Skip to main content
sharethis

อัพเดท: เมื่อเวลาประมาณ 1.00น. วันที่ 20 มิ.ย. พบว่ามีการนำปุ่ม close ออกไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อกดปุ่ม sign in with facebook ด้านล่างหน้าดังกล่าว ก็ยังไปที่หน้าแอป "Login" เช่นกัน


19 มิ.ย.2557 เพจเครือข่ายพลเมืองเน็ต ระบุว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กพบว่า หน้าเว็บ tcsd.info (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) ซึ่งจะแสดงแทนหน้าเว็บที่ถูกทางการปิดกั้น จะมีปุ่มที่เขียนว่า "Close" ซึ่งโดยทั่วไปปุ่มชื่อนี้จะใช้เพื่อปิดหน้าต่างเบราว์เซอร์ แต่สำหรับปุ่มนี้บนเว็บไซต์ tcsd.info เมื่อคลิกไปแล้ว จะไปที่หน้าเฟซบุ๊กของผู้ใช้ พร้อมขึ้นกล่องคำถาม จะตกลงแชร์ข้อมูลส่วนตัวให้กับแอปชื่อ "Login" หรือไม่

ซึ่งถ้าหากผู้ใช้เผลอกด "ตกลง" ไปโดยไม่ทันสังเกตให้ละเอียดหรือถูกคำว่า "Login" ทำให้เข้าใจผิด ก็จะทำให้แอปดังกล่าวสามารถเข้าถึงข้อมูล ชื่อ นามสกุล อายุ เพศ วันเกิด ฯลฯ รวมถึงอีเมลของผู้ใช้ได้ในทันที

โดยแอดมินเพจเครือข่ายพลเมืองเน็ตแนะนำว่า อย่ากดปุ่ม "Close" หรือปุ่มใดๆ ในหน้าเว็บ tcsd.info โดยเลี่ยงไปใช้ปุ่มปิดแท็บหรือปิดหน้าต่างของเบราว์เซอร์แทน พร้อมย้ำว่า ควรอ่านข้อความบนหน้าจอก่อนคลิก "ตกลง" หรือยอมรับการติดตั้งแอปใดๆ เพราะอาจแชร์ข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ตั้งใจให้กับแอปไม่พึงประสงค์

ส่วนคนที่เผลอกดไปแล้วหรือไม่แน่ใจว่าเคยกดหรือยัง สามารถไปที่หน้าจัดการการอนุญาตการเข้าถึงข้อมูลของแอป เพื่อแจ้งเฟซบุ๊กถึงพฤติกรรมของแอปดังกล่าวและยกเลิกการเข้าถึงข้อมูลของแอปดังกล่าวนับจากนี้ แต่ข้อมูลที่แอปเคยดึงไปแล้ว จะดึงกลับคืนมาไม่ได้

โดยไปที่ https://www.facebook.com/settings?tab=applications
- หาแอปชื่อ Login
- กด Edit ที่ท้ายชื่อแอป
- กด Report app
- เลือก Report to Facebook - "I'm reporting how this app is using my information"
- กด Submit

จากนั้นให้ถอนแอปออกจากการเข้าถึงข้อมูลของเรา
- กด Remove app
- ติ๊กช่อง "Delete all your Login activity ..."
- กด Remove
 

 

 

ดูการแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติมที่ https://www.blognone.com/node/57524

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net