวนประมาณ 100 คน นำโดย นายประกรณ์พัฒน์ เทพเอื้อตระกูล ประธานเครือข่ายภาคีประชาชนปทุมธานี ที่เดินทางมาศาลากลางจังหวัดเพื่อยื่นแถลงการณ์ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
 
เหตุปะทะเกิดขึ้นหลังจากที่ทั้ง 2 กลุ่มไปแสดงพลังที่หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี จากนั้นก็ได้แยกย้ายกันไป และทางกลุ่มเครือข่ายภาคีประชาชนได้เคลื่อนขบวนไปยังปั๊ม ปตท.ก่อนขึ้นสะพานปทุมธานี ในขณะที่กล่มเสื้อแดงตามมาพบเข้าจึงมีการใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวหาโจมตีกันไปมา จากนั้นจึงมีการลงมาปะทะกัน ก่อนที่ทางตำรวจจะเข้าระงับเหตุการณ์ ทั้งนี้จากการปะทะทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย นำส่ง ร.พ.ปทุมธานี และ ร.พ.กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส แล้ว
 
อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระดมกำลังเข้ารักษาความปลอดภัยในพื้นที่เพิ่มเพราะเกรงว่ามวลชนทั้ง 2 กลุ่มจะมีการระดมคนเพิ่มและเกิดเหตุเข้าปะทะกันอีก
 
ด้านนายอานนท์ นุ่นสุข ผู้ช่วยนายเกียรติศักดิ์ ส่องแสง ส.ส.ปทุมธานี กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าเหตุดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บจำนวน 3 ราย ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแล้ว
 
ขณะที่ นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุแสดงความห่วยใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้
 
“วันนี้มีพี่น้องมวลชนในปทุมธานีกลุ่มต่างๆ ทั้งฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ฝ่ายนกหวีด และฝ่ายเสื้อแดง มาเยี่ยมผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจ ทุกฝ่ายได้มอบดอกไม้ เริ่มตั้งแต่ 8.00 น.เหนื่อยตรงที่ต้องจัดคิวไม่ให้กลุ่มที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกันได้เผชิญหน้ากัน เพราะหน้าที่ผู่ว่าฯ คือต้องดูแลรักษาสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนทุกกลุ่มในพื้นที่ 

เหตุการณ์เป็นไปด้วยดี แต่ตอน 14.30 น. มีฝ่ายนกหวีด กับฝายเสื้อแดงมาเจอกัน มีการใช้เครื่องเสียงด่ากัน เลยต้องใช้ตำรวจเกือบ 200 นาย กันให้อยู่คนละฝั่งถนน ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการตำรวจออกไปรับหนังสือแถลงการณ์ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ดอกไม้พร้อมนกหวีด หลังจากแยกย้ายกันไปพักใหญ่ได้ข่าวว่าผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มไปเจอกันตามเส้นทาง มีการใช้กำลังทำร้ายกันบาดเจ็บ (ยังไม่ทราบรายละเอียด)

ในฐานะผู้รักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม คงต้องเจออีกหลายยก เหนื่อยกายไม่เท่าไร แต่เป็นห่วงบ้านเมืองจริงๆ”
 
 
 
แดงมอบดอกไม้ให้กำลังใจผู้ว่าฯ ปทุมฯ
 
ไอเอ็นเอ็น รายงานว่า นายสายัณ นพขำ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง ได้นำ นายกเทศมนตรีตำบลต่างๆ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 500 คน นำดอกกุหลาบแดง มอบให้กำลังใจ นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และ พล.ต.ต.สมิทธิ มุกดาสนิท ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เพื่อเป็นกำลังใจให้ข้าราชการในการทำงาน ที่หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี โดย ผู้ว่าฯ และผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ออกมาต้อนรับกลุ่มคนเสื้อแดงในครั้งนี้
 
นอกจากนี้ นายสายัณ ยังได้กล่าวว่า คนเสื้อแดงจังหวัดปทุมธานี ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนในการทำงาน โดยไม่ต้องฟังคำยุแย่ให้ข้าราชการหยุดงานตามคำสั่งของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และให้กำลังใจทุกคนไม่ต้องหยุดงาน  และเมื่อเวลา 09.20 น. กลุ่มคนเสื้อแดงก็ได้แยกย้ายกันกลับไป โดยไม่มีเหตุการณ์ หรือความรุนแรงอื่นใด
 
 
หวิดปะทะหน้าศาลากลางปทุมธานี - ตร.ห้ามชุลมุน!
 
ข่าวสด รายงานว่า เวลา 14.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงปักหลักหน้าโลตัส สาขาปทุมธานี ตรงข้ามศาลกลางจังหวัด รอการเดินทางมาของกลุ่มภาคีเครือข่ายประชาชนปทุมธานี ที่นายเกียรติศักดิ์ ส่องแสง ส.ส.ปทุมธานี เขต 5 ให้การสนับสนุนและร่วมเดินเป่านกหวีดเชิญชวนคนปทุมธานีออกมาต่อต้านระบบทักษิณ ซึ่งนัดรวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัด และมีกำหนดการมอบดอกไม้ให้แก่หัวหน้าส่วนราชการและอ่านคำแถลงการณ์ “ขอปลดแอกผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดปทุมธานี”
 
กลุ่มภาคีเครือข่ายประชาชนปทุมธานีเคลื่อนขบวนโดยมีประชาชนมาร่วมเดินขบวน 2 กลุ่ม กลุ่มละกว่า 60 คน และมีเด็กนักเรียนเทคโนปทุมร่วมเดินเป่านกหวีดตลอดทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นตัวนักเรียนเทคโนปทุมพบว่ามีคนพกมีดมาด้วยจำนวน 2 คน
 
เมื่อเดินมาถึงแยกโรงเรียนปทุมวิไล เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังไว้กว่า 300 นาย ได้กันกลุ่มเครือข่ายภาคี ออกไปทางตัวเมืองปทุมธานี เพื่อไม่ให้เกิดปะทะกัน แต่กลุ่มคนเสื้อแดงได้เฮกันเข้าหากลุ่มภาคีเครือข่ายที่เป่านกหวีด ทำให้ต้องหลบกันชุลมุน เจ้าหน้าที่ตำรวจกันคนเสื้อแดงไม่ให้เข้าหากลุ่มคนภาคีเครือข่าย และมีการจุดประทัดไล่ ทำให้กลุ่มภาคีเครือข่ายฯ ต้องหลบเข้าไปในไฟฟ้าจังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันให้ขึ้นรถแยกย้ายกันกลับไป เหตุการณ์จึงสงบลงได้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net