วิชาญยุติอดข้าวในคุก หลังอดมา 12 วันหวังค้านประชามติที่ไร้ประชาธิปไตย แต่ไม่เป็นผล

ภาพ วิชาญ ขณะถูกคุมตัวที่ สภ.พิบูลมังสาหาร เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

15 ส.ค. 2559 ความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม วิชาญ ภูวิหาร อายุ 47 ข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 มาตรา 61 วรรค 2 เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าเขายืนตะโกนเชิญชวนประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร ไม่ให้ออกไปลงประชามติ ต่อมาเขาถูกฝากขังที่เรือนจำกลางอุบลราชธานี ขณะนี้เป็นผัดที่ 2 แล้ว เนื่องจากไม่ได้ขอประกันตัว เพราะถูกเรียกหลักทรัพย์สูงถึง 200,000 บาท

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าไปยัง แก้วแสงบุญ ธรรมให้ดี รองหัวหน้าพรรคการนำใหม่ประชาชนปฏิวัติสันติ (พรรคตามธรรมชาติ) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของวิชาญ โดย แก้วแสงบุญ เปิดเผยว่า กรณีวิชาญได้อดข้าวหลังถูกจับกุมทันทีนั้น ขณะนี้ได้ยุติการอดแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังประชาติ โดยอดมาประมาณ 12 วัน สำหรับการอดข้าวนั้น ต้องการให้ยกเลิกประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญ และไปสร้างประชาธิปไตยเพื่อลดความขัดแย้ง เป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง และหวังถวายคุณงามความดีเพื่อเป็นพุทธบูชา โดยมีเจตนาที่บริสุทธิ์ต่อชาติบ้านเมือง
 
แก้วแสงบุญ ระบุว่า จากการไปเยียมที่เรือนจำ ยืนยันว่าวิชาญยังสบายดี จิตใจยังเข้มแข็ง มีความมุ่งมันที่จะทำเพื่อชาติและบ้านเมือง และเป็นเงื่อนในการทำงานเคลื่อนไหวกิจกรรมของพรรคการนำใหม่ฯ ให้สาธารณะชนได้รับรู้มากขึ้นด้วย  อย่างไรก็ตามต้องการให้ศาลปล่อยตัวอย่างไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากมองว่าสิ่งที่ทำไปนั้นไม่ได้เป็นความผิด โดยยืนยันว่ายังสู้ต่อแม้จะไม่ได้รับการปล่อยตัว 
 
ทั้งนี้ตามคำร้องขอฝากขังในผัดแรกนั้นระบุว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2559 เวลาประมาณ 7.30 น. ขณะ ด.ต.ภพชัย จันทร์สืบ กำลังปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจรอยู่ที่ถนนพิบูลทางขึ้นตลาด อ.พิบูลมังสาหาร พบ. วิชาญปั่นจักรยานที่ตลาดสด จากนั้นได้พูดจากกับประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดว่าตนเองเป็นสมาชิกพรรคการนำใหม่ประชาชนปฏิวัติสันติ พร้อมกับชูเอกสารและพูดจาปลุกระดมให้ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดให้ไม่ไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติ และพูดจาไม่เห็นด้วยกับที่มาของรัฐธรรมนูญ ด.ต.ภพชัย จึงได้แจ้งให้ พ.ต.ท.พีระศักดิ์ สุระมะณี ทราบ พ.ต.ท.พีระศักดิ์ กับพวกจึงเดินทางเข้าตรวจสอบ พบผู้ต้องหากำลังพูดจาปลุกระดมประชาชนที่ตลาดพร้อมกับแสดงเอกสารประกอบ ไม่ให้ประชาชนไปลงประชามติ จึงควบคุมตัวมาที่ สภ.พิบูลมังสาหาร 
 
พร้อมระบุด้วยว่า จากการสอบถามเบื้องต้น วิชาญ พูดจาและมีลักษณะคล้ายกับคนจิตบกพร้อง จึงส่งตัวไปตรวจที่ รพ.พระศรีมหาโพธิ์ ผลการตรวจของแพทย์พบว่า วิชาญ มีอาการปกติดี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา แจ้งสิทธิผู้ต้องหาและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางส่ง พนง.สอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมาย 
 
สำหรับ วิชาญ เป็น รองประธานคณะธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหาร-มณฑลบูรพา และสมาชิกพรรคการนำใหม่ประชาชนปฏิวัติสันติ เมื่อปี 2556 ได้ร่วมกับกลุ่มธรรมยาตราปืนรั้วข้ามเข้าไปในเขตทหารกัมพูชาที่เข้าพระวิหาร เพื่ออดข้าวประท้วงกรณีศาลโลกตัดสินให้กัมพูชามีสิทธิเหนือพื้นที่ 4.6 ตร.กม.รอบตัวปราสาทเขาพระวิหารมาแล้วด้วย และเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2558 ผู้จัดการออนไลน์ เคยรายงานด้วยว่า วิชาญ ร่วมกลุ่มนี้ โดยมี สมาน ศรีงาม เป็นแกนนำกลุ่มธรรมยาตราและสภาประชาชน เดินเท้าจากเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษมุ่งหน้าเข้ากรุง เพื่อถวายฎีกาในหลวง ทวงคืนแผ่นดินไทยเขาพระวิหาร
ภาพวิชาญ (คนที่ 2 จากซ้าย) รวมกับกลุ่ม สมาน (คนที่ 3 จากซ้าย) อดข้าวประท้วงกรณีศาลโลกตัดสินให้กัมพูชามีสิทธิเหนือพื้นที่ 4.6 ตร.กม.รอบตัวปราสาทเขาพระวิหาร เมื่อปี 56
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท