Skip to main content
sharethis

กมธ.วิสามัญ พิจารณาผลการศึกษาติดตาม และแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สนช. เดินทางรับฟังความเห็นชาวบ้าน กรณีการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง ยันหากชาวบ้านไม่เห็นด้วย อาจจะย่อขนาดให้เล็กลงกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2558 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาผลการศึกษาติดตาม และแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เดินทางไปดูงานและติดตามความคืบหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ท่ามกลางการต้อนรับจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และผู้นำท้องถิ่น

ตัวแทนคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า กมธ.เดินทางมาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านเท่านั้น และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสร้างหรือไม่สร้างอ่างเก็บน้ำใน บริเวณนี้ และหากชาวบ้านไม่เห็นด้วยก็อาจจะย่อขนาดให้เล็กลงกว่าเดิม

ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำลำสะพุง ที่มีโครงการจะสร้างขึ้น จะกั้นบริเวณลำน้ำสะพุง ซึ่งมีต้นน้ำอยู่ในเขตพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว โดยจะใช้พื้นที่ 2.4 หมื่นไร่ ใช้งบประมาณ 2,420 ล้านบาท โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง ถูกบรรจุอยู่ในแผนงานการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน เมื่อปี 2556 และได้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านไปแล้ว

ด้าน วิลาสินี ลาภทวี ตัวแทนชาวบ้าน ต.หนองแวง เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำขนาดความสูง 38 เมตร จะตั้งอยู่ห่างจากหมู่บ้านสะพุงเหนือเพียง 200 เมตร และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลความชัดเจนว่าภาครัฐจะดำเนินโครงการอย่างไร และมีแผนอพยพชาวบ้านอย่างไร และเหตุผลชาวบ้านออกมาคัดค้านโครงการดังกล่าว เนื่องจากอ่างเก็บน้ำจะอยู่ในพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ โดยชาวบ้านได้ยื่นรายชื่อต่อ ผวจ.ชัยภูมิ เพื่อแสดงจุดยืนการคัดค้านแล้ว

“ชาวบ้านในหมู่บ้านส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อน และได้คัดค้านมาตั้งแต่ทราบว่าจะมีโครงการเกิดขึ้น แต่สาเหตุที่ชาวบ้านเดินทางมาไม่มาก เนื่องจากเกรงกลัวว่าทหารจะไม่ให้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น และผู้ใหญ่บ้านก็ได้แจ้งว่าหากมีการประท้วงในวันนี้ ทหารอาจจใช้มาตรา 44 กับชาวบ้าน” วิลาสินีกล่าว

 

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าว Green news

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net