Skip to main content
sharethis

ทหารอ้าง ม.44 จับชาวบ้านคลองชัน จันทบุรี หวังบังคับคดีให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ หลังกองทัพเรือขอเช่าพื้นที่สร้างสนามซ้อมรบ ขณะที่การแก้ไขปัญหาข้อพิพาทยังไม่แล้วเสร็จ

15 พ.ค. 2558 แฟนเพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลาประมาณ 06.00 น. กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดจันทบุรี (กกล.รส.จ.จันทบุรี) กว่า 100 นาย เข้าจับกุมชาวบ้านในพื้นที่บ้านคลองชัน หมู่ 7 ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี อ้างว่า ใช้อำนาจตามมาตรา 44 จนถึงเวลาประมาณ 10.00 น. มีชาวบ้านถูกจับกุมส่ง สภ.เขาคิชฌกูฏ แล้ว 8 ราย โดยชาวบ้านแจ้งว่า บางรายเจ้าหน้าที่ถึงกับงัดบ้านเข้าไปจับ ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับทหารกำลังร่วมทำการสอบสวน

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้ขอเช่าพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าจันตาแป๊ะ – เขาวังแจง เพื่อใช้ในการซ้อมรบ แต่เนื่องจากมีชาวบ้านบ้านคลองชันครอบครองทำประโยชน์และอยู่อาศัยอยู่ก่อน แล้ว กองทัพเรือจึงแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านจำนวน 11 ราย ในข้อหาบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนฯ และศาลจังหวัดจันทบุรีมีคำพิพากษาให้ออกจากพื้นที่แล้ว แต่ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวไม่มีที่ทำกิน ชาวบ้านจึงได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กรณีนี้จึงอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหา โดยจังหวัดจันทบุรีจะดำเนินการจะจัดหาที่ดินรองรับ ขณะที่กองทัพเรือจะยังไม่ดำเนินการใดๆ ที่เป็นการรบกวนการดำรงชีวิตของชาวบ้าน

แต่ภายหลังการประชุมติดตามการแก้ปัญหาของอนุกรรมการด้านที่ดินและป่า กสม. เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 กลับมีหมายจับชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวออกมา ชาวบ้านได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลจังหวัดจันทบุรีว่า หมายจับออกโดยมิชอบ โดยศาลรับคำร้องแล้ว 7 ราย และมีคำสั่งไต่สวนกรณีออกหมายจับไม่ชอบในวันที่ 15 และ 22 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ แต่แล้วกระบวนการแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็สะดุดหยุดลง โดยการอ้าง ม.44 ของ กกล.รส.จ.จันทบุรี ในวันนี้A

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net