Skip to main content
sharethis

11 มี.ค.2557 อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยคุณภาพอากาศภาคเหนืออยู่ในระดับ ‘ดี-มีผลกระทบต่อสุขภาพ’ วอนประชาชนงดเผาเศษวัสดุการเกษตร เพื่อลดสถานการณ์หมอกควัน

นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (ค.พ.) กล่าวว่า การตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือวันที่ 10 มี.ค.พบว่า มีค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ระหว่าง 17 - 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งหมายความว่า คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการลดและควบคุมการเผาในที่โล่งอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะงดการเผาริมทาง งดการเผาในพื้นที่ป่า และควบคุมไฟป่า รวมถึงขอความร่วมมือจากประชาชนงดเผาเศษวัสดุการเกษตร และกิ่งไม้ใบหญ้า เพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้น

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึงข้อแนะนำด้านสุขภาพว่า เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หรือสวมหน้ากาก หรือใช้ผ้าปิดจมูก และหากเกิดอาการเจ็บป่วยควรไปพบแพทย์
 

ที่มา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net