Skip to main content
sharethis

จากเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมาเว็บไซต์ในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ทั้ง กองบังคับการตำรวจนครบาล กองบังคับการอำนวยการ ศูนย์บริการออกหนังสือรับรองความประพฤติ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร เป็นต้น ถูกกลุ่มบลิงก์ แฮกเกอร์ (Blink Hacker Group) เจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมกับขึ้นข้อความว่า “กฎหมายที่ล้มเหลว เราต้องการความยุติธรรม Greetz Myanmar Black Hats” (อ่านรายละเอียด)

วันนี้(6 ม.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานถึงความคืบหน้ากรณีนี้ด้วยว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีแฮกเกอร์ ลักลอบแฮกเว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีข้อความไม่พอใจคำพิพากษาของศาลจังหวัดเกาะ สมุยในคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฏร์ธานีว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการเชื่อมโยงไปในหลายประเทศ แต่ยังไม่ทราบผู้ที่ก่อเหตุว่ามีจุดประสงค์ใด คาดว่ามีเจตนาที่ไม่ดี เป็นการท้าทายว่าสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของตำรวจได้ พร้อมยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลชั้นความลับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และว่าไม่ใช่ความบกพร่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะเว็บไซต์นี้เป็นเว็บสาธารณะที่อาจมีช่องโหว่ในการเข้าเว็บไซต์ได้ แม้จะมีระบบป้องกันแต่ก็ยังมีช่องทางให้เข้าถึงได้ สำหรับความผิดเบื้องต้นของผู้ก่อเหตุ คือผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 5 การเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ และมาตรา 9 การปรับเปลี่ยนข้อมูล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net