รจเรข วัฒนพานิช หญิงไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล ‘ผู้หญิงกล้าหาญ’ จากรัฐบาลสหรัฐ

รจเรข วัฒนพานิช เจ้าของร้านหนังสือ Book Re:public และผู้ก่อตั้งโครงการห้องเรียนประชาธิปไตย (Café Democracy)  ติด 1 ใน 14 รายชื่อผู้ได้รับรางวัลผู้หญิงกล้าหาญ ประจำปี 2559 จากรัฐบาลสหรัฐ ถือเป็นคนนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ 

จอห์น แครี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลผู้หญิง 14 คน ทั่วโลกที่ได้รับรางวัลผู้หญิงกล้าหาญ ประจำปี 2559 โดรจเรข วัฒนพานิช เจ้าของร้านหนังสือ Book Re:public และผู้ก่อตั้งโครงการห้องเรียนประชาธิปไตย (Café Democracy) เป็นหนึ่งในผู้รับรางวัล และคือคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ จากที่มีการก่อตั้งรางวัลนี้มานับสิบปี และมีผู้หญิงเกือบร้อยคนจาก 60 ประเทศทั่วโลก

รางวัล International Women of Courage เกิดขึ้นมาตั้งแต่ พ.ศ.2550 โดยรัฐมนตรีต่างประเทศจะมีการมอบรางวัลเพื่อประกาศเกียรติคุณแก่ผู้หญิงทั่วโลกที่มีความกล้าหาญและเป็นผู้นำในการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน, ความเท่าเทียมทางเพศและความก้าวหน้าในสังคม จนทำให้เผชิญกับความเสี่ยงต่อตัวเอง

สำหรับรจเรข วัฒนพานิช เป็นผู้ที่อุทิศตนในการสร้างความตระหนักรู้ทางการเมือง, การส่งเสริมศักยภาพพลเมือง และส่งเสริมอิสระในการแลกเปลี่ยนความคิด นับจากรัฐประหาร พ.ศ.2557 เธอถูก คสช. เรียก ‘ปรับทัศนคติ’ ถึง 2 ครั้ง และถูกขอให้เซ็นต์รับข้อตกลงที่ให้งดเว้นการทำกิจกรรมทางการเมือง และถูกกดดันให้ต้องปิดร้านหนังสือเป็นปี อย่างไรก็ตามเธอยังคงมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านประชาธิปไตย, เสรีภาพในการแสดงออก, และสิทธิสตรี และเมื่อร้านหนังสือได้กลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว ร้านบุ้ครีพับลิคได้เป็นพื้นที่สาธารณะที่ให้ผู้คนในเชียงใหม่ได้มารวมตัว พบปะพูดคุยถึงปัญหาสังคม และพัฒนาทางออกต่อปัญหาการเมืองของไทย

พิธีมอบรางวัลจัดให้มีขึ้นวันที่ 29 มีนาคม 2559 เวลา 10.30 น. (เวลาท้องถิ่น) หรือราว 22.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยสามารถติดตามชมการถ่ายทอดได้ทาง http://www.state.gov/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท