Skip to main content
sharethis

พื้นที่อินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีการเผยแพร่รูปภาพและวิดีโอแมวอย่างกว้างขวางทำให้ในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ มีอัตราการรับเลี้ยงแมวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 111 และมีการตอบสนองของผู้ที่ต้องการรับเลี้ยงเร็วขึ้น แต่ปัญหาทางการเงินของผู้เลี้ยงและความไม่ถูกใจบุคลิกของสัตว์บางตัวก็ยังเป็นสาเหตุให้มีคนทิ้งสัตว์ไว้กับสถานพักพิงอยู่ดี

25 ธ.ค. 2557 เว็บไซต์ Phys.org ระบุว่าพื้นที่อินเตอร์เน็ตทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมมากขึ้นโดยเฉพาะสัตว์จำพวกแมวได้รับความนิยมจนส่งผลให้มีคนรับเลี้ยงแมวเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากสื่ออินเตอร์เน็ตทำให้มีผู้ชื่นชมรูปภาพหรือคลิปวิดีโอแมวแสดงท่าทางต่างๆ จนกลายเป็นดาราอินเตอร์เน็ต

คริสตี้ คีธ ที่ปรึกษาด้านโซเชียลมีเดียจากมูลนิธิแมดดี้ซึ่งเป็นมูลนิธิช่วยเหลือชีวิตสัตว์เลี้ยงกล่าวว่าสื่อโซเชียลมีเดียมีส่วนทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากและเปลี่ยนแปลงวิธีการช่วยเหลือสัตว์ของพวกเขา

ความนิยมจากแมวเล่นเปียโน แมวหน้าบึ้ง แมวเล่นกล่อง และสัตว์ที่มีพฤติกรรมชวนให้เพลิดเพลินอื่นๆ ในอินเตอร์เน็ตมีส่วนทำให้จำนวนผู้รับเลี้ยงดูสัตว์เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันองค์กรด้านสวัสดิการสัตว์ก็พยายามเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ที่ชื่นชอบชมสื่อวิดีโอแมวทางอินเตอร์เน็ต เพื่อส่งเสริมด้านการรับเลี้ยงดู การฉีดวัคซีนฟรี รวมถึงการทำหมัน

มีการศึกษาวิจัยในระดับองค์กรสัตว์ เช่น สมาคมป้องกันการกระทำทารุณสัตว์ในสหรัฐฯ เปิดเผยผลการสำรวจใน 6 พื้นที่จากต่างรัฐว่าในช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2550-2554 ว่ามีจำนวนคนหรือองค์กรที่รับเลี้ยงดูสัตว์เพิ่มขึ้นโดยการรับเลี้ยงสุนัขเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 41 เป็นร้อยละ 65 ขณะที่การรับเลี้ยงแมวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 111 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ชาวอเมริกันมักจะชื่นชอบสุนัขมากกว่าเพราะคิดว่าแมวเป็นสัตว์เย่อหยิ่งและไม่เหมาะกับการเป็นเพื่อนคน

นอกจากนี้องค์กรสัตว์อื่นๆ หลายองค์กรยังประสบความสำเร็จในด้านการรณรงค์ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการใช้วิธีโพสต์รูปภาพน่ารักๆ ในชุดเทศกาล เช่นโพสต์ภาพแมว สุนัข นก หรือกระต่ายในชุดซานตาคลอส ทำให้มีคนช่วยแชร์รูปภาพและมีการรับเลี้ยงเพิ่มขึ้นรวมถึงมีการขอรับเลี้ยงเร็วขึ้น เช่นมีการประเมินว่าโดยเฉลี่ยแล้วจะมีคนรับเลี้ยงลูกแมวหลังจากมีการโพสต์ภาพเพียงครึ่งวัน ขณะที่แมวผู้ใหญ่จะใช่เวลาเฉลี่ยราว 7 วันถึงจะมีคนขอรับเลี้ยง

อย่างไรก็ตามยังคงมีปัญหาแมวและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ถูกนำไปทิ้งไว้ที่สถานพักพิงจำนวนมากเนื่องจากเจ้าของไม่ชอบนิสัยของสัตว์หรือไม่มีทุนทรัพย์มากพอที่จะเลี้ยงดูมันได้

แต่เว็บไซต์ Phys.org ก็ระบุว่าผู้คนมักจะกลับไปดูวิดีโอพฤติกรรมน่ารักๆ ของแมว ทำให้ผู้คนมีความรู้สึกผูกพันกับสัตว์จำพวกนี้มากขึ้น


เรียบเรียงจาก

Feline fame in cyberspace gives species a boost, Phys, 25-12-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net