Skip to main content
sharethis

พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีต มทภ.2 และ สปช. อ้างว่าได้ข่าวกรองมา จะมีระเบิดชายแดนใต้ - 2 พรรคลงขัน มีประชาชนภาคใต้เป็นกองหน้าและกองหลัง ภาคอีสานเป็นกองกลางมุ่งโค่น คสช. จึงขอให้ยุติแล้วมาสนับสนุนรัฐบาลเพื่อประเทศเดินหน้า ส่วนอุยกูร์มีกลุ่มทุนหนุนหลัง เพื่อสร้างภาพลบรัฐบาล ด้านถาวร เสนเนียม จี้ให้เปิดชื่อพรรคให้ชัด

พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และอดีตแม่ทัพภาค 2 (แฟ้มภาพ/สภาปฏิรูปแห่งชาติ)

14 ก.ค. 2558 - พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และอดีตแม่ทัพภาคที่ 2 แถลงข่าววันนี้ อ้างว่าพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีหลายกลุ่มผลประโยชน์เคลื่อนไหวกดดันสร้างสถานการณ์ เช่น กลุ่มค้ายาเสพติด กลุ่มค้าน้ำมันเถื่อน กลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มการเมือง

พล.อ.ธวัชชัย อ้างว่า ได้รับข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองว่า อาจมีการก่อเหตุระเบิดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในระหว่างวันที่ 15-17 ก.ค. นี้ โดยมีพรรคการเมือง 2 พรรค เป็นผู้สนับสนุนทุนทรัพย์ และเตรียมจัดตั้งแกนนำรวบรวมคนในอัตราแม่ข่าย 1 คน ต่อลูกข่าย 100 คน ซึ่งจะรวบรวมให้ได้อย่างน้อย 1 ล้านคน โดยมีประชาชนจากภาคใต้เป็นกองหน้า และกองหลัง ส่วนประชาชนจากภาคอีสานเป็นกองกลาง เพื่อเข้ามาชุมนุมโค่นล้มรัฐบาลในกรุงเทพฯ จึงขอให้ทุกกลุ่มยุติการเคลื่อนไหว แล้วหันมาสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อพัฒนาปฏิรูปประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้

เมื่อผู้สื่อข่าวขอให้ พล.อ.ธวัชชัย ระบุชื่อ พล.อ.ธวัชชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ พร้อมกล่าวว่า ในกรณีที่หลายชาติออกมาประณามประเทศไทย อาจเป็นการจัดตั้งโดยมีกลุ่มทุนสนับสนุนเพื่อสร้างภาพลบให้กับรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะการส่งกลับชาวมุสลิมอุยกูร์นั้น เขาเห็นว่าเป็นการจัดการตามหลักการจัดการผู้ร้ายข้ามแดน และเชื่อว่าต่อให้ทั่วโลกไม่ยอมติดต่อกับไทย แต่หากได้คบหากับจีนและอินเดีย ที่มีพลังทางเศรษฐกิจ เชื่อว่า ประเทศไทยยังขับเคลื่อนต่อไปได้ ที่สำคัญไทยยังจำเป็นต้องชี้แจงให้คนไทยกันเองเข้าใจถึงข้อเท็จจริงถึงที่มาที่ไปของชาวอุยกูร์นั้น ว่าเป็นอย่างไร ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ที่ไหนเพื่อจะเข้าใจตรงกัน

ต่อมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคำแถลงของ พล.อ.ธวัชชัย โดยนายถาวร กล่าวว่า การข่าวของท่านคงจะชัดเจน แต่การพูดคลุ่มเคลือว่ามี 2 พรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง ทำให้คนเข้าใจผิด หรือจินตนาการไปได้ เพื่อให้มีการล้มล้างรัฐบาล การที่มีพรรคการเมืองพรรคใดก็ตามอยู่เบื้องหลัง  โทษของการทำผิดทางการเมือง คือ พรรคการเมืองต้องถูกยุบ และผู้ที่เป็นประชาชนมีโทษถึงประหารชีวิต

โดยนายถาวร ขอให้ พล.อ.ธวัชชัย ระบุออกมาให้ชัดภายในวันนี้ว่าเป็นพรรคการเมืองไหน หรือ อักษรย่อก็ได้ เพื่อให้ฝ่ายบ้านเมืองดำเนินการกับพรรคการเมืองนั้น โดยส่งคนไปกล่าวโทษ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยุบพรรค เพราะจะพูดลอยๆ ไม่ได้ทำให้คนเข้าใจผิด เราไม่ได้กินปูนร้อนท้อง แต่พวกผมในนามพรรคประชาธิปัตย์จะได้ช่วยกันดำเนินการและร่วมมือกับรัฐบาลในการขจัดคนที่ก่อการร้าย

นายถาวรกล่าวด้วยว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในภาคใต้ มีแต่แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ ยังไม่เห็นรัฐมนตรีลงพื้นที่ โดยเขาเสนอให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ด้วย

อนึ่งก่อนหน้านี้ พล.อ.ธวัชชัย อ้างว่า ได้คุยกับผู้ปกครองของนักศึกษาที่เป็นสมาชิกกลุ่มดาวดิน ที่ถูกจับกุมอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คนหนึ่ง ทำให้ได้ข้อมูลว่า กลุ่มดาวดินได้รับการอบรมจากองค์กรต่างชาติที่ไม่หวังดีกับประเทศไทยเป็นเวลา 2 วัน จึงเกิดความคิดออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองของนักศึกษา ซึ่งถูกพาดพิง ชี้แจงว่า บุตรชายเดินทางมากับสมาชิกกลุ่มดาวดิน เพื่อร้องเรียนต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ และสหภาพยุโรป กรณีถูกเจ้าหน้าที่ีรัฐละเมิดสิทธิมนุษยชน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง [1], [2])

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net