Skip to main content
sharethis
เวลา 10.00 น. วันที่ 10 เม.ย. ที่บริเวณห้องแถลงข่าว ชั้น 6 อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว  กลุ่ม นปช. จัดงาน “รำลึกวีรชน 10 เมษายน ครบรอบ 4 ปี” เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ที่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ที่ถนนดินสอ แยกคอกวัว โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. และแกนนำนปช. ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชน  โดยทำสังฆทานพระสงฆ์ 9 รูป  จากนั้นนิมนต์พระสงฆ์ฉันภัตตาหารเพลที่ศูนย์ประสานงาน นปช. ชั้น 5
 
มีแนวร่วมคนเสื้อแดงเริ่มทยอยเดินทางมาร่วมทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และเวลา 12.00 น. จะมีไฮไลท์เปิดวิดีทัศน์ “ยิงนกในกรง” ชุดใหม่ เพื่อรำลึกถึงวีรชนคนเสื้อแดง และแกนนำ นปช. จะขึ้นเวทีกล่าวคำสดุดีและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม
 
การฉาย VTR ชุดใหม่เอี่ยม คือ ยุทธการขอคืนพื้นที่ ตอนที่ 1 และตอนที่ 2  จากนั้นพบกับศิลปินเพลงไพร่ขับกล่อมเพลงรำลึกถึงวีรชน และแกนนำนปช.ขึ้นกล่าวสดุดีวีรชน และปราศรัยโดยแกนนำนปช. จนถึงเวลา 18.00 น.
 
สำหรับเหตุการณ์สลายการชุมนุนกลุ่ม นปช. ที่ชุมนุมไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ที่ถนนดินสอ โดยในช่วงเย็นของวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทหารได้นำกำลังเข้าขอคืนพื้นที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ มีการใช้แก๊สน้ำตา และเกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 24 ราย มีช่างภาพชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตรวมอยู่ด้วย 1 ราย และทหารเสียชีวิต 5 นาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 800 คน และเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นของการที่มีกลุ่มชายชุดดำเข้ามาเกี่ยวข้อง และพัฒนาความรุนแรงไปสู่เหตุการณ์ 19 และ 20 พฤษภาคม 2553 ที่แยกราชประสงค์
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net