อียูตัดจีเอสพีคาดส่งออก58 หาย 2.84 หมื่นล้าน ‘คลัง’ เตรียม 4 เครื่องยนต์รับมือเศรษฐกิจขาลง

นักวิชาการ ม.หอการค้าไทย คาดอียูตัดจีเอสพี ส่งออกไทยปี 58 หาย 2.84 หมื่นล้าน ฟองสบู่คอนโด ตจว. แผลงฤทธิ์ เดอะเบส เซ็นทรัล อุดรฯ ของ บมจ.แสนสิริ ส่ง จม.ถึงลูกค้ายุติการพัฒนาโครงการ ‘คลัง’ เตรียม 4 เครื่องยนต์รับมือเศรษฐกิจขาลง

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ผอ.สศค. (ที่มาภาพ สศค.)

14 ม.ค.2558 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานถึง มาตราการที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จัดเตรียมไว้เสริมภาวะเศรษฐกิจกรณีที่เศรษฐกิจอาจจะขยายตัวไม่เป็นไปตามคาด โดย กฤษฎา จีนะวิจารณะ ผอ.สศค. เปิดเผยว่า สศค.ได้ศึกษาใน 4 เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คือ

1. ด้านการเบิกจ่ายภาครัฐ ได้ติดตามว่าขณะนี้หน่วยงานภาครัฐมีการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างได้ตามเป้าหมายหรือไม่ จะมีวิธีเร่งรัดอย่างไร ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าหมายวงเงินการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างในปี งบประมาณ 2558 ไว้ที่ 90,000 ล้านบาท ขณะที่ สศค.ประเมินว่า จะสามารถทำได้เพียง 50% เท่านั้น

2.ภาคการส่งออกนั้น จะติดตามว่าขณะนี้กลุ่มผู้ส่งออกใดมีปัญหาและต้องการความช่วยเหลือ โดยเฉพาะในกลุ่มเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นกลุ่มที่อาจจะต้องการความช่วยเหลือมากสุด

3.ด้านการบริโภคในประเทศนั้น เท่าที่ประเมินจากการจัดเก็บภาษี มูลค่าเพิ่มใน 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 (ต.ค.-ธ.ค.57) ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ต้องเข้าไปพิจารณาในระดับรากหญ้าว่า มีการบริโภคเป็นอย่างไร และ

4.ด้านการลงทุนนั้น ภาครัฐยังคงต้องเป็นแกนนำในการลงทุน เพื่อให้เอกชนมีความมั่นใจและลงทุนตาม

โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด กล่าวว่า กรณีภาคเอกชนที่ได้เข้าหารือด้านเศรษฐกิจร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมแถลงข่าวว่ากฎอัยการศึกที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ไม่กระทบต่อเศรษฐกิจ เป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะเห็นว่าผลิตภัณฑ์ มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไทยปีที่ผ่านมาขยายตัวได้เพียง 1% ทั้งที่มีศักยภาพเติบโตได้ 4% หากไม่มีความไม่สงบทางการเมือง ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงจากปี 56 ถึง 2 ล้านคน รายได้การท่องเที่ยวหายไปประมาณ 100,000 ล้านบาท

“ถ้าเราประเมินเศรษฐกิจกันแบบนี้ เราจะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด กฎอัยการศึกไม่ได้ทำให้บ้านเมืองสงบ แต่ที่สงบ เพราะผู้ที่ปิดถนนได้ดิบได้ดีในทางการเมืองในขณะนี้แล้ว และกฎอัยการศึกทำให้อีกฝ่ายไม่อาจออกมาประท้วงได้นั่นเอง ความสงบวันนี้จึงเป็นเพียงการซุกปัญหาไว้ใต้พรมเท่านั้น แต่ประเทศไทยต้องแบกต้นทุนสูง แม้กำหนดการเลือกตั้งไว้ช่วงปีหน้า แต่ก็ยังไม่ได้สรุปรูปแบบที่ชัดเจน ดังนั้น ทางแก้ปัญหาคือ ควรจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด” โสภณ กล่าว

ฟองสบู่คอนโด ตจว. แผลงฤทธิ์

สำหรับสัญญาณเตือนภาวะเศรษฐกิจขาลงนั้น วันนี้ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงาน ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเริ่มส่งผลกระทบกับโครงการคอนโดมิเนียมที่ขยายการลงทุนในต่างจังหวัดชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากปี 2555-2556 ผู้ประกอบการรายใหญ่จากกรุงเทพฯแข่งกันลงทุนในหัวเมืองต่างจังหวัดจำนวนมาก โดยประเมินว่าเพื่อรองรับกับนโยบายลงทุนรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลชุดก่อน ท่ามกลางคำถามว่าดีมานด์คนต่างจังหวัดที่ซื้อคอนโดฯเพื่ออยู่เองจริง ๆ มีจำนวนแค่ไหน เนื่องจากบางโครงการสร้างกระแสทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ ด้วยการปิดการขายได้ภายใน 1-3 วัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดคอนโดมิเนียมเดอะเบส เซ็นทรัล อุดรฯ ของ บมจ.แสนสิริ ได้ส่งจดหมายถึงลูกค้าเพื่อยุติการพัฒนาโครงการและคืนเงินจองให้ลูกค้าพร้อมดอกเบี้ย

