Skip to main content
sharethis

นักแสดงฮอลลิวูด ฌอน เพนน์ กล่าวถึงประเด็นเรื่องที่เขาเคยสัมภาษณ์ 'เอล ชาโป' พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ในเม็กซิโกที่เคยแหกคุกและเพิ่งถูกจับจนเป็นข่าวฮือฮา โดยบอกว่าเขารู้สึกเสียดายที่บทสัมภาษณ์ของเขาไม่สามารถสื่อให้เกิดการถกเถียงเรื่องสงครามยาเสพติดในวงกว้างได้ และเขาไม่เชื่อว่าตัวเองมีส่วนในการทำให้ 'เอล ชาโป' ถูกจับ

(ซ้าย) ณอน เพนน์ และ (ขวา) ฆัวคิน กุซมัน หรือฉายา เอล ชาโป (ที่มาของภาพ: Wikipedia/Forbes)

16 ม.ค. 2559 ฌอน เพนน์ นักแสดงฮอลลิวูดชื่อดังเปิดใจเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับกรณีที่เขาสัมภาษณ์เจ้าพ่อค้ายาเม็กซิโก ฆัวคิน 'เอล ชาโป' กุซมัน โดยบอกว่ามันถือเป็นความล้มเหลวและรู้สึกเสียดายที่ทำลงไป

ก่อนหน้านี้ณอน เพนน์ เดินทางไปสัมภาษณ์กุซมันพื่อนำมาลงนิตยสารโรลลิงสโตน อย่างไรก็ตามเขาบอกว่าบทสัมภาษณ์ของเขามีความผิดพลาดที่ไม่สามารถทำตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริงได้คือการทำให้เกิดการสนทนาถกเถียงเรื่องสงครามยาเสพติดได้

"ผมรู้สึกเสียดายมาก" ณอน เพนน์ กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อต่อชาร์ลี โรส ในรายการของช่องซีบีเอสสหรัฐฯ "ผมเสียดายที่การสนทนาทั้งหลายเกี่ยวกับบทสัมภาษณ์นี้ละเลยวัตถุประสงค์ของมันไปคือการเป็นบทสัมภาษณ์ที่มีส่วนร่วมในการถกเถียงประเด็นเรื่องสงครามยาเสพติด"

เพนน์กล่าวว่าเขาได้ทำการสัมภาษณ์กุซมันมาตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2558 ซึ่งในตอนนั้นกุซมันยังหลบหนีอยู่ โดยบทสัมภาษณ์ดังกล่าวปรากฎในนิตยสารโรลลิงสโตนเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2559 แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ก็กลับกลายเป็นการที่กุซมันพูดถึงเรื่องราวการค้ายาของตัวเองมากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายสำหรับเพนน์ที่ส่งบทความให้อนุมัติก่อนออกเผยแพร่ อีกทั้งยังมีเรื่องความสุ่มเสี่ยงด้านกฎหมายจากการที่เพนน์สัมภาษณ์เจ้าพ่อค้ายารายใหญ่ที่เป็นนักโทษแหกคุกที่มีคนต้องการตัวมากที่สุดในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้เพนน์ยังบอกอีกว่ารัฐบาลเม็กซิโกมีความเชื่อว่าการสัมภาษณ์ของเขาเป็นสาเหตุที่ทำให้กุซมันถูกจับกุมตัวได้เพราะต้องการให้เพนน์ถูกใส่ร้ายและอยู่ในสภาวะสุ่มเสี่ยง แต่เพนน์ก็บอกว่าเขาไม่กลัวเรื่องความปลอดภัยและรัฐบาลเม็กซิโกคงรู้สึกเสียหน้าที่เขาเจอตัวกุซมันที่หนีออกจากคุกไปก่อนที่พวกเขาจะเจอ

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมารัฐบาลเม็กซิโกเปิดเผยว่าพวกเขาสามารถจับกุมตัวกุซมันได้หลังจากที่มีการยิงต่อสู้กันจนมีผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตหลายราย โดยทางการเม็กซิโกได้ตามล่าตัวพ่อค้ายาเสพติดรายนี้มาเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากที่เขาหลบหนีไปในเดือน ก.ค. 2558

อย่างไรก็ตามเพนน์กล่าวว่าเขาสัมภาษณ์กุซมันในที่ๆ อยู่ห่างจากสถานที่จับกุมมากและเป็นการสัมภาษณ์ตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้วจึงไม่น่าจะถือว่าเป็นการชี้เป้าได้ตามที่ทางการเม็กซิโกกล่าวอ้าง

ในการให้สัมภาษณ์ต่อรายการโทรทัศน์เพนน์กล่าวอีกว่าเขาต้องการให้บทความที่ตีพิมพ์ในโรงลิงสโตนสร้างความเปลี่ยนแปลงโดยทำให้ปัญหายาเสพติดหมดไป โดยเน้นย้ำในส่วนที่เพนน์ถามเจ้าพ่อค้ายาว่าเขาไม่รู้สึกผิดบ้างหรือที่ต้องมีคนเป็นทุกข์จากการติดยาซึ่งกุซมันตอบในเชิงปัดความรับผิดชอบว่าต่อให้ไม่มีเขาอยู่ในโลกแล้วยาเสพติดก็ยังจะไม่ลดลง เพราะการค้ายาไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนๆ เดียว "ถ้าไม่มีคนเสพย์ก็ไม่มีคนขาย"

"พูดให้กระจ่างไปเลยว่า บทสัมภาษณ์ของผมล้มเหลว" เพนน์กล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Sean Penn on El Chapo interview: 'I have a terrible regret', The Guardian, 15-01-2016 http://www.theguardian.com/film/2016/jan/15/sean-penn-on-el-chapo-interview-i-have-a-terrible-regret

'Mission accomplished': Mexican President says 'El Chapo' caught, CNN, 09-01-2016 http://edition.cnn.com/2016/01/08/americas/el-chapo-captured-mexico/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net