Skip to main content
sharethis


16 ธ.ค.2556 พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.)  กล่าวว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติเห็นชอบเรื่องกำหนดวัน เวลา สถานที่ และการเตรียมความพร้อมสำหรับการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ โดยกำหนดวันประมูล 2 วัน คือในวันที่ 26-27 ธันวาคม 2556 ณ อาคาร CAT Tower  บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บางรัก กรุงเทพฯ

โดยการประมูลในวันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม 2556 จะแบ่งเป็นรอบที่ 1 เวลา 08.00-14.00 น. หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูง (ทั่วไป HD) จำนวน 7 ใบอนุญาต รอบที่ 2 เวลา 14.00-20.00 น. ในหมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ (ทั่วไป SD) จำนวน 7 ใบอนุญาต

และในวันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม 2556 รอบที่ 1 เวลา 08.00-14.00 น. หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ จำนวน 7 ใบอนุญาต รอบที่ 2 เวลา 14.00-20.00 น. หมวดหมู่เด็ก เยาวชน และครอบครัว จำนวน 3 ใบอนุญาต รวมทั้งสิ้น 24 ใบอนุญาต

จากนั้น ภายใน 15 วันนับจากการประมูลแล้วเสร็จ จะรับรองผลผู้ชนะการประมูล คาดว่าจะรับรองผลได้ในวันที่ 6 ม.ค.2557 ซึ่งผู้ประกอบการจะสามารถออกอากาศในระบบดิจิตอลได้ในเดือน ก.พ.2557

สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า นับเป็นการประมูลครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์สื่อโทรทัศน์ของไทยรอบ 58 ปี เพื่อจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ในระบบดิจิตอลและการคืนคลื่นอะนาล็อกเดิมภายใน 4-5 ปีจากนี้ หวังว่าจะเป็นการค่อยๆ ปฏิรูปโครงสร้างความเป็นเจ้าของสื่อฟรีทีวีของรัฐจากระบบสัมปทานเข้าสู่ระบบใบอนุญาต ฟรีทีวีจะมีอิสรภาพและทางเลือกหลากหลายให้คนดูมากขึ้น จากนั้นในเชิงยกระดับคุณภาพ ทุกภาคส่วนคงต้องช่วยกันพัฒนาอุตสหกรรมการผลิตเนื้อหาและยืนหยัดยกระดับการกำกับดูแลตนเอง/กันเอง ตามกรอบจรรยาบรรณวิชาชีพที่เข้มขึ้นมากขึ้นต่อไป ตามแนวที่เราได้พยายามวางกันเอาไว้ ไม่ง่ายแต่ก็ต้องทำงานร่วมกันใกล้ชิดทั้งองค์กรวิชาชีพสื่อ ผู้บริโภค และ กสทช.


นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. มีมติเห็นชอบคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง จำนวน 111 ราย แบ่งเป็นกิจการบริการธุรกิจ 108 ราย กิจการบริการสาธารณะ 2 รายและกิจการบริการชุมชน 1 ราย รวมทั้งสิ้น 3,444 ราย

ทั้งนี้ จากผลสรุปการพิจารณาการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงในรอบปี 2555-2556 รวม 6,115 สถานี พบว่ายังคงมีผู้ยื่นคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่ยื่นเอกสารประกอบคำขอไม่ครบถ้วนอีกจำนวน 2,637 ราย ซึ่งที่ประชุม กสท. เห็นควรมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. แจ้งให้สถานีผู้ยื่นคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่เอกสารไม่ครบถ้วน ดำเนินการยื่นเอกสารให้แล้วเสร็จภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันได้รับหนังสือ โดยให้สามารถออกอากาศไปพลางจนกว่าระยะเวลาดังกล่าวจะสิ้นสุดลง และหากไม่ยื่นเอกสารภายในกำหนดระยะเวลา 45 วันดังกล่าว จะถือว่าไม่ประสงค์จะทดลองประกอบกิจการอีกต่อไป และให้สำนักงาน กสทช. สรุปรายชื่อสถานีที่มิได้ดำเนินการแก้ไขเอกสารให้ครบถ้วนภายในกำหนดเวลาเสนอที่ประชุม กสท. เพื่อดำเนินกระบวนการตามประกาศฯต่อไป  โดยกำหนดระยะเวลาการทดลองประกอบกิจการของผู้ยื่นคำขอที่ยื่นเอกสารหลักฐานประกอบคำขอครบถ้วนภายใน 45 วัน ให้มีระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net