Skip to main content
sharethis

นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมายกำหนดให้การรังแกทางอินเทอร์เน็ต (Cyberbullying) เป็นอาชญากรรม เตรียมตั้งหน่วยงานดูแลโดยเฉพาะ เสียงวิจารณ์ชี้อาจลดเสรีภาพทางการแสดงออก

ประเทศนิวซีแลนด์ได้ผ่านกฎหมายการสื่อสารทางดิจิตัลที่เป็นภัย (Harmful Digital Communications) เพื่อหวังจะระงับการรังแกทางอินเทอร์เน็ต (Cyberbullying)โดยกำหนดให้การส่งข้อความที่มีเนื้อหาเหยียดผิว เหยียดเพศ วิพากษ์วิจารณ์ศาสนา, เพศสภาพ หรือความพิการ ที่ส่งผลให้เกิดความทุกข์ทางจิตใจอย่างรุนแรง จะมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดสองปี ปรับไม่เกิน 33,900 ดอลล่าร์นิวซีแลนด์ (ราว 770,000 บาท) นอกจากนี้ หากผู้ใดส่งข้อความในลักษณะดังกล่าวส่งผลหรือเป็นเหตุให้เกิดการฆ่าตัวตาย ผู้นั้นอาจถูกจำคุกสูงสุดสามปี ทั้งนี้ กฎหมายมีผลใช้บังคับกับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 14 ปี

นอกจากนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์จะจัดตั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่ติดต่อกับเว็บไซต์ผู้ให้บริการและเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก หน่วยงานนี้จะมีหน้าที่กำกับให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ต้องลบเนื้อหาที่มีลักษณะดังกล่าวภายใน 48 ชั่วโมงหลังถูกพบ ไม่เช่นนั้น หน่วยงานนี้มีอำนาจสั่งฟ้องศาลได้

แม้ว่ากฎหมายนี้จะมีขึ้นเพื่อกำจัดการใช้ Hate speech อย่างไรก็ดี มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ถ้อยคำในกฎหมายที่มีลักษณะเปิดกว้างอาจก่อให้เกิดการตีความเพื่อเอาผิดกับเยาวชน และอาจเป็นการบั่นทอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอีกด้วย


เรียบเรียงจาก
New Zealand makes cyberbullying a crime
http://www.engadget.com/2015/07/04/new-zealand-cyberbullying/

New Zealand bans trolls
http://www.techeye.net/news/new-zealand-bans-trolls

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net