เอ็นจีโออียูออกโฆษณาชวนไม่ซื้อสินค้าประมงไทย

20 พ.ค.2558  เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า นายธวัชชัย เดชาเชษฐ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) กล่าวว่าขณะนี้องค์กรพัฒนาเอกชน หรือ เอ็นจีโอ ในสหภาพยุโรป (อียู) ทำสปอตโฆษณา เรื่องประมงไทยเพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภคในอียูเกิดความรังเกียจ ให้เลิกหรือเลี่ยงการบริโภคสินค้าประมงจากประเทศไทย ซึ่งหากเกิดกระแสต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆ จะเป็นตัวผลักดันการพิจารณา ใบเหลืองการทำการประมงที่ผิดกฎหมายหรือไอยูยู ให้เป็นใบแดงได้

"คณะผู้แทนไทยที่ดับเบิลยูทีโอ และบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมาย อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมกับเพื่อชี้แจงความคืบหน้า ของการแก้ปัญหาไอยูยู ของไทย ว่าที่ผ่านมาไทยมีการเอาเปรียบคู่ค้าโดยใช้แรงงานผิดกฎหมายเพื่อให้ต้นทุนการค้าต่ำกว่าคู่แข่งหรือไม่ หากผลการตรวจสอบออกมาว่าไทย ไม่ได้เอาเปรียบคู่ค้า ไม่ได้ทำการค้าที่ผิดกฎหมาย อียูก็จะประกาศยกเลิกใบเหลือง"

สำหรับการแก้ไขปัญหาไอยูยู รัฐบาลไทยกำลังเร่งดำเนินการเพื่อปรับปรุงให้การทำประมงไทยได้มาตรฐานสากล หากแก้ปัญหาได้ภาพพจน์สินค้าประมงไทยจะดีขึ้น เพราะอียูต้องประกาศให้ทั่วโลกรู้เหมือนเป็นการโฆษณา เมื่อถึงเวลานั้นรัฐบาลไทยและเอกชนผู้ส่งออกก็ต้องเร่งทำสปอตโฆษณาออกไปให้รู้ว่าเราไม่ได้ทำการประมงที่ผิดกฎหมาย หรือเอาเปรียบคู่แข็งแต่อย่างใด

ด้านนายผณิชศวร ชำนาญเวช ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสปอตโฆษณาของเอ็นจีโอในอียูดังกล่าว โดยสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นความตั้งใจที่จะให้ไทยแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ และไทยจะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

หากเป็นไปได้อยากให้นายกรัฐมนตรีประกาศห้ามส่งออกสินค้าประมงไปเลย 2 ปี เพื่อปรับอุตสาหกรรมทั้งระบบ จนกว่าอียูจะให้การยอมรับหรือจนกว่าไทยจะทำได้ตามระเบียบที่กำหนดเอาไว้ อย่างกรณีการจับสัตว์น้ำ รัฐบาลต้องกำหนดเครื่องมือ อุปกรณ์การจับปลา อวนต้องมีขนาด 4 เซนติเมตรเพื่อให้ลูกปลารอดออกไปได้

ทั้งนี้ อียูออกประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อ 21 เม.ย.ที่ผ่านมาเพื่อขึ้นบัญชีไทยเป็นประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ไม่รายงานและไร้การควบคุม (IUU Fishing)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท