Skip to main content
sharethis

แพทริต เปล็อกซ์ คอลัมนิสต์จากนิตยสารเชิงเสียดสีในฝรั่งเศสที่ถูกก่อเหตุคนร้ายบุกโจมตีเมื่อวันพุธที่ผ่านมาประกาศว่าจะยังคงเผยแพร่นิตยสารในสัปดาห์หน้าเพื่อแสดงให้เห็นว่า "ความโง่เขลาจะไม่มีทางชนะได้"


9 ม.ค. 2558 นิตยสารเชิงเสียดสี 'ชาร์ลี เอบโด' ประกาศว่าจะมีการเผยแพร่นิตยสารเป็นรูปเล่มฉบับใหม่ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อแสดงการยืนหยัดท้าทายหลังจากที่มีกลุ่มคนร้ายบุกเข้าโจมตีสำนักงานด้วยอาวุธปืนจนมีคนเสียชีวิต 12 คน เป็นนักข่าว 10 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 คน

แพทริต เปล็อกซ์ คอลัมนิสต์ของนิตยสารชาร์ลี เอบโด กล่าวว่า เขาจะยังคงเดินหน้าเผยแพร่นิตยสารต่อไปเพื่อแสดงให้เห็นว่า "ความโง๋เขลาจะไม่มีทางชนะได้" นอกจากนี้ยังมีแผนการเพิ่มยอดพิมพ์เป็น 1 ล้านฉบับ มากกว่าเดิมที่มียอดพิมพ์ 60,000 ฉบับต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตามนิตยสารฉบับถัดไปจะมีเพียง 8 หน้าซึ่งน้อยกว่าเดิมครึ่งหนึ่ง

"มันยากมาก พวกเราต่างรู้สึกเป็นทุกข์จากความเจ็บปวด จากความกลัว แต่พวกเราก็ต้องทำมันต่อไป เพราะความโง่เขลาจะไม่มีทางชนะได้" เปล็อกซ์กล่าว

การบุกโจมตีของคนร้ายเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมาเกิดขึ้นในช่วงที่มีการประชุมกองบรรณาธิการ คนร้ายสวมหน้ากากเปิดฉากยิงด้วยอาวุธปืนไรเฟิลจู่โจมก่อนที่จะยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถนนหน้าสำนักงานแล้วขึ้นรถหลบหนีไป ซึ่งถือเป็นการโจมตีที่เลวร้ายที่สุดในฝรั่งเศสนับตั้งแต่ปี 2504 โดยสเตฟาน ชาร์บอนนิเย บรรณาธิการของนิตยสารก็เป็นหนึ่งในเหยื่อที่ถูกสังหาร

ในตอนนี้ยังไม่สามารถทราบได้อย่างชัดเจนว่าคนร้ายมีแรงจูงใจอะไรในการก่อเหตุ


เรียบเรียงจาก

Charlie Hebdo Attack: Magazine to publish next week, 08-01-2015
http://www.bbc.com/news/entertainment-arts-30724863

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net