Skip to main content
sharethis

พรเพชร เผย นายกคนนอก มีความจำเป็นในช่วงบ้านเมืองวิกฤติ แต่ต้องระบุให้ชัดว่า ใครจะเป็นผู้ชี้ขาดเหตุการณ์ใดเป็นสภาวะวิกฤติ และเห็นว่าความมีการทำประชามติ รธน. บางประเด็น<--break- />

 

18 มี.ค. 2558 เมื่อวานนี้ เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ได้รับรายงานร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ยกเว้นบทเฉพาะกาล โดยมีประเด็นที่ต้องศึกษากรณีระบบเลือกตั้งแบบเยอรมันที่คณะกรรมาธิการยก ร่างรัฐธรรมนูญระบุว่า ทุกคะแนนเสียงมีความสำคัญ แต่ส่วนตัวยังสงสัยวิธีการว่าจะทำอย่างไร ซึ่งมีทีมงานจากคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมศึกษาเรื่องนี้ด้วย ส่วนประเด็นการควบรวมผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าด้วยกัน. เพราะเห็นว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาในการทำงานหากรวมทั้ง 2 องค์กรนี้เข้าด้วยกัน โดยที่ผ่านมาตนได้พูดคุยกับบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มาโดยตลอด เพราะ สนช. จะต้องพิจารณากฎหมายลูกว่าขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ประธาน สนช. ยังระบุว่า การกำหนดให้นายกรัฐมนตรีมาจากคนนอกมีความจำเป็นในช่วงบ้านเมืองเกิดวิกฤติ แม้ที่ผ่านมาสังคมไทยจะระบุมาตลอดว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส. แต่ต้องระบุให้ชัดเจนว่าองค์กรใดจะมาชี้ขาดว่าเหตุการณ์ใดที่จะเรียกว่าบ้าน เมืองถึงทางตัน พร้อมระบุไม่ขัดข้องกับการทำประชามติ และสนับสนุนแนวทางการทำประชามติร่างรัฐธรรมูญฉบับใหม่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และเพื่อสอดคล้องกับการดำเนินการของนานาประเทศ โดยที่ผ่านมา ได้พูดคุยกับ คสช.มาบ้างแล้ว และพร้อมจะนำข้อเสนอเรื่องการทำประชามติส่งให้ คสช. ทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าควรทำเฉพาะประเด็นที่สำคัญให้ประชาชนได้ตัดสินใจ ไม่ใช่ทั้งหมดทุกมาตรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net