Skip to main content
sharethis

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ขอนแก่น เชิญประธานกลุ่มพัฒนาสตรีอีสาน 20 จังหวัดและสมาชิกเข้าพบ เนื่องจากจัดทำบุญวันเกิดยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยเจ้าหน้าที่เกรงว่าบุคคลเหล่านี้จะตกเป็นเครื่องมือหวังผลทางการเมือง จึงเรียกมาทำความเข้าใจ

24 มิ.ย. 2558 - กรณีที่กลุ่มพัฒนาสตรีอีสาน 20 จังหวัด โดยนางปิญฉาย นาชัย ได้จัดกิจกรรมอวยพรวันเกิดให้กับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และทำบุญที่วัดเจติยภูมิ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นั้น ต่อมา มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่า ที่ มทบ. 23 ค่ายศรีพัชรินทร ตำบลศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายประกอบด้วย พ.อ.สมชาย  ครรภาฉาย เสธ.มทบ.23 พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หน.ชปพท.กกล.รส.จ.ขอนแก่น นายสุรชัย วัฒนาอุดมชัย ปลัดจังหวัดขอนแก่น และ พ.ต.อ.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รอง.ผบก.จ.ขอนแก่น ได้เชิญตัว นางปิญฉาย นาชัย ประธานกลุ่มสตรีพัฒนาอีสาน 20 จังหวัด และเป็นอดีตข้าราชการครูบำนาญ นางอำพร กตะ มาหารือที่ มทบ. 23 ค่ายศรีพัชรินทร โดยมติชนออนไลน์ ระบุว่าเป็นการเรียกมาเพื่อ "ปรับทัศนคติ"

เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 58 บุคคลดังกล่าวได้ชูป้ายชมรมคนรักยิ่งลักษณ์ ทักษิณ และมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมด้วยอีกประมาณ 5-6 คน เขียนข้อความว่า “สุขสันต์วันเกิด ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 21 มิ.ย. 2558 - กลุ่มสตรีพัฒนาอีสาน 20 จังหวัด - ชมรมคนรักยิ่งลักษณ์ ทักษิณ" โดยการชูป้ายดังกล่าว ได้ร่วมอยู่ในขบวนแห่บุญบั้งไฟของ ต.คูคำ อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น

และในวันที่ 21 มิ.ย. 58 ที่เป็นการทำบุญคล้ายวันเกิดที่มีประชาชนร่วมกิจกรรมประมาณ 10 คน ที่เป็นการทำบุญคล้ายวันเกิดให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่วัดเจติยภูมิ บ้านขาม หมู่ที่ 1 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยพระครูสุตธรรมภาณี รักษาการเจ้าอาวาสฯ เป็นประธานสงฆ์ทำพิธีต่ออายุ เสริมดวง ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 7/2557 ลง วันที่ 22 พ.ค. 57 เรื่องห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนปล่อยตัวกลับ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระบุว่าการเรียกเข้ามาปรับทัศนคติครั้งนี้เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของประชาชน ซึ่งการกระทำที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการใช้โอกาสของงานบุญประเพณีของท้องถิ่นที่มีประชาชนร่วมงานจำนวนมาก ที่อาจทำให้ตกเป็นเครื่องมือเพื่อหวังผลทางการเมืองในการสนับสนุนนักการเมือง จึงจำเป็นต้องพูดคุยทำความเข้าใจและป้องกันการกระทำไม่ให้เกิดการกระทำความผิดเช่นนี้อีก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net