อสังหาฯอุดรชะลอตัว

นิพนธ์ชัยวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บ้านกลางกรุง จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ใน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ปี 2558 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอุดรธานีมีแนวโน้มทรงตัว คาดการณ์โครงการเปิดตัวใหม่จะลดลง เนื่องจากในปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการทยอยเปิดตัวใหม่จำนวนมาก สวนทางกับอัตราการขายที่ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ต้นปี 2557 สาเหตุมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศและราคาผลผลิตเกษตรตกต่ำ ผู้บริโภคมีเงินใช้จ่ายน้อยลงและระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ธนาคารก็เริ่มเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อมาตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา

นิพนธ์คาดการณ์ว่า ตลาดบ้านแนวราบยังไปได้ แม้แรงซื้อจากผู้บริโภคจะชะลอตัวลงไปบ้าง ต่างจากคอนโดมิเนียมที่ชะลอตัวลงอย่างชัดเจน เพราะสินค้ายังไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนอุดร โดยขณะนี้หลายโครงการทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่เท่าที่สำรวจพบว่าอัตราการโอนค่อนข้างต่ำ

"ปีนี้ยังมองไม่เห็นสัญญาณบวกตลาดอสังหาฯในอุดรฯ รอประเมินถึงกลางปีนี้ คิดว่าตลาดยังไม่ได้แรงหนุนจากเออีซี ยังต้องรออีก 1-2 ปี ทำให้คนซื้อบ้าน-คอนโดฯยังเป็นลูกค้าท้องถิ่นเป็นหลัก อาจจะมีกลุ่มลูกค้าจากกรุงเทพฯเข้ามาซื้อบ้าง สิ่งน่าห่วงที่สุดคงเป็นเรื่องกำลังซื้อผู้บริโภคและการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ส่วนแรงงานไม่ได้ขาดแคลน แต่แรงงานคุณภาพหายากขึ้น" นิพนธ์ กล่าว

เอพีชะลอคอนโดฯพัทยา

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์อ้างถึงแหล่งข่าวจาก บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยด้วยว่า ตั้งแต่ปี 2556 เอพีเปิดตัวคอนโดฯ 3 จังหวัด คือ อุดรฯ พิษณุโลก พัทยา ความคืบหน้าโครงการในอุดรฯมียอดขาย 70% จาก 413 ยูนิต, พิษณุโลก 60% จาก 448 ยูนิต ส่วนพัทยามียอดขาย 20% จาก 476 ยูนิต เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทจึงตัดสินใจหยุดการขายโครงการที่พัทยาและคืนเงินจอง-เงินดาวน์ลูกค้า เพื่อรอประเมินภาวะเศรษฐกิจอีกครั้ง

"ยอมรับว่าภาพรวมตลาดคอนโดฯในบางจังหวัดมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลายเพราะผู้ประกอบการเปิดตัวโครงการมากเกินไป และมีนักเก็งกำไรเข้ามาซื้อ 10-20% แต่ยังไม่ถึงขั้นทำให้ฟองสบู่แตก เนื่องจากผู้ประกอบการได้ชะลอพัฒนาโครงการใหม่ตั้งแต่ปี 2557 แล้ว" แหล่งข่าวประชาชาติธุรกิจออนไลน์ กล่าว 

อียูตัดจีเอสพี กระทบส่งออกปี 58 หาย 2.84 หมื่นล้าน

วานนี้(13 ม.ค.) มติชนออนไลน์ รายงานว่า อัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า โอกาสการส่งออกไทยปี 2558 ขยายตัวได้ 3.1% ปัจจัยหลักคือผลกระทบจากไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษี (จีเอสพี) จากสหภาพยุโรป (อียู) กว่า 6,200 รายการ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปยังอียูหายไป 848 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.84 หมื่นล้านบาท  หากรวมการถูกตัดสิทธิจีเอสพีในแคนาดาและตุรกี จะหายไปรวม  943 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.15 หมื่นล้านบาท กระทบต่อจีดีพี 0.40% ทำให้ส่งออกตลาดอียูหดตัว 0.35  และติดลบครั้่งแรกในรอบ 3 ปี

ขณะที่ตลาดญี่ปุ่น จีน ตะวันออกกลางก็ไม่ได้นัก มีเพียงตลาดสหรัฐ อาเซียน และอินเดีย ที่ยังดีอยู่  ที่น่าห่วงอีกคือส่วนแบ่งตลาดโลกไทยลดลงเหลือ 1.2% สะท้อนขีดความสามารถไทยลดลงมาก  ดังนั้น ไทยควรเร่งใช้สิทธิจากข้อตกลงทางการค้า (เอฟทีเอ) ต่างๆ ในอาเซียนให้มากขึ้น และควรย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่ยังได้รับสิทธิจีเอสพีอยู่  เร่งหาแนวทางกลยุทธ์ปรับตัวเช่น การหานวัตกรรมใหม่และพยายามลดต้นทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณภาพให้แก่สินค้า และควรเร่งหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพทดแทนตลาดอียูเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และเร่งรัดเจรจาเปิดเสรีการค้าไทย-อียู

อัทธ์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ส่งออกไทยยากขึ้น คืออัตราแลกเปลี่ยน เงินบาทไทย แข็งค่ากว่าสกุลเงินอื่นในอาเซียน 5-9%  และอัตราเหมาะสมตอนนี้น่าจะอยู่ที่ 35-36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท