Skip to main content
sharethis

โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างฯ มั่นใจ สปช. ไม่คว่ำร่าง รธน. ตามกระแสข่าว ย้ำ กมธ. แก้ไขร่างเป็นอย่างดี พร้อมเห็นว่าข้อเสนอที่ให้ปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง ต้องผ่านการทำประชามติสอบถามความเห็นจากประชาชนก่อน

4 ส.ค. 2558 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกระแสข่าวสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่า สมาชิก สปช.จะใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบ และมีอิสระในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อมั่นว่า จะไม่มีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากคณะกรรมาธิการได้ยกร่างฯ อย่างดีแล้ว และมีการปรับแก้ไข โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ

ส่วนข้อเสนอให้ปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง เห็นว่าต้องผ่านการทำประชามติจากประชาชนว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ หากเห็นด้วยต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ( สนช.) ให้ความเห็นชอบ

ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ (4 ส.ค.) งดประชุม เพื่อให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ที่เป็นสมาชิก สปช.เข้าร่วมประชุม สปช.ส่วนความคืบหน้าการยกร่างรัฐธรรมนูญ สัปดาห์หน้าจะเป็นการพิจารณาประเด็นที่ยังค้าง 2-3 ประเด็นให้แล้วเสร็จ และจะเชิญผู้เสนอคำขอแก้ไขเพิ่มเติมมารับทราบการปรับแก้ไข ระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะเริ่มกระบวนการสรุปเรียงมาตรา เพื่อจัดพิมพ์ส่ง สปช.วันที่ 22 ส.ค. นี้

ขณะเดียวกัน เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า พลเอกเลิศรัตน์ กล่าวด้วยว่า กรรมาธิการยกร่างฯ ส่วนใหญ่ถึง 21 คน จากจำนวนทั้งหมด 36 คน มาจาก สปช. และได้มีการประสานระหว่างกันอยู่ตลอดเวลาอีกทั้งเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ กว่าร้อยละ 50 มาจาก สปช. ทั้งนี้ ยืนยันว่ากรรมาธิการยกร่างฯ บัญญัติทุกมาตราอย่างมีเหตุและผลที่ชัดเจน เป็นประโยชน์ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกต สปช. บางคนจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเพราะประเด็นที่มานายกฯ ที่สามารถให้คนนอกเข้าทำหน้าที่ได้นั้น ตนเห็นว่าเป็นบุคคลกลุ่มเดิมที่แสดงออกอยู่แล้วว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ต้น การตั้งประเด็นใด ๆ ถือเป็นข้ออ้างมากกว่า อย่างไรก็ตาม การที่สื่อมวลชนนำข้อคิดเห็นของบุคคลกลุ่มนี้มาเป็นตัวชี้วัดว่า สปช. จะรับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net