Skip to main content
sharethis

จากกรณีการเผยแพร่ผังความสัมพันธ์เชื่อมโยงเชื่อมโยงระหว่างบุคคลสำคัญในรัฐบาลและในระดับผู้บังคับบัญชาทหารในกรณีการทุจริตโครงการสร้างอุทยานราชภักดิ์บนโซเชียลมีเดีย จนเป็นเหตุให้มีการจับกุมนายฐนกร ศิริไพบูลย์ ลูกจ้างรายวันในโรงงานอุตสาหกรรมย่านบางปู ซึ่งกรณีดังกล่าว พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. กล่าวว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบได้พบว่านายฐนกร กระทำผิดเข้าข่าย มาตรา 112 และ มาตรา 116 เนื่องจากกดถูกใจรูปภาพที่มีข้อความที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายหมิ่นสถาบัน เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเข้าข่ายการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางคอมพิวเตอร์ ถือเป็นความผิดอีกทางหนึ่ง ด้วย (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุด 10 ธ.ค.58 เมื่อเวลา 22.44 น. ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ และเป็นหนึ่งในชุดสอบสวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ชุดของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีศาลทหารออกหมายจับผู้ต้องหาโพสต์ข้อความแผนผังการทุจริตโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และมีความผิดตาม ม.112 ทั้งอาจมีผู้เกี่ยวข้องกระทำความผิดเพิ่มเติมอีกกว่า 100 คนว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนว่าจะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่

"อย่างไรก็ดี ตามกฎหมายนั้นผู้ใดที่กดถูกใจ หรือร่วมแสดงความคิดเห็นในเพจเฟซบุ๊กหรือในข้อความที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็จะต้องมีความผิดร่วมไปด้วย แม้ว่าจะยกเลิกการเป็นสมาชิกของหน้าเพจเฟซบุ๊กนั้นแล้วก็ตาม" พล.ต.ต.ชยพล กล่าว

นอกจากนี้ ไทยรัฐฉบับพิมพ์ คมชัดลึกออนไลน์และมติชนออนไลน์ รายงานข่าวโดยระบุตรงกันว่า จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่พบว่าแอดมินของเพจเฟซบุ๊กชื่อ “สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ” มีจำนวนกว่า 20 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลของแอดมินทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมดำเนินคดี อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมรายชื่อของเจ้าของเฟซบุ๊ก ที่เป็นสมาชิกของเพจดังกล่าว โดยมีการกดถูกใจและแชร์ข้อความ หรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม และส่อว่าจะกระทำความผิดในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามีจำนวนหลายร้อยราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net