Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊ค "We Are Annonymous" ประกาศถล่มเว็บไซต์เครือศาลยุติธรรม ประท้วงคำพิพากษาคดีเกาะเต่า และรณรงค์นักท่องเที่ยวเลิกเยือนไทย จนกว่าตำรวจจะเปลี่ยนวิธีการทำคดีที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ล่าสุดเวลา 18.00 น. เว็บเกือบ 290 แห่งที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรม อาญา แพ่ง อุทธรณ์ เว็บระบบเงินเดือน ขรก. ล่ม เหลือแต่เว็บศาลยุติธรรมหลักที่เริ่มเข้าได้แล้ว ขณะที่เว็บศาลฎีการอด เพราะไม่ได้ใช้โดเมน coj.go.th

13 ม.ค. 2559 เมื่อเวลา 05.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ในเฟซบุ๊ค We Are Anonymous ซึ่งมีผู้ติดตาม 2.87 แสนคน ได้ประกาศว่า #Anonymous จะปิดเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรมของไทย เพื่อประท้วงคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีเกาะเต่า

"Annonymous สนับสนุนการณรงค์ให้นักท่องเที่ยวคว่ำบาตรการเยือนประเทศไทย จนกว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับวิธีการทำงานของตำรวจไทยที่ทำคดีสืบสวนสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ"

ในภาพที่ Annonymous โพสต์ในเว็บไซต์ได้ใช้ภาพกราฟฟิคของ "Blink Hackers Group" ซึ่งเมื่อต้นเดือนนี้ได้แฮกเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่อีกภาพเป็นรูปธงชาติไทยที่มีรูปมือชูนิ้วกลางอยู่กลางธงชาติ

ทั้งนี้กลุ่ม Anonymous ดังกล่าว ได้แสดงบัญชีเว็บไซต์เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม [http://pastebin.com/UpS1pgjR] รวมทั้งสิ้น 295 url เช่น ศาลยุติธรรม http://www.coj.go.th/ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ ศาลยุติธรรม http://news.coj.go.th/ เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเงินเดือน สวัสดิการ ปืนสวัสดิการ ของศาลยุติธรรม http://system.coj.go.th/ 

ศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิและคดีนักท่องเที่ยวในศาลแขวงเชียงใหม่ http://touristrightsprotectionchiangmai.cmimc.coj.go.th/

สำนักงานระงับข้อพิพาท สำนักงานศาลยุติธรรม http://www.adro.coj.go.th/

ศาลอุทธรณ์ http://www.appealc.coj.go.th ศาลแพ่ง http://www.civil.coj.go.th ศาลอาญา http://www.crimc.coj.go.th ศาลอาญากรุงเทพใต้ http://www.crimsb.coj.go.th สำนักบริหารทรัพย์สิน ศาลยุติธรรม http://www.patsadu.coj.go.th

เว็บไซต์ของศาลยุติธรรมยังสามารถเข้าถึงได้เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 13 ม.ค. 2559 ในขณะที่เว็บอื่นๆ ในเครือศาลยุติธรรมยังไม่สามารถเข้าถึงได้

 

โดยในเวลาที่รายงานอยู่นี้ (18.00 น.) เว็บไซต์ส่วนใหญ่ไม่สามารถแสดงผลได้ ขณะที่เว็บไซต์ของศาลยุติธรรมสามารถแสดงผลได้ http://www.coj.go.th/index.html

ขณะที่เว็บไซต์ศาลฎีกา http://www.supremecourt.or.th/ ไม่ได้ใช้โดเมน coj.go.th จึงรอดจากเหตุถล่มเว็บดังกล่าว

 

ผบ.ตร. สั่งตรวจสอบข้อความพี่สาวฮันนาห์ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

ในวันเดียวกัน เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ข้อความในเฟซบุ๊คของ ลอว์รา วิทเธอร์ริดจ์ พี่สาวของ ฮันนาห์ วิทเธอร์ริจด์ นักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรซึ่งเสียชีวิตในเหตุฆาตกรรมที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งส่วนหนึ่งพาดพิงการทำงานของตำรวจ และระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ศาลใช้ถ้อยคำทำร้ายความรู้สึกนั้น โดยในรายงานของประชาชาติธุรกิจ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายและกองการต่างประเทศแปลและตรวจสอบข้อความของสื่อมวลชนต่างประเทศ และข้อความในเฟซบุ๊กของลอว์ราอย่างละเอียด เพื่อตรวจสอบดูว่าเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่นั้นต้องตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดก่อนว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่

โดยส่วนตัวไม่ทราบแนวคิดของลอว์รา ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นในช่วงนี้ แต่ยืนยันว่าตำรวจดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีนี้ไปตามพยานหลักฐานทั้งหมด และขณะนี้ทางโฆษกกระทรวงยุติธรรมก็ได้แถลงขั้นตอนการปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรมให้ทราบแล้ว และศาลชั้นต้นก็ได้มีความพิพากษาตัดสินประหารชีวิต 2 ผู้ต้องหาแล้ว ส่วนกรณีล่าสุดที่มีนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเสียชีวิตที่เกาะเต่าอีกรายนั้น จากการตรวจสอบทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้ส่งศพผู้เสียชีวิตไปตรวจพิสูจน์ที่โรงพยาบาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว อย่างไรก็ดี ในบางขั้นตอนอาจจะล่าช้าไปบ้าง แต่ยืนยันว่าคดีที่มีชาวต่างชาติเป็นผู้เสียหายนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net